Bạn biết gì về mạch máu?

Mạng lưới các mạch mang máu đến tất cả các bộ phận của cơ thể

6 thói quen phổ biến làm hỏng trái tim

Tim muốn khỏe, cần ăn những thứ này

Đánh trống ngực sau khi ăn có phải bệnh tim mạch?

Chế độ ăn chất béo cho người bệnh tim mạch

Dưới đây là những thông tin đáng ngạc nhiên về mạch máu được chia sẻ bởi TS. BS Farrokh Sohrabi – thuộc Đại học Y Virginia Hospital (Mỹ).

1. Mạch máu có thể bao phủ toàn thế giới

 Tuy rằng các mạch máu tương đối nhỏ nhưng nếu được xếp tập trung lại với nhau, nó có thể lên tới hơn 60.000 dặm (96.000 km) chu vi. Theo NASA, chu vi của Trái đất là 24.873 dặm (37.797 km), điều này có nghĩa mạch máu của bạn có thể bao phủ toàn cầu tới hơn 2 lần.

2. Mạch máu mang theo một triệu thùng máu trong suốt cuộc đời

Máu trong cơ thể của bạn liên tục chảy. Mỗi ngày, quả tim bơm khoảng 1.800 lít máu thông qua các mạch máu. Như vậy, đến khi hết một đời người, hệ thống rộng lớn này mang khoảng một triệu thùng máu đi khắp cơ thể.

3. Các mạch máu làm việc như một đội

Mạch máu bao gồm động mạch, tĩnh mạch và mao mạch. Khi tim co, máu được bơm vào động mạch. Động mạch kết nối với hệ thống các mạch máu mỏng và nhỏ được gọi là mao mạch, cho phép oxy từ máu di chuyển vào các tế bào. Sau đó, các tĩnh mạch sẽ mang máu không còn oxy quay trở về tim.

4. Các bệnh lý liên quan đến mạch máu

Chẳng hạn như xơ vữa động mạch sẽ làm giãn tĩnh mạch và ngay cả mao mạch cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Hội chứng rò rỉ mao mạch là một bệnh hiếm gặp, trong đó các bức tường của các mạch máu nhỏ bị rò rỉ khiến các mô ngập tràn máu. Điều này có thể dẫn đến sưng nặng và gây ra huyết áp thấp.

5. Các mạch máu giúp bảo vệ não

Mạch máu là một phần của hệ thống phòng thủ quan trọng của não được gọi là “hàng rào máu não”. Một mạng lưới các mạch máu và các mô, bao gồm cả các tế bào hoạt động như một hàng rào để ngăn chặn vi khuẩn và các chất có hại đi lên não bộ. Hàng rào máu não chỉ cho phép một số chất cần thiết như nước, oxy và carbon dioxide đi vào não. Tuy nhiên, thuốc gây mê có thể đi qua hàng rào máu não nhưng nhiều loại thuốc quan trọng, trong đó có một số loại thuốc chống ung thư và bệnh Parkinson lại không có khả năng qua được hàng rào này. Đây chính là những thách thức cho các bác sỹ điều trị cho nhiều bệnh nghiêm trọng và suy nhược có ảnh hưởng đến não.

Béo phì thường đi kèm với các bệnh về tim mạch

6. Mạch máu bị ảnh hưởng bởi thời tiết

Hệ tuần hoàn giúp duy trì nhiệt độ cơ thể. Các mạch máu sẽ nở rộng để giải phóng nhiệt khi trời nóng và chúng sẽ co lại để giữ nhiệt khi trời trở lạnh. Trong điều kiện thời tiết rất lạnh và ẩm ướt trong thời gian dài, các mạch máu có thể co thắt lại, đóng cửa lưu thông, gây ra các mô da chết và sau đó là tử vong.

7. Cảm giác đau buốt khi ăn đồ lạnh là do mạch máu

Khi ăn đồ ăn lạnh, các mạch máu sẽ co lại để giảm thiểu tổn thất nhiệt, sau đó nghỉ ngơi để phục hồi lưu lượng máu. Phản ứng này gây nên cảm giác đau nhói, nhức đầu kéo dài trong một vài phút hoặc cho đến khi cơ thể dần thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột.

8. Mạch máu sẽ khỏe hơn nếu ăn chocolate

Ăn chocolate giúp bảo vệ tim và mạch máu của bạn. Trong chocolate, đặc biệt là chocolate đen có chứa vi chất dinh dưỡng được gọi là flavonoid chống oxy hóa mạnh có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa ở hệ thống tuần hoàn.

9. Béo phì dễ mắc các bệnh về mạch máu

Theo ước tính, mỗi 30 gram chất béo cần thêm khoảng 1,60 km các mạch máu. Điều này có nghĩa là, tim sẽ phải hoạt động nhiều hơn, từ đó khiến tim phải làm việc nhiều hơn, lâu dài dẫn đến suy tim. Trọng lượng tăng đồng nghĩa với nguy cơ tắc nghẽn bên trong mạch máu.

10. Tổn thương mạch máu có thể bắt đầu từ sớm

Béo phì, tăng huyết áp thường đi kèm với các bệnh về mạch máu. Hút thuốc lá và hít phải khói thuốc thụ động không chỉ ảnh hưởng đến phổi mà còn làm hạn chế sự lưu thông máu do gây ra các vết sẹo và chất béo tích tụ bên trong lòng mạch. Tập thể dục thường xuyên, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, không hút thuốc lá là những giải pháp tốt giúp bảo vệ hệ thống tim mạch.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch