Tim muốn khỏe, cần ăn những thứ này

Muốn tim luôn khỏe, ngoài việc tập luyện, cũng nên bổ sung thêm các gia vị tốt cho tim

Muốn tim khỏe mạnh: Hãy tập yoga!

Trầm cảm là “bạn thân” của tim mạch

3 loại thực phẩm giúp giảm cholesterol

Chocolate: Giải pháp ngọt ngào để phòng bệnh tim mạch

1. Ăn tỏi

Trái tim có kích thước ngang với một bàn tay. Chức năng chính của tim là bơm máu chứa oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể thông qua một mạng lưới các động mạch và tĩnh mạch.

Một số triệu chứng phổ biến báo hiệu bệnh tim là ho dai dẳng, tức ngực, lo âu, mệt mỏi, mạch đập bất thường và khó thở.

Tỏi rất có lợi cho sức khỏe tim mạch nhờ chứa chất chống viêm, chống huyết khối (chống máu đông tại động mạch và tĩnh mạch). Một nghiên cứu năm 2006 được đăng trên Tạp chí American Society for Nutrition cho thấy một mối tương quan tích cực giữa tiêu thụ tỏi và sức khỏe của tim. Tỏi giúp giảm cholesterol “xấu” (lipoprotein mật độ thấp hoặc LDL) từ đó bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn.

Lưu ý: Nên tham khảo ý kiến ​​bác sỹ trước khi dùng tỏi nếu bạn đang sử dụng một số loại thuốc nhất định.

2. Dùng nghệ trong nấu ăn

Nghệ chứa curcumin – chất chống oxy hóa với đặc tính kháng viêm cực mạnh. Curcumin tăng cường sức khỏe tim mạch và làm giảm nguy cơ các bệnh liên quan đến tim. Cụ thể, nghệ giúp tăng lưu thông máu và ngăn ngừa tình trạng đông máu để ngăn ngừa các cơn đau tim. Nó thậm chí còn kiểm soát tình trạng viêm có thể dẫn đến bệnh tim, giúp phòng ngừa xơ cứng động mạch bằng cách ức chế quá trình oxy hóa chất béo và làm giảm cholesterol trong máu.

3. Sơn tra (Hawthorn)

Sơn tra là một loại thảo dược nổi tiếng cho sức khỏe tim mạch. Nó giúp giãn nở mạch máu, làm hạ huyết áp. Sơn tra cũng làm tăng lưu lượng máu đến tim, ổn định nhịp tim, cải thiện các cơn co thắt cơ tim, do đó giúp tim thực hiện tốt các chức năng vốn có của mình.

Theo khuyến cáo, bạn có thể sử dụng từ 160 đến 1.800 mg sơn tra chia thành 2 - 3 liều mỗi ngày. Tuy nhiên, thảo dược có thể tương tác với các loại thuốc nhất định, cần tham khảo ý kiến ​​bác sỹ trước khi sử dụng và dùng đúng liều lượng thích hợp với thể trạng của bạn.

4. Hibiscus (atiso đỏ hay bụp giấm)

Y học cổ truyền từ xưa đã sử dụng hibiscus cho việc điều trị các bệnh về tim mạch. Chiết xuất nước từ thảo dược hibiscus tác động đến cơ chế gây xơ vữa động mạch, làm giảm lượng đường trong máu, chất béo và huyết áp. Đây là những yếu tố giúp cải thiện sức khỏe tim mạch nói chung. Hiện nay, trà atiso đỏ được bày bán rất nhiều trên thị trường và bạn có thể uống thường xuyên để tăng cường sức khỏe tim mạch.  

5. Ớt Cayenne

Ớt Cayenne chứa chất chống oxy hóa mạnh capsaicin có khả năng làm giãn mạch máu và ngăn ngừa cục máu đông. Capsaicin cũng được biết đến với tác dụng làm giảm triglycerides và cholesterol “xấu”. Ngoài ra, nó giúp đốt cháy calorie và hỗ trợ giảm cân làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim. Bạn có thể hòa 1/2 - 1 muỗng cà phê ớt cayenne trong một cốc nước nóng. Uống vài lần mỗi tuần. Cần lưu ý, phụ nữ mang thai, đang cho con bú và trẻ em nên tránh gia vị này.

Ớt Cayenne 

6. Trà xanh

Chất chống oxy hóa flavonoids trong trà xanh sẽ cải thiện sức khỏe của các tế bào hình thành nên lớp niêm mạc trong cùng của tim và mạch máu. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm mức độ cholesterol và triglyceride.

7. Quế

Quế ức chế việc sản xuất các acid béo từ viêm màng tiểu cầu trong máu giúp phòng ngừa tăng huyết áp - là nguyên nhân làm hỏng các động mạch và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Vì vậy, hãy rắc thêm bột quế vào trong bột yến mạch, trà, sinh tố, món canh hoặc salad để bảo vệ sức khỏe trái tim.

8. Gừng

Gừng chứa gingerol, một hợp chất giúp thư giãn các mạch máu và kích thích lưu thông máu khắp cơ thể. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng năm 2000, các nhà nghiên cứu phát hiện, ăn gừng thường xuyên có tác dụng làm giảm cholesterol trong huyết thanh, ức chế quá trình oxy hóa LDL và làm suy giảm sự phát triển của xơ vữa động mạch.

9. Rau khổ đậu (cỏ Cari hoặc Fenugreek)

Một số hợp chất trong rau khổ đậu có thể làm giảm cholesterol, hỗ trợ điều trị tắc động mạch, giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa các cơn đau tim. Mỗi ngày, bạn có thể uống 1 - 2 tách trà rau khổ đậu để tăng cường sức khỏe tim mạch.

10. Rau mùi

Lá tươi và hạt rau mùi có đặc tính chống oxy hóa tự nhiên. Ngoài ra, rau mùi cũng rất hữu ích trong việc quản lý bệnh đái tháo đường – yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Sự thay đổi cấu trúc và chức năng của tim cũng như các mạch máu là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch - là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho nam giới và phụ nữ. Bạn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tim nếu thường xuyên hút thuốc lá, lối sống ít vận động, lão hóa, có tiền sử gia đình mắc bệnh tim, tăng huyết áp, cholesterol cao, đái tháo đường, béo phì, lạm dụng rượu hoặc caffeine.
M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng