Những điều kinh khủng mà chỉ người niềng răng mới thấu

Niềng răng giúp hàm răng thẳng đẹp những cũng đem lại một số bất lợi không nhỏ

Làm đẹp bằng bàn chải đánh răng

9 nguyên nhân bất ngờ làm hỏng răng của bạn!

Răng ê buốt - Chăm sóc sao cho đúng?

10 điều về răng không thể bỏ qua

Niềng răng kim loại được kết nối với một dây được gắn với răng hàm phía sau. Các răng hàm làm nơi neo bám cho các dây được kéo qua khung, kéo cho răng thẳng. Trong khi niềng răng cải thiện trật tự hàm răng, có một vài nguy cơ mà bạn cần biết trước khi đến gặp bác sỹ nha khoa.

Đau hàmđau đầu

Niềng răng sẽ rất đau. Khi bác sỹ chỉnh răng siết chặt niềng răng sẽ gia tăng thêm sức ép với hàm. Sự thắt chặt này giúp gia tăng sự liên kết của răng, nhưng lại tạo áp lực lớn cho hàm và mặt. Theo Online Guide to Braces, cơ thể phản ứng với sự chuyển động của răng khi nó bị các vấn đề về viêm bằng việc vận chuyển các tế bào máu và các protein có liên quan tới vùng bị viêm để chữa lành vết thương. Phản ứng này thường gây nên cảm giác đau ở miệng và đầu.

Khi kéo răng sẽ khiến đầu của bạn cảm thấy căng thẳng, chấn thương nướu răng dẫn đến sự nhạy cảm hơn với các mô ở miệng. Nhai hoặc cắn thức ăn cứng hoặc thô có thể dẫn đến đau nướu và chảy máu.

Tổn thương các mô trong miệng

Sau vài tuần đầu tiên niềng răng, có thể bạn sẽ bị những vết viêm loét trong miệng. Phía bên trong môi và má của bạn sẽ mất thời gian để thích nghi với sự vướng víu, khó chịu gây ra bởi khung thép và dây niềng. Sự chà xát của các mô với niềng răng có thể gây ra trầy xước, loét, chảy máu và đau đớn.

Lở loét trong miệng cũng dễ khiến cho bạn bị các vấn đề nhiễm trùng khác. Các nha sỹ cảnh báo người niềng răng không nên quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex). Niềng răng kim loại có thể làm xước bộ phận sinh dục hoặc làm rách bao cao su. Điều này cũng gia tăng các nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục như HIV/AIDS, chlamydia hoặc nhiễm virus viêm gan B, C.

Họ cũng cảnh báo người niềng răng nên tránh một vài loại thực phẩm: Thực phẩm cứng như các loại hạt, kẹo, đá lạnh hoặc thực phẩm phải cắn như ngô, món sườn hoặc cánh gà có thể vô tình làm đứt dây nối. Dây niềng bị đứt có thể chọc vào miệng gây ra các vết xước hoặc chảy máu.

Gia tăng khả năng sâu răng

Khi sử dụng niềng răng đòi hỏi bạn phải chăm sóc răng càng cẩn thận hơn, niềng răng và dây nối có thể giữ lại các mảnh thức ăn và hình thành các mảng bám. Việc hình thành mảng bám có thể khiến răng ố vàng, hôi miệng, sâu răng và viêm nướu. Các bác sỹ khuyến cáo nên đánh răng sau mỗi bữa ăn, dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày và sử dụng một máy tăm nước để loại bỏ các mảng bám tránh hình thành cao răng.

Ngân Giang H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt