“Bỏ túi” kinh nghiệm tránh bị cướp giật khi đi du lịch

Một số kinh nghiệm hữu ích giúp phòng tránh bị cướp giật mất tài sản khi đi du lịch

Cần chuẩn bị những loại thuốc gì khi đi du lịch?

Sun Siyam Resorts – Thiên đường du lịch vạn người mê ở Maldives

Nghỉ lễ đi Food tour Hải Phòng có gì vui?

Hè này, đi biển du lịch sao cho an toàn?

Trên các diễn đàn du lịch, nhiều du khách Việt kể lại trải nghiệm chứng kiến hoặc bản thân bị dàn cảnh trộm cắp, thậm chí đe dọa cướp đồ trong các chuyến du lịch. Mới đây, trên một nhóm Facebook chia sẻ kinh nghiệm du lịch Châu Âu, chị Nguyễn Ngọc Phương Oanh (TP.HCM) đã chia sẻ câu chuyện suýt bị cướp túi hiệu giá trăm triệu đồng tại Venice đã thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Bài đăng của chị Nguyễn Ngọc Phương Oanh trên nhóm Facebook chia sẻ kinh nghiệm du lịch Châu Âu

Bài đăng của chị Nguyễn Ngọc Phương Oanh trên nhóm Facebook chia sẻ kinh nghiệm du lịch Châu Âu

Theo chị Oanh chia sẻ, khi đang đi dạo trong trung tâm Venice, chị mang chiếc túi hiệu mới mua ở Milan ra sử dụng. Tuy nhiên, một người đàn ông đi từ hướng ngược lại đạp thẳng vào người, cú đập mạnh đến nỗi chị bị đẩy lùi về phía sau. May mắn, chồng đỡ kịp nên chị không té lăn xuống đất, may mắn là đồ đạc, lắc tay vẫn còn nguyên. Chị Oanh cũng chia sẻ, đây là mánh của những kẻ xấu bên này, cố tình va chạm mạnh vào người sau đó lợi dụng để lấy đồ đạc.

Sự việc trên khiến nhiều người người có dự định đi du lịch quan tâm, lo lắng về vấn đề đảm bảo an toàn tránh bị cướp giật khi đi du lịch. Ngay tại các quốc gia châu Âu đẹp, văn minh nhưng "tai nạn không mong muốn" vẫn có thể xảy ra và trở thành trải nghiệm khó quên.

Với bất cứ du khách nào, nỗi lo trộm cướp luôn là điều đáng sợ nhất khi đặt chân tới vùng đất mới. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giảm thiểu nguy cơ trở thành nạn nhân của kẻ xấu nếu tự biết trang bị những kiến thức an toàn cơ bản.

Tìm hiểu kỹ thông tin về địa điểm sắp đến du lịch

Điều đầu tiên để có một chuyến du lịch an toàn là bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin về địa điểm mình sắp đặt chân đến. Đây là một trong những điều rất quan trọng nhưng thường bị nhiều người coi nhẹ. Đặc biệt, khi du lịch ở nước lạ, bạn nên trang bị cho mình kiến thức cơ bản về phong tục tập quán, tình hình an ninh chính trị trên mạng Internet.

Trang phục đơn giản, không mang nhiều đồ trang sức đắt giá

Đi du lịch bạn nên lựa chọn trang phục gọn nhẹ, thoải mái

Đi du lịch bạn nên lựa chọn trang phục gọn nhẹ, thoải mái

Những du khách có vẻ ngoài sang trọng, giàu có thường là mục tiêu cho kẻ cướp giật. Vì vậy, với trang phục dạo phố trên đường đi du lịch, bạn nên chọn những bộ đồ đơn giản, gọn nhẹ, tránh đeo nhiều đồ trang sức, túi xách, đồng hồ quá đắt tiền. Đặc biệt khi đi du lịch du khách nữ không nên đu giày cao gót hay là ăn mặc những bộ trang phục quá là rườm rà hay quá ngắn để tránh xảy ra những trường hợp xấu.

Luôn để ý những người theo sát mình

Bạn cần chú ý quan sát để xem mình có bị theo dõi hay không. Những kẻ móc túi luôn xác định mục tiêu và quan sát kỹ càng một thời gian trước khi hành động. Đặc biệt, hãy chú ý quan sát cử chỉ những người xung quanh bạn. Những người có biểu hiện bất thường như: Mặc áo khoác dày trong thời tiết nóng, đội mũ sụp xuống mặt hay bỗng nhiên bám theo bạn… là những đối tượng khả nghi bạn đừng quên để mắt tới.

Đem theo số tiền đủ tiêu dùng trong một ngày

Khi mang tiền đi tham quan, dạo phố hay mua sắm tại các địa điểm du lịch, bạn nên mang theo số tiền vừa đủ và chia nhỏ chúng thành nhiều phần và để ở nhiều vị trí khác nhau. Nguyên tắc “không nên bỏ hết trứng vào một giỏ” rất đúng trong trường hợp này. Với du lịch nước ngoài, bạn nên cân nhắc việc dùng thẻ debit vì sẽ an toàn hơn nhiều so với việc mang tiền mặt trong người.

Trang bị kỹ năng phòng bị cơ bản cho bản thân

Với phụ nữ, khi tới một đất nước hoàn toàn xa lạ, nên mang sẵn trong người bình xịt hơi cay. Bạn cũng nên tham dự lớp học võ tự vệ để đề phòng những trường hợp bất trắc. Đặc biệt, khi bị kẻ xấu tiếp cận, nên la lớn để tạo sự chú ý.

Cẩn trọng khi đi taxi

Sử dụng các phương tiện công cộng ở những nơi xa lạ cũng là vấn đề du khách nên quan tâm

Sử dụng các phương tiện công cộng ở những nơi xa lạ cũng là vấn đề du khách nên quan tâm

Taxi có vẻ là phương tiện an toàn nhất, song việc này lại không hẳn đáng tin cậy ở những nơi bạn không biết tiếng bản địa. Không lên những chiếc xe đợi sẵn ở ngoài và không có logo, hay xe có một người đi kèm tài xế. Lựa chọn tối ưu nhất là liên hệ với quầy lễ tân khách sạn hoặc đặt xe qua ứng dụng gọi, đặt xe công nghệ trên điện thoại để gọi một chiếc taxi uy tín. 

Nhanh nhạy nhận diện tình huống xấu và xử lý

Đi du lịch đến nơi xa lạ, tốt nhất du khách không nên tách đoàn và một mình đến những nơi vắng vẻ. Đến những nơi đông người, du khách nên cẩn trọng với hành lý, tư trang của mình.

Nếu gặp tình huống nguy hiểm hãy nhanh chóng tìm sự trợ giúp bằng cách di chuyển nhanh đến những nơi có ánh sáng, đông người như: Đồn cảnh sát, siêu thị, khu vực có nhân viên an ninh… để nhờ họ giúp đỡ.

Trên đây là vài thông tin hữu ích mà chúng tôi chia sẻ giúp du khách tránh nạn trộm cướp trên hành trình đi du lịch. Hy vọng, với những thông tin Sức khỏe+ chia sẻ, bạn sẽ có một kỳ nghỉ thật vui, an toàn bên bạn bè người thân của mình.

 
Nguyễn An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa