Những lầm tưởng kinh điển về sức khỏe bạn nên ngừng tin

Người hoàn toàn khỏe mạnh không nên dùng vitamin tổng hợp

9 thực phẩm chống viêm, giảm đau tự nhiên, tốt cho sức khỏe

9 loại thảo dược mạnh mẽ nhất đã được khoa học chứng minh

Bạn có biết 9 loại hạt có lợi nhất cho sức khỏe này?

20 bài thể dục tại chỗ cho dân văn phòng

Cảm lạnh xảy ra khi bạn bị nhiễm lạnh

Bạn có thể bị cảm lạnh thường xuyên hơn khi trời lạnh. Tuy nhiên, thời tiết lạnh không phải là yếu tố gây cảm lạnh. Cảm lạnh có thể xảy ra do nhiễm virus. Các loại virus gây cảm lạnh thường sinh sôi và phát triển trong mùa Đông do vậy bạn dễ bị cảm lạnh hơn trong thời tiết lạnh.

Bạn vẫn có thể bị cảm lạnh trong mùa Hè

Bạn cần uống vitamin tổng hợp 

Mặc dù vitamin tổng hợp có thể là một cách tốt để bổ sung một số vitamin bạn bị thiếu trong chế độ ăn uống của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng vitamin tổng hợp. Nếu bạn có chế độ ăn uống đa dạng với nhiều loại thực phẩm thì bạn có thể không cần bổ sung vitamin tổng hợp. 

Bạn nên giải độc cơ thể sau khi ăn các thực phẩm không lành mạnh

Bạn không cần phải thực hiện các biện pháp giải độc cơ thể sau khi ăn các thực phẩm không lành mạnh bởi cơ thể bạn có cơ chế giải độc riêng. Thận và gan của bạn sẽ giúp cơ thể giải độc và loại bỏ chúng khỏi cơ thể bạn.  

Ăn trước khi ngủ sẽ dẫn đến tăng cân

Nhiều người cho rằng ăn khuya sẽ khiến bạn tăng cân. Tuy nhiên, tên thực tế các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên quan giữa tăng cân và thời gian ăn các thực phẩm trong ngày. Một nghiên cứu ở Anh cho thấy những đứa trẻ ăn tối sau 8 giờ không có sự khác biệt đáng kể về cân nặng so với những đứa trẻ ăn sớm hơn. 

Ăn khuya không gây tăng cân như bạn vẫn tưởng

Đường "tự nhiên" tốt hơn cho bạn

Đường, cho dù nằm trong một miếng trái cây, bánh hoặc nước ngọt đều được cấu tạo nên từ hai thành phần là fructose và glucose. Tuy nhiên, sự chuyển hóa của cơ thể với đường tinh chế và đường trái cây khác nhau. Sự chuyển hóa đường trong đường tinh chế thường rất nhanh, điều này có thể làm cho đường huyết gia tăng nhanh chóng. Trong khi đó, trái cây ngoài chứa đường thì nó còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ nên quá trình tiêu hóa và hấp thu glucose sẽ diễn ra chậm hơn.

Bạn cần đi bộ 10.000 bước mỗi ngày để khỏe mạnh

Trên thực tế, đi bộ 10.000 bước mỗi ngày không có tác dụng kỳ diệu với sức khỏe như bạn vẫn nghĩ. Con số này đã được một công ty Nhật Bản đưa ra để tiếp thị cho máy đếm bước nhất sản phẩm của họ. 

Đi bộ 10.000 bước không có tác dụng kỳ diệu với sức khỏe 

Thực phẩm không chứa gluten tốt cho sức khỏe

Đây là quan niệm sai lầm và nhiều người gặp phải. Trên thực tế, gluten không phải là một chất có hại trừ khi bạn bị bệnh celiac, dị ứng hoặc không dung nạp. 

Ăn carbs làm bạn béo

Nhiều người cho rằng ăn các thực phẩm chứa nhiều carb như bánh mì, mì ống và các món nướng có thể khiến bạn tăng cân. Tuy nhiên, điều đó không thực sự đúng. Carbohydrate cung cấp giúp cung cấp năng lượng cho não, tế bào hồng cầu và cơ bắp của bạn, do vậy không nên loại bỏ carbs trong chế độ ăn uống.

Béo phì gây ra bệnh tim mạch và đái tháo đường

Mặc dù béo phì có thể làm tăng nguy cơ tim mạch và đái tháo đường, tuy nhiên đây không phải là mối quan hệ nhân quả. Không phải ai béo phì cũng bị tim mạch và đái tháo đường và không phải người gầy không bị tim mạch và đái tháo đường.

Không phải ai béo phì cũng bị tim mạch

Bạn cần uống 8 ly nước mỗi ngày

Nước có vai trò quan trọng với cơ thể, tuy nhiên, lượng nước nên uống mỗi ngày của mọi người không giống nhau. Nó có thể thay đổi theo ngày và khác nhau dựa trên các yếu tố như môi trường, tuổi tác, kích thước và thời gian hoạt động của bạn. 

Muối có hại cho bạn

Ăn quá nhiều muối trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ tim mạch, bệnh thận. Tuy nhiên, bản thân muối không hề có hại cho cho bạn. Cắt giảm muối có thể có hại trong cơ thể, nó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tuyến giáp. 

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp