5 lầm tưởng phổ biến về dầu olive

Dầu olive tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết dùng đúng cách

Tác dụng và những lưu ý khi sử dụng dầu olive để dưỡng da

Tự làm mặt nạ tóc bằng dầu olive để dưỡng tóc khô

Tại sao nên dùng dầu olive trong chế độ ăn thường ngày?

3 cách để tối ưu hóa lợi ích của dầu olive cho sức khỏe

Màu xanh lá cây đậm biểu thị độ tinh khiết của dầu olive

Sự thật là: Độ tinh khiết của dầu olive hoàn toàn không liên quan đến màu sắc của nó. Màu sắc của dầu phụ thuộc vào độ chín của quả olive, khí hậu và loại đất trồng cây olive. Điều này cũng không ảnh hưởng đến các thành phần và các lợi ích sức khỏe của dầu olive.

Dầu olive bị giảm giá trị dinh dưỡng khi đun nóng

Sự thật là: Việc đun nóng không ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của dầu olive. Nhiều người lầm tưởng rằng, dầu olive nhiệt độ sẽ thay đổi dầu olive từ “dầu tốt” sang “dầu xấu”.

Không nên chế biến dầu olive ở nhiệt độ quá cao

Không nên chế biến dầu olive ở nhiệt độ quá cao

Dầu olive có điểm khói thấp hơn những loại dầu và chất béo khác, ở mức 190-210 độ C tùy thuộc vào từng loại dầu olive. Vì vậy, dầu olive vẫn an toàn khi bạn sử dụng trong những món chiên xào hay áp chảo ở nhiệt độ trung bình, tuy nhiên bạn phải canh lửa thật kỹ, không để lửa lớn quá.

Dầu olive có lượng calo tương tự các loại dầu thực vật khác

Bạn nên bảo quản dầu olive ở nơi khô ráo thoáng mát

Bạn nên bảo quản dầu olive ở nơi khô ráo thoáng mát

Sự thật là: Dầu olive rất giàu chất béo tốt (MUFA, PUFA), chất chống oxy hóa và không có chất béo chuyển hóa, cholesterol gây hại, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm huyết áp. Dầu olive cũng chứa polyphenol - chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác động xấu gây ra bởi các gốc tự do, nguyên nhân gây bệnh tật và lão hóa. Ngoài ra, dầu olive chứa ít calo hơn đáng kể so với dầu thực vật khác như dầu hạt cải.

Dầu olive bị vẩn đục là dấu hiệu của hỏng?

Sự thật là: Vẩn đục là một hiện tượng phổ biến liên quan đến sự thay đổi nhiệt độ tại nơi bạn bảo quản dầu olive. Điều đó không có nghĩa là dầu olive đã bị ôi thiu. Vào mùa Đông, nhiệt độ thấp hơn có xu hướng làm đông đặc dầu. Tương tự vậy, nếu bạn bảo quản trong tủ lạnh cũng khiến dầu olive bị vẩn đục. Dầu olive sẽ trở lại dạng lỏng, có màu vàng hoặc xanh đậm khi được bảo quản tại nhiệt độ phòng.

Dầu olive nguyên chất không có hạn sử dụng

Sự thật là: Dầu olive nguyên chất cũng sẽ tự nhiên biến chất theo thời gian, đặc biệt là khi tiếp xúc với ánh sáng và không khí. Các nhà sản xuất thường sử dụng chai màu xanh lá cây đậm và thay thế oxy trong chai bằng nitơ giúp ngăn ngừa oxy hóa, bảo vệ dầu khỏi ánh sáng và không khí. Bạn hãy chú ý đến ngày sản xuất và hạn sử dụng trên nhãn chai khi mua dầu olive. Bạn có thể bảo quản bằng cách đậy kín, để ở nơi thoáng mát và sử dụng dầu olive trong vòng 4-6 tuần kể từ khi mở chai dầu.

 
Nguyễn An H+ (Theo India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng