Những loại mùi cơ thể báo hiệu sức khỏe đang có vấn đề

Mùi cơ thể là dấu hiệu báo hiệu sức khỏe bạn đang gặp vấn đề

6 nguyên nhân khiến cơ thể bạn có mùi khó chịu

Mùi cơ thể "tiết lộ" gì về sức khỏe của bạn?

Khử mùi cơ thể tự nhiên không cần tới sản phẩm hoá học

5 cách đơn giản để ngăn ngừa mồ hôi và mùi cơ thể

Hơi thở có mùi trái cây do đái tháo đường

Lượng glucose và acid dư thừa trong máu sẽ ảnh hưởng xấu đến thận, người bệnh có thể gặp tình trạng nhiễm toan ketone do đái tháo đường (diabetic ketoacidosis - DKA). Nhiễm toan ketone do đái tháo đường là một tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến hôn mê, thậm chí dẫn tới tử vong ở người bệnh. Biến chứng này thường xảy ra ở những người bệnh đái tháo đường type 1 ngưng sử dụng insulin, hoặc dùng insulin với liều quá thấp. Sự tích tụ quá nhiều ketone trong máu có thể khiến hơi thở của bạn có mùi trái cây. Nếu bạn phát hiện hơi thở có mùi trái cây, kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, khô miệng, khó thở hoặc đau bụng thì hãy đến gặp bác sĩ để thăm khám càng sớm càng tốt.

Hôi chân do nhiễm nấm

Tình trạng nhiễm nấm có thể là nguyên nhân khiến bàn chân của bạn bốc mùi khó chịu. Nếu có làn da khô, vảy quanh ngón chân, vết loét ở bàn chân thì bạn có thể đã mắc nấm bàn chân (Athlete's foot). Bàn chân của bạn cũng có thể phát ra mùi hôi do sự kết hợp giữa vi khuẩn và mồ hôi.

Mùi hôi khó chịu do không dung nạp lactose
Khi ruột non của bạn không sản xuất đủ enzyme có tên là lactase, thì không thể tiêu hóa lactose (loại đường có trong sản phẩm sữa). Vì vậy, ruột non của bạn dẫn lactose thẳng vào ruột già, thay vì vào máu. Phản ứng này bao gồm đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy và đặc biệt là bốc mùi hôi lạ khi đi ngoài. Sau khi uống sữa, bạn đi ngoài và thấy mùi đặc biệt khác thường thì nên đi gặp bác sỹ.
Nước tiểu có mùi do nhiễm trùng đường tiểu
Nhiễm trùng đường tiểu có thể gây ra mùi hôi hệt như có hóa chất trong nước tiểu. Bệnh này thường gặp ở phụ nữ hơn là đàn ông. Điều này xảy ra khi vi khuẩn E.coli xâm nhập vào niệu đạo và phát triển bàng quang, gây nhiễm trùng. Nhiễm trùng đường tiểu có thể báo hiệu những vấn đề nghiêm trọng của sức khỏe như: Sỏi thận, đái đường, phì đại tiền liệt tuyến. Vì vậy hãy đến bệnh viện kiểm tra nước tiểu nếu bạn thấy mùi khác thường.
Hôi miệng do ngưng thở khi ngủ
Nếu hơi thở của bạn vẫn nặng mùi dù đã vệ sinh răng việc sạch sẽ thì có thể bạn đang phải đối mặt với chứng ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ có thể dẫn đến ngủ ngáy và khiến bạn thở bằng miệng trong suốt đêm. Điều này có thể làm cho miệng trở nên khô và hơi thở có mùi.
Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp