Những loại thực phẩm giúp giảm đầy hơi, hỗ trợ tiêu hóa

Nên ăn gì để giảm đầy hơi?

7 loại thực phẩm có thể gây đầy hơi mà bạn nên hạn chế

Gifographic: 11 lý do khiến bạn thấy đầy bụng khó chịu

5 tip đơn giản giúp giảm đầy hơi, trướng bụng

Điều cần biết về khí trong dạ dày

Làm thế nào để giảm triệu chứng khó chịu khi ăn quá no? Theo chuyên gia dinh dưỡng Rob Hobson, một số loại thực phẩm và đồ uống có thể giúp giảm cảm giác khó chịu ở hệ tiêu hóa.

Sữa tách béo

Nếu bạn đang phải trải qua những cảm giác khó chịu khi ăn quá nhiều, bị ợ nóng và trào ngược dạ dày thực quản, hãy thay sữa nguyên chất bằng sữa tách béo. Sữa nguyên chất - thực phẩm có hàm lượng chất béo cao (đặc biệt là chất béo bão hòa) mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn và có thể khiến tình trạng trào ngược dạ dày thêm trầm trọng. Bạn nên áp dụng một chế độ ăn ít chất béo để cải thiện những triệu chứng này.

Sữa tách béo giúp tiêu hóa dễ dàng hơn

Dứa và đu đủ

Dứa và đu đủ là những loại thực phẩm giàu chất xơ và giúp hỗ trợ tiêu hóa. Chúng đều chứa enzyme tiêu hóa được gọi là papain (có trong đu đủ) và bromelain (có trong dứa).  Những loại enzyme này giúp tiêu hóa protein, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và giúp trị các chứng bệnh về tiêu hóa. Những loại hoa quả này cũng có chứa nhiều những chất dinh dưỡng thiết yếu khác, thích hợp để thêm vào nhiều món ăn trong trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Dứa và đu đủ tốt cho hệ tiêu hóa

Probiotics

Thiếu vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột có thể làm tăng tình trạng đầy hơi. Do vậy, bạn có thể tăng cường sức khỏe đường ruột bằng cách ăn thêm nhiều sữa chua, đặc biệt là những sản phẩm có chứa lợi khuẩn như Lactobacillus và Bifidobacteria. 

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột

Bạn cũng có thể xem xét việc bổ sung probiotic. Nghiên cứu chỉ ra rằng các chế phẩm sinh học có thể giúp giảm chứng đầy hơi ở một số người bị hội chứng ruột kích thích.

Rau lá xanh, xanh đậm

Hàm lượng chất xơ có trong các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn rất cao và có thể giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa. Rau lá xanh như cải xoăn hoặc rau bina là những loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, trong đó có sắt và magne.

Các loại rau lá xanh đậm tốt cho hệ tiêu hóa

Rau lá xanh giúp tăng cường hệ tiêu hóa, giúp tăng dòng chảy từ mật đến gan, giúp cơ thể dễ dàng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Hạt lanh vàng

Hạt lanh vàng là một loại thực phẩm giàu chất xơ, giúp giảm các triệu chứng đầy hơi, táo bón và tiêu chảy. Chúng có thể được thêm vào các món hầm, súp, cháo, ngũ cốc, sữa chua và các món tráng miệng… Bạn có thể thêm một thìa canh hạt lanh vàng vào chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt trong những ngày ăn quá nhiều.

Hạt lanh vàng là nguồn thực phẩm giàu chất xơ

Các loại đậu

Ăn quá nhiều thức ăn và tác động khử nước của rượu có thể dẫn đến táo bón, khiến bạn cảm thấy ì ạch và không thoải mái trong suốt cả ngày. Các loại đậu như đậu xanh rất giàu chất xơ hòa tan và có thể giúp làm mềm phân. Bạn có thể ăn thêm các loại thực phẩm như các loại đậu, sau đó uống thêm nhiều nước để tránh đầy hơi.

Các loại đậu tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ

Yến mạch

Yến mạch là lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng và đặc biệt tốt cho những người bị trào ngược acid. Chúng đặc biệt hiệu quả trong việc giảm chứng khó tiêu, đầy hơi, táo bón và tiêu chảy.

Nước

Uống quá nhiều rượu có thể khiến bạn bị mất nước vào ngày hôm sau vì nó làm giảm quá trình sản xuất hormone chống lợi tiểu. Bạn có thể uống nước đan xen uống rượu. Nhưng nếu đã uống rượu xong, cần tập trung bù nước vào ngày hôm sau. Các loại trà, sữa, nước trái cây, súp… là những loại thực phẩm giúp tăng lượng nước vào cơ thể. Bạn cũng cho thêm các loại trái cây có múi, dưa chuột hoặc thảo mộc như bạc hà, hương thảo… vào nước để uống.

Trà gừng giúp giảm đầy bụng, khó tiêu

Trà gừng hoặc trà hoa cúc

Ợ nóng và trào ngược acid thường xảy ra do viêm trong dạ dày, dẫn đến tình trạng acid được sản xuất dư thừa để tiêu hóa thức ăn. Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo (đặc biệt là chất béo bão hòa) có thể làm tăng nguy cơ ợ nóng. Uống trà gừng hoặc trà hoa cúc có thể giúp làm dịu các mô ruột bị viêm và giảm co thắt thực quản. 

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng