Lợi ích của "hormone tình yêu"

Oxytocin được nhiều người biết đến với tên gọi "hormone tình yêu"

Hormone tình yêu tác động tương tự như rượu

Giảm cân bằng “hormone tình yêu”

Hormone tình yêu giải rượu hiệu quả

Khám phá thú vị về hormone tình yêu Oxytocin

Tiến sỹ Deobrah Lee, chuyên gia sức khỏe sinh sản và tình dục tại Dr Fox Online Pharmacity (Anh) cho biết: "Oxytocin được sản xuất nhờ sự tác động qua lại của vùng dưới đồi và tuyến yên sau. Sự bài tiết của oxytocin phụ thuộc vào hoạt động điện của các tế bào thần kinh ở vùng dưới đồi. Thông qua vùng dưới đồi, tuyến yên sẽ tiết ra oxytocin và đi vào máu khi các tế bào thần kinh này bị kích thích”.

Gia tăng sự gắn kết

Oxytocin đóng vai trò quan trọng trong các giai đoạn của mối quan hệ tình cảm. Một nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí Psychoneuroendocrinology đã kiểm tra nồng độ oxytocin trong huyết tương của 163 người, bao gồm 60 cặp đôi mới yêu 3 tháng và 43 người độc thân. Kết quả, những cặp đôi có lượng oxytocin cao hơn đáng kể so với những người độc thân và lượng oxytocin này vẫn ở mức cao sau 6 tháng.

"Mức độ oxytocin tăng lên trong giai đoạn đầu của một mối quan hệ. Não bộ sẽ kích hoạt hormone này ở một số khu vực như hệ thống khứu giác, vùng dưới đồi, hồi hải mã và thân não", tiến sỹ Deobrah Lee nói.

Giảm đau và căng thẳng

Trong một nghiên cứu năm 2021 trên Thư viện Quốc gia Hoa Kỳ đã phát hiện mức độ oxytocin tăng lên trước một tuần so với hormone căng thẳng cortisol ở những nữ sinh sắp đến mùa thi cuối kỳ. Cả hai loại hormone này vẫn tăng cao trong thời gian thi. Đây cũng là khoảng thời gian các sinh viên nữ bị căng thẳng nhiều hơn.

Oxytocin có thể làm tăng sự thư giãn, giảm căng thẳng và lo lắng

Oxytocin có thể làm tăng sự thư giãn, giảm căng thẳng và lo lắng

Theo tiến sỹ Deobrah Lee, sự gia tăng này của hormone oxytocin có thể nâng cao nhận thức và giúp giảm bớt các tác động tiêu cực của hormone cortisol. Các nhà khoa học cho rằng oxytocin có thể đóng vai trò trong việc giảm căng thẳng bằng cách can thiệp vào phản ứng sợ hãi và bỏ chạy của hệ thần kinh giao cảm.

Ngoài ra, một đánh giá năm 2015 trên tạp chí Current Pharmaceutical Design chứng minh hormone oxytocin giúp con người chịu đựng cơn đau tốt hơn, giảm đau, giảm lo âu, chống trầm cảm và các tác dụng khác đối với hệ thần kinh trung ương.

Hỗ trợ khi sinh và cho con bú

Khi chuyển dạ, một lượng lớn oxytocin sẽ được giải phóng, gia tăng các cơn co thắt để mở rộng cổ tử cung. Từ đầu những năm 1900, các bác sỹ đã sử dụng oxytocin tổng hợp để đẩy nhanh quá trình chuyển dạ.

Theo một đánh giá năm 2021 trên tạp chí Frontiers in Endocrinology (Anh), sau khi sinh, hormone này tiếp tục kích thích các cơn co thắt tử cung giúp ngừa băng huyết. Ngoài ra, hormone oxytocin cũng có lợi cho việc tiết sữa.

Kích thích lòng vị tha

Theo Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, oxytocin trên thực tế có thể tác động đến cách chúng ta đồng cảm với người khác.

Một bài báo năm 2007 trên tạp chí PLoS One đã chỉ ra mối quan hệ giữa oxytocin và sự hào phóng. Cụ thể, con người rất hào phóng và giúp đỡ người xa lạ bằng cách quyên góp tiền bạc, máu, thời gian mặc dù không mang lại lợi ích trực tiếp nào.

Trong nghiên cứu, những người tham gia được ghép đôi với nhau, trong đó một người được tặng 10 USD và người kia không được tặng gì. Những người được bổ sung oxytocin đã cho người còn lại nhiều hơn 21% trong số 10 USD của họ so với những người không được bổ sung oxytocin. Điều này cho thấy nếu mức độ oxytocin trong cơ thể cao, chúng ta sẽ trở nên hào phóng hơn.

Kích thích tình dục

Hormone oxytocin có thể giúp trị chứng rối loạn cực khoái ở nam giới

Hormone oxytocin có thể giúp trị chứng rối loạn cực khoái ở nam giới

Hormone oxytocin có chức năng kích thích tình dục ở cả nam và nữ. Tiến sỹ Deobrah Lee cho biết: “Sự giải phóng hormone oxytocin là một trong những nguyên nhân chính khiến chúng ta cảm thấy hứng thú với tình dục. Chạm nhẹ, giao tiếp bằng mắt và tiếp xúc da kề da đều làm tăng mức độ oxytocin. Mối quan hệ tình cảm càng hạnh phúc và gần gũi, lượng oxytocin giải phóng càng nhiều".

Việc giải phóng oxytocin xảy ra đơn giản chỉ bằng cách nhìn vào người mình yêu. Nồng độ oxytocin rất quan trọng đối với hưng phấn tình dục, sự thân mật và thỏa mãn.

Một nghiên cứu trên tạp chí Gynecological and Obstetric Investigation phát hiện phụ nữ có nồng độ oxytocin trong huyết thanh cao hơn đáng kể chưa đầy một phút sau khi đạt cực khoái.

Ở nam giới, hormone oxytocin tăng lên trong quá trình kích thích và đạt cực khoái. Một nghiên cứu năm 2008 trên tạp chí Journal of Sexual Medicine còn phát hiện oxytocin có thể được sử dụng để trị chứng rối loạn cực khoái (chậm đạt cực khoái hoặc không đạt được cực khoái) ở nam giới.

 
Lê Tuyết (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp