Mùa đông tắm cho bé thế nào?

Tắm đúng cách cho bé trong mùa đông để tránh nhiễm lạnh

Mặc ít áo, trẻ khỏe hơn

Những nụ hôn có "độc"

Mẹo hay trị da khô nẻ cho bé trong mùa đông

TPCN cho mùa đông thêm ấm áp

Trời mùa đông, các mẹ hay sợ bé lạnh nên thường hạn chế tắm cho bé. Tuy nhiên, đây không phải là cách bảo vệ bé hữu hiệu, thậm chí là một sai lầm nghiêm trọng.

Với trẻ mới sinh đến 1 tuần tuổi thì việc tắm hàng ngày rất cần thiết, vì lúc này cơ thể trẻ vẫn còn nhiều chất gây bám, nếu không được tắm sạch trẻ dễ bị bít lỗ chân lông, gây viêm nhiễm. Đối với trẻ trên 10 ngày tuổi trở đi thì không nhất thiết phải tắm hàng ngày, có thể để 2 - 3 ngày tắm một lần.

Cần chuẩn bị kĩ lướng trước khi tắm cho bé trong mùa đông

Chuẩn bị tắm

Tắm cho bé trong phòng kín gió, nên bật điều hòa trước cho không khí ấm lên hoặc dùng quạt sưởi để đảm bảo bé luôn được giữ ấm. Chú ý không để quạt sưởi quá gần hoặc chiếu thẳng vào người bé.

Nhiều người pha nước tắm cho trẻ quá ấm sẽ dễ làm da trẻ bị khô. Nhiệt độ nước thích hợp nên bằng với nhiệt độ cơ thể là 36 - 37 độ C. Có thể dùng khuỷu tay hoặc cổ tay của mình để cảm nhận xem nhiệt độ có thích hợp hay không. Khi pha nước tắm cho con, mẹ nên cho nước lạnh vào trước rồi từ từ cho nước nóng vừa.

Chuẩn bị khăn bông thấm, sắp xếp quần áo mặc cho trẻ trước khi tắm để đảm bảo sau khi tắm bé được mặc lại quần áo nhanh nhất, tránh bị nhiễm lạnh. Tốt hơn, nên làm ấm trang phục của bé để đảm bảo giữ ấm cho bé sau khi tắm.

Khi tắm cho bé

Tránh tắm cho bé sớm quá hoặc muộn quá trong ngày, cũng kiêng không tắm cho bé từ 11h - 13h. Thời gian lý tưởng nhất là từ 10h - 10h30 hoặc từ sau 13h đến trước 16h.

Thời gian tắm cho các bé không kéo dài quá 5 phút kể từ khi cho bé xuống nước đến lúc cho bé ra khỏi chậu, để đảm bảo nước vẫn giữ đủ ấm cho bé. Và mùa đông chỉ cần tắm cho bé 2 - 3 lần/tuần. Nguyên tắc quan trọng khi tắm cho trẻ lúc trời trở lạnh là tắm từ dưới lên trên.

Bạn rửa chân cho trẻ đầu tiên, sau đó tắm dần lên trên. Gội đầu thật nhanh sau khi tắm để tránh trẻ bị lạnh khi đang ướt. Có thể cho một ít dầu tràm vào nước để trẻ tắm ấm hơn.

Sau khi tắm

Tiếp tục giữ nhiệt độ điều hòa hoặc quạt sưởi để có giai đoạn chuyển giao nhiệt độ từ từ.

Thoa kem dưỡng ẩm sau khi tắm cho bé để bảo vệ làn da. Chú ý cho trẻ ở trong phòng kín, tránh gió lạnh có thể gây nhiễm lạnh, dễ mắc các bệnh về hô hấp.

Chú ý: Với các bé nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, mẹ nên tắm đến chỗ nào thì cởi chỗ đó, không nên cởi hết quần áo con ra một lúc. Sau khi tắm sạch rồi thì nhanh chóng quấn khăn để lau người và giữ ấm cho con. Khi mặc quần áo cho con, mẹ cũng mặc quần áo đến đâu cho con thì bỏ khăn ra đến đó.
Hoàng Thanh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ