Dùng kem chống nắng cho trẻ vào mùa nắng sao cho đúng cách?

Kem chống nắng rất cần thiết để bảo vệ làn da của trẻ

4 lưu ý để dùng kem chống nắng an toàn, hiệu quả hơn

Tự làm kem chống nắng tự nhiên an toàn tại nhà, da dầu cũng dùng được

Trắc nghiệm: Bạn biết gì về kem chống nắng?

Kem chống nắng có thành phần vỏ hạt điều an toàn, hiệu quả không?

Hàn Quốc hạ Lebanon, Việt Nam đặt một chân vào vòng loại thứ 3

Lựa chọn kem chống nắng

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp với làn da nhạy cảm của trẻ nhỏ

Khi lựa chọn kem chống nắng trẻ em, nếu chỉ nhìn vào các thành phần, cha mẹ thực sự sẽ khó thấy được nhiều sự khác biệt so với những loại dành cho người lớn. Thế nên có 3 điều quan trọng mẹ cần chú ý là:

-         Có hàm lượng SPF (chỉ số thể hiện khả năng chống nắng) trên 30

-         Chống lại tia UVA và UVB

-         Có khả năng chống nước

Kem chống nắng sẽ cung cấp một "lá chắn" đối với các tia UV này. Hệ số chống nắng hoặc SPF càng cao thì bức xạ này càng được chống lại nhiều hơn. Điều quan trọng cần được lưu ý là SPF chỉ có khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB, chứ không phải UVA. Để bảo vệ làn da của bé, phụ huynh cần chọn loại kem chống nắng có thành phần chống lại cả hai.

Sản phẩm kem chống nắng cũng có thể chống nước, có nghĩa là khi cho trẻ ngâm mình 40 phút dưới nước kem chống nắng vẫn lưu lại trên da. Để khi cho trẻ đi tắm biển hoặc đổ mồ hôi, bạn sẽ không lo trôi kem chống nắng và phải bôi lại cho trẻ.

Khi nào nên dùng kem chống nắng cho trẻ?

Mọi trẻ em đều cần được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) khuyến cáo tất cả trẻ em nên thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn. Mặc dù da sẫm màu có nhiều hắc tố bảo vệ hơn và dễ bị sạm hơn là bị bỏng, nhưng rám nắng là một dấu hiệu của tác hại của ánh nắng mặt trời.

Các bác sĩ da liễu khuyến cáo em bé từ 1-3 tuổi do lớp sừng ở thường bì của da rất mỏng và ít melanin hơn người lớn nên không có khả năng chống lại bức xạ của tia cực tím. Bên cạnh đó, tỉ lệ diện tích bề mặt cơ thể của bé lớn hơn khối lượng cơ thể nên sự nhạy cảm và khả năng hấp thu ánh nắng qua da của bé cũng cao hơn người lớn rất nhiều.

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi nên tránh ánh nắng mặt trời. Khi đi ra ngoài, hãy cho bé mặc quần áo mỏng nhẹ che tay và chân - và đừng quên đội mũ có vành. Nếu phải ra ngoài, bạn có thể dùng một lượng nhỏ kem chống nắng thoa lên vùng da hở của bé, như tay và mặt.. Còn đối với trẻ từ 1 tuổi trở lên mẹ nên bôi kem chống nắng có hàm lượng SPF ≥15 trên mặt, mu bàn tay của em bé.

Những lưu ý khi kem chống nắng cho trẻ

Cha mẹ nên cẩn thận khi bôi kem chống nắng cho trẻ

Da trẻ rất mỏng manh và nhạy cảm nên cha mẹ phải cẩn thận khi bôi kem chống nắng cho bé. Thoa kem khoảng 30 phút trước khi ra ngoài để đạt kết quả tốt nhất. Thoa kem chống nắng đảm bảo khắp cơ thể bao gồm cả đầu gối, tay, chân, lỗ tai của trẻ.

Tuyệt đối không để kem chống nắng dính vào mắt trẻ. Đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn loại kem phù hợp nhất với trẻ. Tránh tự ý mua và sử dụng không đúng cách gây hại cho da của bé.

Với các loại kem chống nắng cho trẻ, thoa kem chống nắng cách 2 giờ một lần sẽ đảm bảo an toàn hơn và phát huy tác dụng hiệu quả chống nắng cho bé. Thoa kem chống nắng chống nước nếu bạn cho trẻ đi bơi. Kem chống nắng chống nước có thể tồn tại đến 80 phút trong nước và có khả năng chống mồ hôi.

Tuyệt đối không cho trẻ dùng các loại kem có chứa thành phần làm từ oxybenzone hay retinyl palmitate.Cha mẹ có thể cho bé sử dụng dòng kem có chỉ số SPF ≥15 ở ngoài có ghi dòng chữ “broad-spectrum” (phổ rộng) giúp ngăn nhiều loại tia độc hại và không nên dùng các dòng kem có mùi để tránh gây kích ứng cho da bé.

Nguyễn An H+ (Theo Kidshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ