Những món "cấm kỵ" ngày Tết

Nhiều người quan niệm ăn thịt chó đầu năm, đầu tháng là xui xẻo

Giò "độc và lạ" hút khách ngày Tết

4 loại thực phẩm nên ăn nhiều trong dịp Tết

Giúp mắt long lanh trong ngày Tết

Bảo quản thực phẩm đã chế biến trong ngày Tết

Thịt chó

Thịt chó là thức ăn giàu chất dinh dưỡng và là món “khoái khẩu” của nhiều người. Thậm chí, thịt chó coi được coi là “quốc hồn quốc túy”, là nét ẩm thực riêng có của người Việt Nam. Thế nhưng, người ta quan niệm rằng, ăn thịt chó vào đầu năm hay đầu tháng thì cả năm, cả tháng đó sẽ xui xẻo, không may mắn. Tuy vậy, thịt chó lại được coi là món giải xui nếu ăn vào cuối tháng.

Thịt vịt  

Cùng với thịt chó, thịt vịt cũng là biểu tượng cho sự đen đủi. Người ta cho rằng, nếu ăn thịt vịt sẽ đen đủi, “tan đàn, xẻ nghé”. Thay vì sử dụng thịt vịt, người ta dùng thịt gà với ý nghĩa cát tường hơn. Giống như thịt chó, vào những ngày cuối tháng, món thịt vịt lại được xem là món ăn “giải đen”.

Thịt vịt là món không nên ăn trong ngày Tết

Mực, tôm 

Mực cũng là loại thực phẩm có trong danh sách “đen” của cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Nguyên nhân của điều này xuất phát từ quan niệm “đen như mực” của ông cha ta từ nhiều năm trước. Trong những ngày Tết, người dân miền Trung và miền Nam đều kiêng ăn tôm bởi quan niệm tôm thường đi giật lùi sẽ mang đến một năm không thể thăng tiến.

Trứng vịt lộn    

Trứng vịt lộn cũng là món ăn thường được kiêng trong những ngày đầu năm, đầu tháng bởi quan niệm mang đến những điều xui xẻo. Mọi người quan niệm rằng, nếu ăn trứng vịt lộn vào đầu tháng, đầu năm thì cả tháng, cả năm sẽ không được may mắn. Mọi thứ đều xảy ra trái với ý mình.

Ăn trứng vịt lộn đầu năm cả năm sẽ không được may mắn

Cá mè

Người miền Bắc và miền Trung đều kiêng ăn cá mè đầu năm. Nhiều người cho rằng nguyên nhân là do chữ “mè” đi theo với chữ “mè nheo”. Hơn nữa, cá mè còn tanh và nhiều xương hơn các loại cá khác. Có lẽ vì thế, họ quan niệm loài cá này sẽ mang đến một năm đen đủi. Nhất là với người miền Trung, họ cho rằng ăn cá mè đầu năm thì cả năm sẽ bị “hãm tài”.

Một số loại quả

Miền Trung và miền Nam lại coi trọng nguyên tắc liên tưởng theo ngữ nghĩa của tên gọi, nên cũng tránh những loại quả có tên "xui xẻo", ví dụ: miền Trung không chọn quả đu đủ vì tên gọi này phát âm giọng miền Trung nghe gần như “thù đủ”. Người miền Nam lại tránh: Cam (cam chịu), lê (lê lết), sapôchê (chê bai), chuối (ngã chúi)... mà chọn những loại có tên gọi hay như mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài (có ý nghĩa là cầu vừa đủ xài) và quả sung (sung túc).

Người miền Nam cũng chỉ bày quýt mà không bày cam lên mâm trái cây vì quan niệm "quýt làm cam chịu". Với người miền Bắc, chuối là loại quả không thể thiếu trên mâm ngũ quả thì với người miền Nam lại tránh ăn chuối những ngày đầu năm do sợ ảnh hưởng đến việc thăng tiến.

Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội