Giúp mắt long lanh trong ngày Tết

Độ ẩm không khí cao, nấm mốc, môi trường đông người, thói quen sinh hoạt đảo lộn trong ngày Tết khiến đôi mắt dễ bị tổn thương

Cậu bé 6 tuổi nát mặt vì súng hơi

"Khoe hàng”: Người “đau” mắt, kẻ chê cười

Kỳ lạ với cách chữa đau mắt ở…tay

Cần cách ly bệnh nhân đau mắt đỏ!

Bùng phát dịch đau mắt đỏ tại các tỉnh miền Bắc

Tập thể dục cho mắt

Tập thể dục cho mắt là một trong những phương pháp tốt nhất giúp bạn củng cố, duy trì thị lực. Phần lớn thời gian mắt chúng ta tập trung nhìn vào một điểm gần trong không gian hẹp, khi đó, mắt chúng ta chớp ít hơn, mắt phải căng ra do đôi mắt không được cấu tạo để nhìn tập trung cố định một điểm trong nhiều giờ nên dễ dẫn đến khô mắt, mỏi mắt…

Vì thế, hãy luôn nhắc mình cho mắt nghỉ ngơi bằng cách phóng tầm mắt ra xa, trong một khoảng không gian rộng, nhiều ánh sáng tự nhiên. Bên cạnh đó, sau khi hoạt động mắt một thời gian, hãy chớp mắt nhanh trong vòng 1 - 2 phút để tăng cường sự tuần hoàn máu, xua bớt mệt mỏi, giảm tải cho mắt ở trong phạm vi gần. Đơn giản nhất là nhắm mắt lại nghỉ ngơi trong ít phút.

Ngủ đủ giấc

Ngày Tết không phải đi học, đi làm nên mọi người thường có thói quen thức khuya, ngủ muộn, thiếu ngủ… Đây chính là nguyên nhân khiến cho mắt xuất hiện những quầng thâm hoặc suy giảm thị lực. Vì thế, để giúp đôi mắt sáng khỏe một cách tự nhiên thì ngủ đủ giấc là một trong những biện pháp hiệu quả nhất.

Ăn nhiều rau xanh

Các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin có thể giúp bảo vệ mắt, ngăn ngừa chứng đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Để bảo vệ mắt, ngay hôm nay bạn hãy bổ sung vào khẩu phần ăn của mình các loại rau cải xoăn, bina, củ cải, xà lách, bông cải xanh, bí...

Tăng cường Omega-3

Tổ chức Sức khỏe Australia khuyến cáo mỗi người nên ăn từ 2 đến 3 khẩu phần cá như cá hồi, cá thu... trong một tuần. Một chế độ ăn giàu acid béo omega-3 như thế có thể giúp bảo vệ đôi mắt khỏi nguy cơ thoái hóa điểm vàng và chứng khô mắt.

Sau khi hoạt động mắt một thời gian, hãy chớp mắt nhanh trong vòng 1 - 2 phút 

Ngưng hút thuốc

Những người hút thuốc có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng cao gấp 4 lần so với những người không hút hoặc từng hút. Do đó hãy ngưng hút thuốc để bảo vệ "cửa sổ tâm hồn" của bạn.

Chỉnh lại bàn làm việc

Để tránh mỏi mắt, căng mắt, bạn nên để màn hình máy vi tính cách xa mặt khoảng một cánh tay. Bên cạnh đó nên giảm độ sáng để làm dịu mắt bạn, không nên ngồi trước màn hình máy tính quá 2 tiếng đồng hồ liên tục.

Ánh sáng

Khi đọc và viết phải có ánh sáng thích hợp, không quá mạnh hoặc quá yếu. Ban ngày nên sử dụng nguồn sáng tự nhiên, vì đây là ánh sáng tán xạ, chiếu đồng đều, mềm dịu, giúp mắt lâu bị mỏi. Ban đêm, hoặc ban ngày (khi môi trường sinh hoạt không đủ sáng), nên dùng đèn phát sáng thêm.

Ngồi trước màn hình máy vi tính, tivi

Nếu làm việc suốt ngày trước màn hình, mắt sẽ mỏi, khô, sợ ánh sáng, nhìn vật thể trở nên lờ mờ, sinh bệnh nhức đầu chóng mặt. Khi làm việc trên máy vi tính cần để mắt cách màn hình khoảng 66cm. Theo dõi lượng thời gian làm việc, khoảng 30 phút nghỉ giải lao một lần, ra khỏi phòng đưa mắt nhìn xa.

Khi xem tivi không nên xem quá lâu. Mỗi khi chương trình tivi thay đổi, nên cho mắt nghỉ trong vài phút. Không nên xem quá gần hoặc quá xa. Khoảng cách giữa người xem với màn ảnh tốt nhất là bằng 4 - 6 lần đường chéo của màn hình.

Đeo kính râm

Việc đeo kính râm khi ra nắng là một việc nhỏ rất nhiều người bỏ qua, nếu thường xuyên đi ra nắng mà không đeo kính râm sẽ kéo theo rất nhiều rắc rối về sau. Tuy nhiên, cũng cần phải hết sức tỉnh táo khi lựa chọn kính mắt, bởi kính không đạt chất lượng, kính giả chính là “sát thủ” nguy hiểm của mắt.

Massage mắt

Massage mắt là cách đơn giản, có hiệu quả nhanh chóng đối với những đôi mắt đang mệt mỏi. Có thể giúp mắt thư giãn mỗi khi rửa mặt bằng cách dùng các đầu ngón tay xoa tròn xung quanh vùng mắt với sữa rửa mặt trước khi rửa mặt bằng nước sạch. Một số loại củ quả như dưa chuột, táo, lá lô hội (nha đam)… cũng rất thích hợp để làm các hỗn hợp đắp mắt.

Ngoài ra, việc massage mắt với các hỗn hợp này không chỉ giúp vùng da xung quanh mắt sáng đẹp hơn mà còn giúp mắt được thư giãn tối đa. Mỗi ngày chỉ cần dành ra 15 đến 20 phút và thực hiện đều đặn là bạn hoàn toàn có thể phục hồi sức khỏe cho đôi mắt sau một ngày làm việc căng thẳng.

Uống đủ nước

Làm việc lâu trong môi trường điều hòa mà quên không uống nước đầy đủ kịp thời sẽ khiến cơ thể và mắt chúng ta bị “hút” nước, và “khô” đi. Bổ sung đẩy đủ 2 lít nước mỗi ngày cũng là cách đơn giản để có một đôi mắt khỏe và thêm phần long lanh.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp