Chớp mắt liên tục có đáng ngại?

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn chớp mắt liên tục

Tìm hiểu điều kỳ diệu đằng sau “cái chớp mắt”

Kính biết chớp để bảo vệ mắt cho người dùng máy tính nhiều

Tại sao đổ nhiều mồ hôi ở mặt và cách cải thiện?

Một vài giải pháp làm mát ngôi nhà trong mùa Hè

Với cái nóng mùa Hè và lượng phấn hoa cao gây kích ứng mắt, bạn có thể thấy mình chớp mắt nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên theo Nimmi Mistry, chuyên gia nhãn khoa tại Vision Direct (Anh), chớp mắt quá nhiều cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe bạn cần lưu ý.

Chớp mắt bao nhiêu lần là bình thường?

Chớp mắt bao nhiêu là bình thường tùy thuộc vào độ tuổi của mỗi người. "Trẻ sơ sinh chỉ chớp mắt khoảng 2 lần/phút, với người trưởng thành con số này tăng lên 14-17 lần/phút và sau đó duy trì con số này cho đến hết đời", chuyên gia Nimmi Mistry cho biết.

Kiểu chớp mắt có thể thay đổi theo một số tình huống nhất định, chẳng hạn như: Nó có thể chậm lại trong thời gian tập trung và nhanh hơn khi bạn ở trong tình huống căng thẳng. Do đó, chớp mắt quá nhiều được phân loại là chớp mắt nhanh thường xuyên, điều này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống, hoạt động hàng ngày hoặc tầm nhìn của bạn.

Các nguyên nhân tiềm ẩn của chớp mắt quá nhiều

Chuyên gia Nimmi Mistry cho biết: "Tin tốt là hầu hết các vấn đề gây ra hiện tượng chớp mắt quá nhiều đều không nghiêm trọng và trong nhiều trường hợp sẽ tự khỏi hoặc chỉ cần điều trị đơn giản. Tuy nhiên, một số có thể dẫn đến các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe mắt nếu không được điều trị kịp thời".

Dưới đây là nhưng nguyên nhân phổ biến gây chớp mắt quá mức:

 

- Dị ứng phấn hoa: Nếu chớp mắt nhiều có thể bạn đang bị dị ứng phấn hoa. Các triệu chứng khác của tình trạng này bao gồm: Hắt hơi, sổ mũi và nhức đầu.

- Khô mắt: Khô mắt có thể khiến mắt bạn cảm thấy đau, chảy nước và có sạn. Từ đó, bạn có thể phải chợp mắt nhiều hơn để làm dịu các triệu chứng. Theo Nimmi Mistry, khô mắt nghe có vẻ không nghiêm trọng nhưng nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến viêm mắt, mài mòn bề mặt giác mạc, loét giác mạc và các biến chứng ảnh hưởng đến chất lượng thị lực của bạn.

- Viêm kết mạc (đau mắt đỏ): Đây là tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng màng nhầy mỏng bao phủ lòng trắng của mắt.

- Viêm bờ mi: Viêm bờ mi gây viêm mí mắt có thể dẫn đến mờ mắt, mẩn đỏ và ngứa. Nó cũng có thể dẫn đến nháy mắt nhiều hơn.

- Mỏi mắt: Mỏi mắt thường xảy ra sau thời gian dài thực hiện các hoạt động thị giác như: Đọc sách hoặc sử dụng điện thoại. Nó có thể gây ra một số triệu chứng gồm: Mệt mỏi, khô mắt, mờ mắt và chớp mắt quá nhiều.

- Mệt mỏi: Khi bạn mệt mỏi, các cơ chịu trách nhiệm kiểm soát mắt cũng có thể bị ảnh hưởng. Chớp mắt đôi khi có thể giúp giảm bớt sự khó chịu.

- Trầy xước giác mạc: Là một vết xước nhỏ trên giác mạc, có thể do thứ gì đó đơn giản như: Móng tay hoặc sạn gây ra. Những vết thương này có thể gây đau nhưng nó thường bắt đầu giảm dần khi vết xước lành lại. Tuy nhiên, nếu cơn đau tăng lên hoặc thị lực suy giảm, bạn nên đến cơ sở gần nhất để thăm khám.

Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp