4 lưu ý khi uống thuốc cần phải nhớ!

Dùng thuốc tùy tiện không theo hướng dẫn ngoài dẫn đến tình trạng thuốc không phát huy hiệu quả mà còn gây hại cho chính bản thân người dùng

Mất trí vì... khói thuốc

Loại thuốc mới chữa ung thư vú được cấp phép

Những thực phẩm dễ sinh tính cáu bẳn

Ung thư vú và chế độ ăn uống phù hợp

Dinh dưỡng ngăn ngừa sởi, thủy đậu

Thời gian dùng thuốc

Mỗi người cần tập thói quen đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trong hộp trước khi dùng bất kỳ một loại thuốc nào.

Khi dùng bất cứ loại thuốc nào người bệnh cần hỏi kỹ bác sỹ, dược sỹ về thời gian dùng thuốc: Ngày chia mấy lần, uống trước hay sau bữa ăn… Nếu hướng dẫn sử dụng ghi “ngày uống 3 lần” nghĩa là cần chia đều thời gian uống thuốc trong 24h, cứ 8 tiếng uống một lần.

Nếu uống cả 3 lần vào ban ngày, nồng độ thuốc trong máu tăng cao, có thể gây nguy hiểm, trong khi buổi đêm lại không có thuốc. Nếu có hướng dẫn “uống trước khi ăn” có nghĩa là cần dùng khi dạ dày còn trống. Nếu trong vòng một giờ trước khi uống thuốc mà ăn quà vặt thì vẫn là uống không đúng cách.

Ngoài ra, các loại thuốc khác nhau hấp thụ trong cơ thể, tốc độ phân giải và bài trừ đều không giống nhau, số lần uống mỗi ngày cũng không giống nhau. Nếu không uống đúng số lần quy định, tác dụng của thuốc sẽ giảm đi hoặc gây ra thuốc quá liều lượng.

Phối hợp không đúng

Có một số thuốc chỉ uống mỗi một loại thì an toàn nhưng nếu kết hợp uống với các loại thuốc khác có thể sẽ gây ra những phản ứng không tốt. Nói cách khác là kiêng kỵ khi phối hợp chúng với nhau. Ví dụ, thuốc kháng sinh nếu uống cùng với viên calci hoặc viên sắt sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ của thuốc, giảm thấp hiệu quả kháng khuẩn.

Trường hợp khác, nhiều người phải sử dụng đồng thời nhiều loại thuốc để trị bệnh. Việc sử dụng nhiều loại thuốc là cần thiết khi mà người bệnh mắc nhiều loại bệnh nhưng việc uống các thuốc này thế nào, thuốc nào không nên uống với thuốc nào... lại là sai lầm mà ai cũng có thể mắc phải. Do đó, cần hỏi thật kỹ xem uống các loại thuốc phối hợp với nhau trong cùng một thời điểm có được hay không. Nếu bắt buộc phải uống nhiều loại thuốc thì nhất định phải sắp xếp thời gian, số lần và cách kết hợp cho hợp lý. Uống mỗi một loại thuốc ít nhất phải cách nhau khoảng một giờ.

Uống thuốc không đúng cách có thể gây hại tới sức khỏe của người dùng 

Liều lượng

Đơn vị tính lượng thuốc, ví dụ như thuốc viên, thuốc nang thường có đơn vị là gram, mg hoặc micro gam, còn các loại thuốc nước thì lấy ml làm đơn vị. Liều lượng không đúng không những làm mất tác dụng của thuốc mà có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh, vì vậy cần nghe thật kỹ liều lượng cần dùng.

Sai lầm về cách uống thuốc

Nghiền, bẻ nhỏ thuốc:  Đây là sai lầm thường gặp, đặc biệt khi dùng thuốc cho trẻ nhỏ. Có nhiều dạng thuốc viên không nên nhai hoặc nghiền, bẻ nhỏ. Việc làm này sẽ phá vỡ cấu trúc giải phóng, làm thay đổi dược động học của thuốc và có thể dẫn đến mất hoặc giảm hiệu quả điều trị hoặc xảy ra độc tính cho người dùng. Một số loại thuốc được bào chế dưới dạng tác dụng chậm, phóng thích dần vào cơ thể, nếu bạn nghiền nhỏ ra, thuốc sẽ cho tác dụng cấp tập một lần, gây nguy hiểm.

Uống thuốc thẳng từ chai: Thường gặp với dạng thuốc nước, siro, dung dịch... Cách uống này dễ làm thuốc bị nhiễm khuẩn, nhanh biến chất, lại không thể kiểm soát chính xác liều lượng, dẫn đến không đạt hiệu quả điều trị hoặc quá liều.

Nuốt thuốc khô: Một số không dùng nước mà nuốt thuốc luôn. Thuốc có thể làm tổn thương thực quản. Mặt khác do không có đủ nước để làm tan, một số loại thuốc sẽ kết thành sỏi trong cơ thể.

Nằm uống thuốc: Với tư thế này, thuốc sẽ dễ bị dính vào vách thực quản, không những giảm hiệu quả điều trị mà còn gây kích ứng thực quản, dẫn đến ho, viêm, thậm chí tổn thương vách thực quản. Bởi vậy, nên ngồi hoặc đứng khi uống thuốc.

Vận động ngay sau khi uống thuốc: Vừa uống thuốc xong đã tập thể thao hay tham gia vận động ngay là điều không nên làm. Thường phải sau 30 - 60 phút thì cơ quan tiêu hóa mới hấp thụ và thuốc mới phát huy tác dụng. Quá trình này cần có đủ lượng máu tham gia tuần hoàn. Việc vận động ngay sau khi dùng thuốc sẽ khiến các cơ quan nội tạng không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết, làm giảm hiệu quả hấp thu thuốc.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn