Mất trí vì... khói thuốc

Khói thuốc lá đang bào mòn não của những con nghiện

California: Thuốc lá điện tử nguy hiểm cho sức khỏe

Thuốc lá điện tử đâu kém thuốc lá thường

Phá vụ vận chuyển 50.000 viên thuốc lắc qua cửa khẩu sân bay

Phá vụ vận chuyển 50.000 viên thuốc lắc qua cửa khẩu sân bay

Infographic: Có cái gì trong thuốc lá điện tử?

Nghiên cứu này đã tuyển chọn 244 nam giới và 260 phụ nữ để tham gia nghiên cứu, độ tuổi trung bình của những người tham gia nghiên cứu là 73 tuổi, những người này đều là những người nghiện thuốc lá.

Các đối tượng tham gia nghiên cứu đã được phỏng vấn kỹ lưỡng về thói quen hút thuốc hiện tại và trước đây của họ. Họ cũng được chụp quét não MRI để kiểm tra tình trạng hiện tại của não bộ.

Kết quả, những người hút thuốc nhiều sẽ có lớp vỏ não mỏng hơn nhiều so với bình thường và đây là một trong những nguyên nhân tại sao họ thường bị căn bệnh mất trí nhớ tuổi già đe doạ.

Ảnh chụp não bị tổn thương do khói thuốc

GS. Sherif Karama - Đại học McGill, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Tình trạng mỏng vỏ não diễn ra ở những người nghiện thuốc lá và nó sẽ kéo dài trong nhiều năm ngay cả khi những người này bỏ thuốc".

Tin tốt là não vẫn có khả năng phục hồi tốt mặc dù rất chậm. Các thông tin khoa học cho thấy, khoảng 25 năm sau khi bỏ thuốc lá, não của những người nghiện này mới có thể được phục hồi.

Mỏng vỏ não không chỉ làm trí nhớ bị "loãng". Nó còn có thể dẫn đến rối loạn tâm lý, bệnh Alzheimer, thậm chí là tâm thần phân liệt. Khi não bị thoái hoá, các tế bào não chết làm suy yếu chức năng của các cơ quan khác, gây ra bệnh tật. 

Tiểu Bắc H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh