Những sự kiện và hoạt động y tế nổi bật trong tuần 28/11- 4/12

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn được giao phụ trách, điều hành Hội đồng Y khoa Quốc gia - Ảnh: Nhật Bắc

TPBVSK Pharmekal ® Triple strength Glucosamine 1500mg quảng cáo "nổ" như thuốc chữa bệnh

Cú sốc ngày cuối và kỳ tích châu Á

Cẩm nang gối đầu giường: “Hiểu để kiểm soát bệnh tiểu đường và biến chứng”

7 mâm cơm ngày lạnh, món nào cũng nóng hổi, trôi cơm

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn được giao phụ trách Hội đồng Y khoa quốc gia

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 8101 ngày 2/12 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc kiện toàn nhân sự của Hội đồng Y khoa Quốc gia. Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 495 ngày 30/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia và kiện toàn nhân sự của Hội đồng Y khoa Quốc gia.

Trong thời gian chờ kiện toàn nhân sự của Hội đồng Y khoa Quốc gia, Phó Thủ tướng giao GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế giữ chức vụ kiêm nhiệm Phó Chủ tịch Hội đồng, phụ trách, điều hành Hội đồng Y khoa Quốc gia.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tạm ngừng tiếp nhận máu nhóm A và B

Thời gian qua, khi dịch COVID-19 được kiểm soát, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học tích cực đồng hành, tổ chức các ngày hiến máu. Nhờ vậy, số lượng máu dự trữ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương luôn duy trì ở mức cao, từ 17.000 - 18.000 đơn vị máu.

Tuy nhiên, tỷ lệ các nhóm máu dự trữ lại có phần mất cân đối. Lượng máu dự trữ nhóm O duy trì ở mức 38-40%, trong khi tỷ lệ an toàn cần đạt đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị là trên 45%. Với nhóm A, tỷ lệ trong kho dự trữ đạt là 25-26%, nhưng thực tế chỉ cần khoảng 20%.

Do đó, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương mong nhận được sự thông cảm khi ra quyết định tạm dừng tiếp nhận thêm nhóm máu A và B bắt đầu từ 2/12 cho đến khi có thông báo tiếp theo. Viện cũng rất mong người hiến máu nhóm O tích cực hiến máu.

Thông tin mới nhất người nhóm máu A và B cần biết trước khi đi hiến máu - Ảnh: TVK

Thông tin mới nhất người nhóm máu A và B cần biết trước khi đi hiến máu - Ảnh: TVK

Lọc máu liên tục cứu sống bé trai 13 tuổi mắc hội chứng rối loạn chức năng đa cơ quan

Bệnh viện Nhi Đồng TP. Cần Thơ vừa lọc máu liên tục cứu sống bé trai 13 tuổi mắc hội chứng rối loạn chức năng đa cơ quan. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng rối loạn tri giác, chi lạnh, mạch nhanh nhẹ, huyết áp kẹt. Được biết, bé bị sốt cao liên tục 5 ngày, gia đình đưa bé đến phòng khám tư nhân thăm khám nhưng không đỡ. Sau hội chẩn, bé nhanh chóng được tiến hành lọc máu liên tục 6 chu kỳ kèm thay huyết tương 1 chu kỳ, phối hợp các kháng sinh cao cấp, thuốc kháng nấm truyền tĩnh mạch và phun khí dung kháng sinh Colistin, kết hợp các biện pháp hồi sức tích cực khác… Sau hơn 1 tháng điều trị tích cực, chức năng gan thận của bé dần hồi phục. Bệnh nhi được ngưng lọc máu, cai máy dần.

Theo các bác sỹ, Hội chứng rối loạn chức năng đa cơ quan ở trẻ em (MODS) được định nghĩa là sự hiện diện của hai hoặc nhiều rối loạn chức năng cơ quan đồng thời. Nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến MODS, trong đó nhiễm trùng huyết là tình trạng liên quan phổ biến nhất, kế đến là chấn thương, bỏng, viêm tụy cấp hay rối loạn chuyển hóa bẩm sinh, cấy ghép và các bệnh khác. Hội chứng này là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở trẻ em.

Phát hiện khối u kích thước lớn sau 2 năm không khám phụ khoa

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận 1 nữ bệnh nhân 46 tuổi có u xơ vùng tiểu khung kích thước tương đương thai 5 tháng.

Được biết, 2 năm nay bệnh nhân chưa đi khám phụ khoa. Khi thấy đau bụng dưới, đại tiểu tiện nhiều hơn bình thường và mất kinh được 10 ngày bệnh nhân mới đi khám.

Sau khi thăm khám, chụp CT và siêu âm, bác sỹ chẩn đoán có u xơ trong dây chằng rộng và phải nhập viện điều trị. Khối u kích thước lớn được cắt bỏ thành công, tình trạng tiểu tiện của bệnh nhân được cải thiện.

Khối u xơ của bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Khối u xơ của bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Các bác sỹ cho biết: U vùng tiểu khung thường chèn ép các tạng gây khó khăn hơn cho quá trình phẫu thuật bởi nguy cơ tổn thương đến các bộ phận lân cận. U xơ ở phụ nữ có thể chẩn đoán sớm qua siêu âm và các biện pháp thăm dò chức năng. Vì vậy, chị em phụ nữ cần tạo thói quen khám phụ khoa định kỳ tối thiểu mỗi 6 tháng - 1 năm để tầm soát sớm các loại u cũng như bệnh lý phụ khoa.

Đau đầu đột ngột, nhập viện phát hiện khối u màng não lớn

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang vừa tiếp nhận 1 bệnh nhân nam 55 tuổi có khối u màng não lớn, tiên lượng nặng.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu đột ngột và dữ dội, hôn mê, mất ý thức. BS. Mạc Hoàng Dương, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh cho biết: Đây là trường hợp mang khối u não lớn nhất mà đơn vị tiếp nhận, lại chèn ép não bộ, sát với rất nhiều mạch máu, nguy cơ bị đứt và chảy máu trong khi phẫu thuật, dễ để lại di chứng, thậm chí tử vong.

Sau khi hội chẩn với Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (Hà Nội), bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật, khối u được lấy thành công, bệnh nhân phục hồi nhanh chóng và được xuất viện.

Theo BS. Dương, với các khối u não kích thước lớn, người bệnh cần được phẫu thuật lấy u càng sớm càng tốt do khối u lớn có thể sẽ gây yếu liệt nửa người, co giật, hôn mê, thậm chí tử vong. Bác sỹ khuyến cáo người dân cần thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm những bất thường.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn