Cú sốc ngày cuối và kỳ tích châu Á

Cameroon và Hàn Quốc là hai đội bóng hạnh phúc nhất ở loạt trận cuối vòng bảng

Bò tót gây nghi ngờ, nước mắt của Đức và Bỉ đã rơi

World Cup 2022: Thảm họa chủ nhà, bộ cánh mới cho Tam sư

World Cup 2022: Lộ mặt thật

Bảng G: Niềm vui muộn và sự tự hào châu Phi

Bước vào lượt trận cuối của bảng G, Cameroon được đánh giá là chẳng có nhiều cơ hội khi phải đối đầu với đội bóng mạnh nhất bảng là Brazil. Tuy nhiên họ vẫn hy vọng việc đã chắc chắn đi tiếp vào vòng 16 đội với 6 điểm trong tay, Brazil sẽ không quyết phải thắng và đá nương chân. Và thực tế thì cầu được ước thấy, đội bóng Nam Mỹ chỉ tung ra đội hình dự bị nhằm mục đích dưỡng sức cho các trụ cột và tạo cơ hội cho những cầu thủ ít hoặc chưa được thi đấu trận nào kể từ đầu giải.

Với một loạt sự thay đổi nhân sự, Brazil đã chơi không tốt ở trận đấu này

Với một loạt sự thay đổi nhân sự, Brazil đã chơi không tốt ở trận đấu này

Mặc dù chất lượng các cầu thủ vẫn là rất ổn, thế nhưng rõ ràng việc họ không thường xuyên được đá cùng nhau khiến Brazil không thể hiện được sức mạnh như 2 trận đấu trước đó. Họ vẫn chơi tốt, cầm bóng nhiều và tấn công mạnh mẽ, ấn tượng nhất là sự linh hoạt của cặp tiền đạo Martinelli và Jesus. Dẫu vậy, những tình huống cuối của Brazil lại tỏ ra không mấy nguy hiểm trước hàng thủ dày đặc và chơi đầy sức mạnh của Cameroon. Thủ thành Epassy cũng góp sức vào đó với màn trình diễn tốt, chắc chắn và rất chủ động.

Thế trận khá nhạt giữa một bên bế tắc trong tấn công và một bên chủ động phòng ngự chờ thời cơ kéo dài trong phần lớn thời gian của trận đấu này. Phải đến khi Cameroon dâng lên tấn công chấp nhận mạo hiểm thì trận đấu mới đáng xem hơn. Trong thế chẳng còn gì để mất, Cameroon đã gây bất ngờ khi dần đẩy Brazil lùi xa khỏi phần sân của mình. Họ thậm chí suýt chút nữa đã có được bàn thắng vượt lên nếu cú sút của Aboubakar đi chính xác hơn đôi chút.

Aboubakar đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu

Aboubakar đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu

Nhưng bất ngờ không chỉ có thế, khi trận đấu tưởng như sẽ kết thúc với tỷ số 0-0 thì ở phút bù giờ của hiệp 2, từ một tình huống phản công nhanh và cú tạt bóng đẹp mắt của Cameroon, lão tướng Aboubakar đã có pha đánh đầu tuyệt vời ghi bàn ấn định chiến thắng 1-0 chung cuộc. Bàn thắng đầy cảm xúc đã khiến Aboubakar không thể kìm được niềm vui và cởi áo ăn mừng cuồng nhiệt để phải nhận chiếc thẻ vàng thứ 2. Nhưng điều đó chẳng đáng là gì bởi quan trọng là đội bóng của anh đã thắng và đi vào lịch sử khi là đại diện châu Phi đầu tiên đánh bại được ĐT Brazil ở một kỳ World Cup.

 

Có thêm 3 điểm, tuy nhiên Cameroon vẫn chỉ có được vị trí thứ 3 chung cuộc với 4 điểm sau 3 trận và chính thức chia tay Word Cup 2022 khi ở trận đấu cùng giờ, Thụy Sĩ đã đánh bại Serbia để giành vị trí thứ 2 với 6 điểm để cùng Brazil đi tiếp.

Bảng H: Hàn Quốc tạo địa chấn, kỳ tích cho bóng đá châu Á

Sau khi Australia, Nhật Bản giành quyền vào vòng 16 đội, Hàn Quốc được cho là khó có cơ hội như thế khi ở trận đấu cuối cùng, họ phải gặp đội đầu bảng Bồ Đào Nha. Cũng giống như Cameroon ở bảng G, cái may cho đội bóng xứ kim chi là Bồ Đào Nha đã có vé đi tiếp sau 2 trận thắng, thậm chí chắc chắn giữ ngôi đầu bảng nên không cần phải bung sức ở trận đấu này.

Dẫu vậy, với trình độ hơn hẳn, Bồ Đào Nha vẫn là đội nhập cuộc tốt hơn, tấn công sắc sảo và chơi rất có nét. Trong khi Hàn Quốc chưa thoát sức ỳ, đội bóng tới từ bán đảo Iberia đã rất nhanh tận dụng cơ hội để vượt lên dẫn trước sau pha tấn công nhanh và cú dứt điểm rất tốt của Ricardo Horta trong vòng cấm. Dẫu vậy, mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng khi Hàn Quốc sốc lại đội hình và chủ động chơi tấn công tìm được bàn gỡ do công của Young-gwon ở phút 27.

Bồ Đào Nha (trắng) vượt lên dẫn trước từ rất sớm

Bồ Đào Nha (trắng) vượt lên dẫn trước từ rất sớm

Bất ngờ tiếp tục khi đội bóng xứ Kim chi càng chơi càng hay hơn. Quyết tâm cùng nỗ lực không ngừng nghỉ của họ đã khiến Bồ Đào Nha đánh mất thế chủ động, sức tấn công cũng suy giảm. Dĩ nhiên khi phải phòng ngự, Bồ Đào Nha chưa bao giờ hay và điều đó được chứng minh khi đúng ở phút bù giờ của trận đấu, từ pha phản công nhanh, Hàn Quốc đã có bàn ấn định chiến thắng 2-1 do công của Hwang Hee-chan.

Niềm hạnh phúc của đội bóng châu Á vỡ òa khi họ nhận tin ở trận đấu cùng giờ, đội tuyển Uruguay chỉ giành chiến thắng thắng 2-0 trước Ghana. Điều này có nghĩa là Hàn Quốc đã giành quyền đi tiếp dù bằng điểm với Uruguay nhưng hơn về số bàn thắng ghi được sau 3 trận.

Niềm vui vô bờ của các cầu thủ Hàn Quốc

Niềm vui vô bờ của các cầu thủ Hàn Quốc

Giấc mơ đã thành hiện thực, Hàn Quốc đã tạo địa chấn khi đánh bại Bồ Đào Nha một cách ngoạn mục để giành vị trí thứ 2 chung cuộc và sở hữu chiếc vé vào vòng 16 đội. Ngoài việc là đội đi tiếp, đội bóng của HLV Paulo Bento đã xác lập kỷ lục khi là đội châu Á duy nhất giành thắng lợi trong cả hai lần đối đầu với đội tuyển Bồ Đào Nha. Đồng thời họ cũng giúp châu Á lần đầu tiên góp tới 3 đội bóng có mặt ở vòng loại trực tiếp với 3 đội.

Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc là 3 đại diện của châu Á góp mặt ở vòng loại trực tiếp

Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc là 3 đại diện của châu Á góp mặt ở vòng loại trực tiếp

Ngoài ra, đây cũng là kỳ World Cup các đại diện châu Á giành được nhiều chiến thắng nhất (7). Nhật Bản và Australia cùng có được 2 trận thắng, Hàn Quốc có 1. Iran và Saudi Arabia tuy bị loại nhưng cũng để lại dấu ấn đậm nét bằng các chiến thắng trước Xứ Wales, Argentina. Trong 6 đội tham dự, duy nhất chủ nhà Qatar không có trận thắng nào.

CÁC ĐỘI ĐÃ LỌT VÀO VÒNG 16 ĐỘI
Bảng A: Hà Lan (nhất bảng), Senegal
Bảng B: Anh (nhất bảng), Mỹ
Bảng C: Argentina (nhất bảng), Ba Lan
Bảng D: Pháp (nhất bảng), AustraliaBảng E: Nhật Bản (nhất bảng), Tây Ban Nha
Bảng F: Morocco (nhất bảng), Croatia
Bảng G: Brazil (nhất bảng), Thụy Sĩ
Bảng H: Bồ Đào Nha (nhất bảng), Hàn Quốc

KẾT QUẢ CÁC TRẬN ĐẤU VÒNG BẢNG WORLD CUP 2022

123

CÁC CẶP ĐẤU VÒNG 16 ĐỘI

1984c878e3350a6b5324

 

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe