Y tế tuần: Bệnh viện Phụ sản Hà Nội công bố ca song thai hy hữu

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội công bố ca hiếm song thai cùng trứng khác kiểu hình, kiểu gene - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Gần một nửa người trưởng thành ở Mỹ thiếu ngủ

Chuyện y tế - sức khỏe xung quanh cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ

Y tế tuần: BV Hữu Nghị có phó giám đốc mới, nuôi sống bé sinh non nặng 700gr

Bộ Y tế khuyến cáo 4 biện pháp phòng chống lây nhiễm cúm gia cầm sang người

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội công bố ca bệnh song thai hy hữu trên thế giới

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức họp báo công bố về ca bệnh song thai đặc biệt cùng trứng nhưng khác nhau về kiểu hình và kiểu gene.

Thai phụ đến Đơn vị Can thiệp bào thai, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thăm khám ở tuần thai 16 vì có một thai bị phù. Sau khi hội chẩn, siêu âm và chọc ối các bác sỹ tại đây phát hiện thai A phù thai, giới tính trên siêu âm là nữ, kiểu gene nữ Turner (45,X). Thai B bình thường về mặt hình thái và giới tính trên siêu âm là nam, kiểu gene nam (46,XY). Các xét nghiệm di truyền chuyên sâu khác cũng đã được thực hiện và chứng minh rằng hai thai chung một trứng nhưng có kiểu gene khác nhau.

Ca bệnh hy hữu đặc biệt này đã cung cấp một góc nhìn hoàn toàn mới, sâu và rộng hơn cho ngành di truyền học và ngành sản phụ khoa

Ca bệnh hy hữu đặc biệt này đã cung cấp một góc nhìn hoàn toàn mới, sâu và rộng hơn cho ngành di truyền học và ngành sản phụ khoa

Theo TS Nguyễn Thị Sim - Phụ trách Đơn vị Can thiệp bào thai, trường hợp nói trên cực hiếm trên thế giới và cũng lần đầu tiên phát hiện tại bệnh viện. Y văn thế giới khẳng định song thai cùng trứng thì sẽ giống nhau hoàn toàn về kiểu gene và kiểu hình. Tuy nhiên, với ca bệnh vừa phát hiện lại khác nhau về giới tính và bộ nhiễm sắc thể.

Theo Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Nguyễn Duy Ánh, mặc dù thai phụ đã xin đình chỉ thai kỳ, nhưng từ một ca bệnh hy hữu này, Bệnh viện muốn giới thiệu góc độ chuyên môn để chia sẻ với các đồng nghiệp thêm phần hiểu biết. Hiện nay, nhiều bác sỹ sản vẫn có mặc định: Sinh đôi cùng trứng giống nhau như 2 giọt nước. Tuy nhiên, trong quá trình phân chia bào có sự đột biến. Do đó, các bác sỹ sản cần phải có trách nhiệm chẩn đoán, chăm sóc bào thai như một người bệnh để thận trọng hơn trong chẩn đoán, điều trị, tư vấn về di truyền.

Được biết, hiện Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là cơ sở y tế công lập đầu tiên có đơn vị quản lý song thai chuyên biệt, nên tỷ lệ sản phụ song thai đến khám, quản lý thai kỳ rất đông. 

TP.HCM đưa 4 bác sỹ trẻ cùng với trí tuệ nhân tạo (AI) về xã đảo Thạnh An

Máy X-quang tại giường hiện đại có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống PACS sẽ được lắp đặt tại trạm y tế xã đảo Thạnh An trong vài ngày tới - Ảnh: Sở Y tế TP.HCM

Máy X-quang tại giường hiện đại có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống PACS sẽ được lắp đặt tại trạm y tế xã đảo Thạnh An trong vài ngày tới - Ảnh: Sở Y tế TP.HCM

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, thành phố đầu tư ứng dụng AI trong phát hiện các bất thường trên phim X-quang phổi cho xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) trong công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân.

Theo đó, máy X-quang tại giường hiện đại (thế hệ mới nhất) được tích hợp phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) giúp phát hiện 95 bất thường thường gặp trên phim X-quang phổi chỉ trong vòng 10 giây. Hình ảnh số của phim X-quang được đưa lên hệ thống PACS, giúp các bác sỹ trẻ luân phiên đến công tác tại xã đảo Thạnh An hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện tuyến cuối của Thành phố giúp chẩn đoán xác định và đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Càng ý nghĩa hơn là phần mềm này chính do những trí thức trẻ của TP.HCM tạo ra và gửi tặng sản phẩm trí tuệ này đến người dân xã đảo.

Gắp thành công dị vật hiếm gặp trong đường thở bệnh nhân

Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai vừa cấp cứu thành công cho một bệnh nhân bị gãy canuyn mở khí quản, gây tắc nghẽn đường thở. Bệnh nhân (67 tuổi) có tiền sử hẹp khí quản sau tai nạn giao thông, được mở khí quản vĩnh viễn 11 năm trước, nhưng từ đó không đi khám và chưa thay canuyn lần nào. Bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa sau một cơn ho đã làm gãy canuyn mở khí quản và rơi vào trong đường thở.

Do tiên lượng khó khăn trong can thiệp lấy dị vật, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và cuối cùng là Trung tâm Hô hấp - Bệnh viện Bạch Mai.

Nhận định đây là ca bệnh khó vì dị vật là đoạn canuyn mở khí quản có kích thước lớn, trên nền bệnh nhân đã được can thiệp khí quản nhiều lần nên việc lấy dị vật rất khó khăn. Nhờ sự phối hợp của các bác sỹ và chuyên khoa, sau 2 giờ can thiệp, dị vật (đoạn canuyn gãy) đã được lấy ra, bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện.

Thầy thuốc quân hàm xanh giúp sản phụ người Vân Kiều "vượt cạn" thành công

Theo Sức khỏe & Đời sống, Đồn Biên phòng A Vao (Quảng Trị) thông tin, 2 nam cán bộ của Trạm quân dân y kết hợp Paing đã kịp thời can thiệp, giúp một sản phụ bị vỡ ối sinh hạ một bé trai. Sản phụ được người nhà đưa qua trạm trong tình trạng đã bị vỡ nước ối, sức khỏe yếu, tinh thần hoảng loạn.

2 cán bộ quân y gồm Thiếu tá QNCN Trần Minh Vũ và Đại uý QNCN Hoàng Kim Bắc đang trực tại trạm đã tiến hành sơ cứu, động viên tư tưởng sản phụ, tiến hành can thiệp đỡ đẻ cho sản phụ.

Sản phụ đã sinh hạ bé trai nặng 3kg, sức khỏe của mẹ con sản phụ đều ổn định và đang tiếp tục được theo dõi. Theo Đồn Biên phòng A Vao, cả 2 cán bộ quân y đều không chuyên về khoa sản.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn