Những điều bạn phải gánh chịu nếu đang lạm dụng thiết bị công nghệ

Thiết bị công nghệ có thể gây ra hàng loạt các vấn đề sức khỏe

Nên cấm trẻ em dưới 2 tuổi dùng thiết bị công nghệ?

Muốn thăng hoa, tránh xa thiết bị di động

Vi khuẩn “rình rập” trên điện thoại di động của bác sỹ

Không gây ung thư, nhưng người dùng di động phải hứng chịu một nguy cơ đầy bất ngờ

Ảnh hưởng tầm nhìn

Các loại ánh sáng phát ra từ màn hình các thiết bị công nghệ như máy tính, iPad, tivi và điện thoại di động... rất có hại cho đôi mắt. Ánh sáng màu xanh từ màn hình các thiết bị này có thể khiến đôi mắt khó tập trung và theo dõi những việc khác. Các bắp thịt nhỏ bên trong nhãn cầu có thể bị thay đổi hình dạng do ống kính mắt phải tập trung vào một điểm duy nhất là màn hình các thiết bị công nghệ. Trong một số trường hợp đặc biệt, khi cơ mắt trở nên quá mệt mỏi có thể khiến tầm nhìn của bạn suy giảm.

Nhức đầu do căng thẳng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay ở tất cả các nhóm tuổi, đặc biệt là thanh thiếu niên. Lối sống bận rộn, căng thẳng do ngồi quá gần màn hình máy tính, hoặc thậm chí cả ngày "dán mắt" vào điện thoại di động có thể dẫn đến những cơn đau đầu.

Hội chứng thị lực máy tính

Điều này ảnh hưởng đến thanh thiếu niên và những người trung niên khi máy tính đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Làm việc lâu năm trước màn hình máy tính gây ra các triệu chứng như dị ứng, nhìn mờ, đỏ mắt, mệt mỏi, đau đầu, đau cổ... Tuy nhiên hội chứng thị lực máy tính thường không gây ra bất kỳ bệnh gì nghiêm trọng về mắt.

Cận thị hoặc gần cận thị

Cận thị là một tật khúc xạ thường ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên nói chung. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, những người thường xuyên tiếp xúc với thiết bị công nghệ thì càng có nguy cơ cao bị cận thị.

Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo các bậc phụ huynh nên hạn chế cho trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ và giữ cho mắt của trẻ không tiếp xúc quá gần với các thiết bị này để hạn chế nguy cơ trẻ bị cận thị.

Sử dụng các thiết bị công nghệ quá nhiều, đặc biệt là máy tính có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác như béo phì do thiếu vận động thể chất, ảnh hưởng tới cột sống. Việc sử dụng các thiết bị công nghệ quá thường xuyên cũng có thể ảnh hưởng xấu đến phát triển tình cảm ở tuổi thiếu niên.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp