Mật ong nên uống vào thời điểm nào?

Mật ong nếu được uống vào những thời điểm thích hợp sẽ rất tốt cho sức khỏe

Phân biệt mật ong nguyên chất và mật ong bị pha

Các loại mặt nạ dưỡng da bằng mật ong

Ngày mưa mày mò làm kẹo dẻo nghệ mật ăn chơi

Mật ong màu trắng tốt như thế nào?

Làm sạch dạ dày vào sáng sớm

Trong khi ngủ, phần lớn nước trong cơ thể đã bị bài tiết hoặc bị hấp thụ. Một cốc nước ấm pha mật ong vào buổi sáng sẽ giúp làm sạch dạ dày và bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể bắt đầu ngày mới. Đặc biệt, thức uống này nên được sử dụng tối đa trong mùa lạnh, mùa cúm vì bên cạnh giữ ấm cơ thể, nước mật ong còn giúp cơ thể đào thải chất độc, tăng miễn dịch.

Uống 30 phút đến 1 giờ trước khi ăn tối để giúp ngăn chặn acid dạ dày

Uống mật ong vào buổi chiều rất tốt cho những người bị vấn đề dạ dày

Uống mật ong trước bữa ăn sẽ giúp ngăn chặn acid dạ dày. Bởi vì, các chất dinh dưỡng có trong mật ong sẽ giúp điều tiết các hoạt động tiết axit của dạ dày. Do đó, để ngăn chặn các acid dạ dày, trước mỗi bữa ăn khoảng 30 phút - 1 giờ, bạn nên uống một cốc mật ong pha nước ấm, sẽ giúp ức chế tiết acid dạ dày, làm giảm kích thích niêm mạc dạ dày.

Đặc biệt với những người bị viêm loét dạ dày, khi uống một cốc nước mật ong pha nước ấm mỗi ngày trước bữa ăn và uống liên tục trong một thời gian, tình trạng viêm sẽ giảm đáng kể, thậm chí khỏi hẳn.

Bổ sung năng lượng cho cơ thể vào buổi chiều

Buổi chiều, đây là một thời điểm cũng khá quan trọng để bổ sung dinh dưỡng và nạp năng lượng cho cơ thể trong thời gian tiếp theo. Một cốc nước mật ong vào lúc này giúp bổ sung năng lượng và giúp cho tinh thần tỉnh táo hơn cho các hoạt động tiếp theo. Đặc biệt, đối với vận động viên hay những người hoạt động thể chất cường độ cao thì uống một cốc nước mật ong trước và sau khi làm việc căng thẳng cũng rất hữu ích.

Thúc đẩy hệ tiêu hóa sau khi ăn 1 - 2 giờ

Sau khi ăn xong uống mật ong sẽ thúc đẩy hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn

Sử dụng một cốc mật ong pha nước ấm và uống sau mỗi bữa ăn, sẽ giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn. Bởi các chất dinh dưỡng có trong mật ong, có tác dụng điều tiết chức năng tiêu hóa làm cho dạ dày tiết acid nhiều hơn bình thường.

Sau khi ăn, đặc biệt là sau khi ăn no, chức năng tiêu hóa của dạ dày dễ bị suy giảm, đi tiêu khó. Lúc này, bạn uống một cốc mật ong giúp hạn chế bớt được những tác động xấu của những bữa ăn tối quá đà, tăng cường vai trò của nhu động ruột, có thể thúc đẩy bài tiết acid dạ dày bình thường, rút ngắn thời gian đại tiện một cách đáng kể khiến bạn có cảm giác "nhẹ bụng” hơn.

Một số lưu ý khi sử dụng mật ong:

- Không nên dùng trong các trường hợp tiêu chảy hoặc đầy bụng.

- Không nên dùng mật ong cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Mật ong dễ bị trực khuẩn tấn công, chúng sinh sôi nảy nở và thải ra chất độc. 

- Bệnh nhân đái tháo đường, xơ gan, huyết áp thấp, phụ nữ có thai... không nên dùng mật ong.

- Khi mật ong xuất hiện các bọt khí thì không nên để lâu. Trong mật ong có một lượng đường khá lớn nên nó có tính hút nước. Do sơ suất trong bảo quản, lượng nước trong mật ong tăng lên, nếu vượt quá 20% thì làm cho nấm men phát triển nhanh và phân giải các thành phần dinh dưỡng của mật khiến mật bị biến chất. Bọt khí xuất hiện là một dấu hiệu chứng tỏ sự biến chất này. Mật tuy không phải là hỏng hẳn nhưng sẽ không giữ được lâu.

- Không bảo quản mật ong trong các đồ đựng bằng kim loại, vì trong mật ong có acid hữu cơ và đường, dưới tác dụng của men, một phần các chất này biến thành acid etylenic. Chất này ăn mòn lớp ngoài kim loại và làm tăng thêm hàm lượng kim loại trong mật ong, làm mật ong biến chất. Thành phần dinh dưỡng của mật ong bị phá hoại, người dùng dễ trúng độc với các biểu hiện lợm giọng, nôn mửa…

- Dù mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng chỉ nên uống 1 - 2 thìa mỗi ngày. 

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp