Những tai nạn trẻ dễ gặp phải trong dịp Tết mẹ nên chú ý!

Điểm danh những tai nạn bé có thể mắc phải trong dịp Tết này để phòng tránh

7 sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi chăm trẻ sơ sinh

Chăm trẻ sơ sinh: Những dấu hiệu cần gọi ngay bác sĩ

Chăm trẻ bị sởi từ kinh nghiệm Australia

Lạc lối giữa "ma trận" thông tin chăm trẻ

Tai nạn từ bóng bay

Ngày tết, các gia đình thường sử dụng các loại bóng bay là vật trang trí, hoặc mua cho trẻ con chơi. Nhưng ít ai biết, thứ đồ chơi đơn giản này khi nổ có thể khiến cho người đứng gần bị bỏng nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Các loại bóng bay thường được bơm hydro hoặc actile để bóng có độ căng và có thể bay cao. Tuy nhiên, đây lại là những chất khí rất nhạy với cháy nổ.

Ngoài ra việc sản xuất thường cho thêm các dung dịch màu để tạo ra những quả bóng có màu sắc bắt mắt. Màu được dùng ở đây chủ yếu là loại màu dành cho các ngành công nghiệp như in, nhuộn, chất dẻo hóa, chất chống oxy hóa… Hầu hết các chất này đều rất có hại cho sức khỏe. Khi trẻ ngậm bóng bay để thổi hoặc tiếp xúc gần, các chất hóa học này có thể xâm nhập vào bên trong cơ thể gây ngộ độc. Thậm chí, nó còn có thể làm ảnh hưởng đến nội tạng và dẫn đến ung thư

Bóng bay khi nổ có thể khiến cho người đứng gần bị bỏng nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng

Chính vì thế khi cho trẻ chơi các loại bóng này cha mẹ phải đặc biệt chú ý chọn những loại bóng có nguồn gốc rõ ràng, nguyên liệu dùng làm đồ chơi không gây độc hại, nhà sản xuất uy tín, không cần chọn bóng quá nhiều màu sắc. Tránh cho trẻ ngậm, thổi hay cầm nắm trực tiếp. Việc cầm trực tiếp cũng khiến chất màu ngấm ra tay, rồi trẻ lại ngậm, mút tay cũng sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe của bé.

Hóc dị vật

Hóc dị vật là tai nạn trẻ dễ gặp phải nhất dù là ngày thường hay ngày lễ. Đặc biêt vào ngày Tết, các món ăn như kẹo, hạt dưa, hạt dẻ, hướng dương hay thạch thường được nhiều gia đình dùng để tiếp khách. Với những đồ ăn này có thể gây hại cho trẻ nhỏ nếu cha mẹ không để ý tới chúng. Nếu bé ăn không biết cách hay ăn quá vội vàng, cười đùa khi ăn có thể dễ bị sặc, hóc kẹo, thạch...

Hóc dị vật là tai nạn trẻ dễ gặp phải nhất dù là ngày thường hay ngày lễ, đặc biêt vào ngày Tết

Vì vậy, vào dịp Tết, khi cho bé ăn các loại hạt này, cha mẹ nên bóc tách hoặc hướng dẫn bé bóc và ăn từ từ. Tránh ngậm trong miệng và đi chơi hoặc chạy nhảy. Đặc biệt, đã có không ít các trường hợp trẻ tử vong do hóc thạch rau câu. Vì thế, bố mẹ cần tránh cho trẻ tự ăn các loại thực phẩm này mà bố mẹ nên trực tiếp cho trẻ ăn để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Bỏng

Bỏng cũng là tai nạn mà trẻ dễ gặp phải do sự bất cẩn của người lớn, hoặc do chính trẻ nghịch ngợm. Trong những ngày Tết do người lớn bận công việc chuẩn bị Tết, dọn nhà mà không quan tâm và để ý tới trẻ. Đặc biệt với những trẻ dưới 3 tuổi, chưa ý thức được nguy cơ gây nguy hiểm có thể xảy ra.

Bỏng là tai nạn mà trẻ dễ gặp phải do sự bất cẩn của người lớn, hoặc do chính trẻ nghịch ngợm

Nếu chẳng may trẻ bị bỏng thì cha mẹ phải bình tĩnh, gỡ bỏ quần áo dính nước sôi, ngâm vùng bỏng vào nước mát, tốt nhất là nước 16 - 20 độ C, thời gian ngâm 15 - 30 phút. Trong trường hợp không có thì dùng nguồn nước mát sạch ở ngay bên cạnh, từ vòi nước. Lưu ý trong thời tiết rét  như hiện nay nếu diện tích bỏng rộng, trẻ quá nhỏ thì thời gian ngâm nước mát không quá lâu, tránh để trẻ bị nhiễm lạnh. Sau đó đưa trẻ đến cơ sở y tế để có biện pháp giải quyết sớm nhất, tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con.

Chấn thương do té ngã
Vào dịp Tết, các gia đình thường cho trẻ tụ tập, gặp mặt nhau. Khi đó, trẻ thường bắt trước các anh chị lớn chạy nhảy vui chơi rất dễ xảy ra tai nạn. Nhiều trẻ tò mò thích tìm hiểu thế giới mới lạ xung quanh cũng có thể bị té ngã. Trẻ bị té ngã có thể bị chấn thương phần mềm, chảy máu và xây xát da tại chỗ, gãy chân, gãy tay hay thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Trẻ thường bắt trước các anh chị lớn chạy nhảy vui chơi rất dễ xảy ra tai nạn
Vì thế, trong dịp Tết, nếu quá bận rộn, phụ huynh hãy nhờ người để ý trông chừng giám sát mọi sinh hoạt chơi đùa của trẻ trong những ngày Tết. Nên có hàng rào che chắn an toàn, nhất là khu vực cầu thang, lan can, ban công để trẻ không gặp nguy hiểm.


Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ