Những thói quen gây hại gan ai cũng mắc

Thay đổi các thói quen xấu để bảo vệ lá gan của bạn

Tỏi và nghệ - 2 thực phẩm giải độc gan không thể bỏ qua

Thuốc gì gây độc cho gan?

Đưa thuốc điều trị viêm gan C vào danh sách thuốc thiết yếu

Ung thư vì viêm gan C siêu vi

Ngủ ít 

Có thể bạn không tin nhưng giấc ngủ cũng quyết định rất lớn đối với sức khỏe của gan. 

Thiếu ngủ hoặc nghỉ ngơi không hợp lý sẽ khiến gan bị thiếu máu, ảnh hưởng đến sự nuôi dưỡng tế bào gan gây ra khả năng miễn dịch giảm. Với người nhiễm virus viêm gan B, tế bào bị hư hại sẽ rất khó phục hồi và có khả năng nguy hiểm hơn.

Ngoài ra, thiếu ngủ cũng dẫn tới một loạt vấn đề sức khỏe bao gồm béo phì, bệnh tim, suy giảm nhận thức...

Dùng nhiều loại thuốc

Thuốc có ảnh hưởng nhất định đến các mô và các cơ quan của cơ thể, đặc biệt là gây tổn thương gan. Thuốc sau khi vào cơ thể đa số được chuyển hóa qua gan. Với người có virus viêm gan B, khi sử dụng thuốc, gánh nặng của gan sẽ gia tăng do gan là cơ quan trao đổi chất và đóng vài trò phân hủy biến đổi thuốc.

Việc sử dụng nhiều loại thuốc cùng lúc cũng làm cho bệnh viêm gan trở nên trầm trọng hơn.

Lạm dụng rượu/bia

Lạm dụng rượu/bia là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương gan. Quá nhiều rượu/bia sẽ làm giảm khả năng thải độc của gan khiến các độc tố bị tồn đọng lại và gây bệnh.

Với bệnh nhân viêm gan B khi tiếp tục uống rượu bệnh sẽ diễn biến nguy hiểm hơn và chính là con đường dẫn tới ung thư gan. Nói chung là các loại bệnh có liên quan về gan dù sử dụng nhiều hay ít vấn có tác động tới gan, khiến gan làm việc cực nhọc hơn và bệnh sẽ càng trở nên nguy hiểm hơn.

Hút thuốc

Hút thuốc lá được biết đến là nguyên nhân gây ung thư phổi, tuy nhiên, thói quen này còn hủy hoại cả lá gan. Các chất độc trong khói thuốc sẽ đến các nội tạng, tạo ra các gốc tự do và phá hủy các tế bào. Hãy bỏ thuốc lá nếu bạn muốn sống lâu!

Ăn nhiều mỡ

Chế độ ăn nhiều chất béo không có lợi cho sức khỏe của con người. Gan là một cơ quan quan trọng yếu góp phần vào việc tiêu hóa và chuyển đổi các chất dinh dưỡng trong cơ thể, gan tiết ra mật giúp tiêu hóa và hấp thu mỡ. Khi bạn nạp vào cơ thể một lượng chất béo quá lớn, gan không thể chuyển hóa hết sẽ dẫn đến một lượng lớn tích tụ trong gan gây ra gan nhiễm mỡ.

Ăn quá nhiều chất béo cũng dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, khi đó, gan sẽ chuyển một phần năng lượng thừa sang tích lũy dưới dạng mỡ đọng ở gan gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ.

Kim Chi H+ (Theo Doctorsays)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa