Ung thư vì viêm gan C siêu vi

Nhiễm viêm gan C có nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư khác nhau

Cảnh báo nguy hiểm khi dùng thuốc tim mạch kết hợp thuốc viêm gan C

Lần đầu tiên thuốc điều trị viêm gan C được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán

Nhiễm viêm gan B, HIV vì làm đẹp bằng nhau thai, cuống rốn

Bệnh nhân viêm gan C chỉ còn phải chi trả một nửa tiền thuốc

Các nhà khoa học thuộc Tổ chức Kaiser Permanente, miền Nam California, nước Mỹ, đã tiến hành phân tích dữ liệu đối với các bệnh nhân ung thư gan được ghi nhận tại tổ chức này từ năm 2008 – 2012, trong số này có bệnh nhân nhiễm HCV và không bị nhiễm HCV ở độ tuổi 18 trở lên.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân nhiễm HCV không chỉ có nguy cơ bị mắc ung thư gan mà còn có thể mắc nhiều bệnh ung thư khác như bệnh u lympho không Hodgkin (ung thư hạch không Hodgkin), ung thư thận, ung thư tuyến tiền liệt…

Trong số 2.213 bệnh nhân ung thư nhiễm HCV, loại trừ số người bị mắc ung thư gan thì có đến 1.654 bệnh nhân còn lại mắc các bệnh ung thư khác. Trong số 84.419 bệnh nhân ung thư không nhiễm HCV, sau khi loại trừ số bệnh nhân ung thư gan thì có khoảng 83.795 người bị các bệnh ung thư khác.

Các nhà khoa học đã tính toán được rằng, bệnh nhân nhiễm HCV có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao gấp 2,5 lần so với người không nhiễm HCV, sau khi loại trừ bệnh ung thư gan thì tỷ lệ bệnh nhân nhiễm HCV bị các bệnh ung thư khác cao gấp 2 lần so với người không nhiễm HCV.

TS Lisa Nyberg - trưởng nhóm nghiên cứu nói rằng: "Kết quả nghiên cứu này cho thấy, tỷ lệ bệnh ung thư đang tăng cao ở nhóm bệnh nhân viêm gan C, do đó có sự liên quan rất lớn giữa viêm gan C và nguy cơ mắc ung thư. Đây cũng được xem như là những cảnh báo để chúng ta phòng ngừa và hạn chế các yếu tố có thể gây nhiễm bệnh viêm gan C ở mức thấp nhất".

"Vẫn còn một chặng đường dài để chúng ta làm thêm các nghiên cứu sâu hơn nữa để tìm ra các phương pháp điều trị hiệu quả căn bệnh viêm gan C phức tạp và nguy hiểm này", TS Laurent Castera - Phó Tổng Thư ký của Hiệp hội châu Âu về Nghiên cứu gan nhấn mạnh.

Tiểu Bắc H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư