Những thực phẩm giúp giảm đau cho người bị viêm khớp

Người bị viêm khớp nên có chế độ vận động và ăn uống hợp lý

Điều trị viêm khớp mạn tính như thế nào?

Hiểu đúng về viêm khớp

Thuốc giả trị viêm khớp lưu hành trên thị trường

Chữa đau khớp tại nhà

Yoga giúp giảm đau khớp

Dưới đây là những loại thực phẩm có thể hỗ trợ chống lại việc bị đau, sung do viêm khớp.

Rau lá  xanh

Rau xanh giàu vitamin và khoáng chất giúp chống sưng và giàu chất diệp lục, giúp giảm viêm, chống sưng hiệu quả. Các loại rau lá xanh rất giàu dinh dưỡng do chứa sắt và hàm lượng chất xơ cao, vitamin A, C, K. Hãy bổ sung nhiều loại rau lá xanh như rau chân vịt, củ cải, cải xoăn, rau diếp, rau ngót, vào bữa ăn của mình.

Cá, tôm

Cá giàu acid béo omega-3 giúp chống sưng, viêm và phòng bệnh tim mạch, rất tốt cho các khớp xương. Bên ngoài các lợi ích với khớp xương, cá còn giúp bổ sung nhiều năng lượng cho cơ thể.

Tôm và các loài động vật có vỏ khác có chứa các chất chống viêm tự nhiên và cũng là nguồn bổ sung protein cho bạn hàng ngày. Nếu chế biến với dầu olive sẽ tạo ra một món ăn bổ trợ tốt hơn cho sức khỏe khớp. Đây cũng là loại thực phẩm đa năng, có thể được thêm vào món súp, món xào, món thịt hầm và nhiều món ăn phổ biến khác.

Dầu olive, đặc biệt là oliu nguyên chất rất tốt cho người bị viêm khớp

Dầu olive

Nghiên cứu của trường đại học Catania (Italy) đã cho chuột thí nghiệm có tổn thương ở khớp dùng dầu oliu extra-virgin (EVOO). Sau 8 tuần, những con chuột này đã tăng đáng kể nồng độ lubricin, một loại protein có trong chất hoạt dịch giúp bảo vệ khớp và có tác dụng bôi trơn. Bạn có thể dùng dầu oliu chung với xà lách, mì ống, súp rau…

Nghệ

Nghệ rất giàu một chất chống oxy hóa mạnh là curcumin có thể làm giảm các chất gây sưng viêm trong tế bào sụn. Trong một nghiên cứu với những người bị đau khớp gối mạn tính, dùng chiết xuất nghệ trong 6 tuần giúp làm giảm thiểu sự khó chịu cũng tương đương như dùng 800mg thuốc ibuprofen hàng ngày. Đó bởi vì nghệ rất giàu một chất chống oxy hóa mạnh là curcumin có thể làm giảm các chất gây sưng viêm trong tế bào sụn.

Ngũ cốc toàn phần

Trong khi bột mì trắng tinh chế có thể làm tăng tình trạng viêm ở cơ thể thì ngũ cốc toàn phần lại làm giảm tình trạng viêm và giúp điều trị tận gốc những bệnh giống như viêm khớp. Một thông tin tuyệt vời là các sản phẩm ngũ cốc toàn phần rất dễ tìm nhờ vào nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ.

Táo chứa nhiều vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa

Táo

Táo giúp cho khớp được nuôi dưỡng và khỏe mạnh nhờ chứa hàm lượng phong phú các vitamin và chất chống oxy hóa. Chúng giúp giảm viêm tự nhiên và hàm lượng chất xơ cao trong táo cũng tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa nói chung.

Chuối

Chuối rất giàu kali, folat và vitamin C, B6, đều là những dưỡng chất giúp khớp khỏe mạnh, giảm tình trạng đau và viêm. Ngoài ra, chuối cũng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, rất tốt cho sức khỏe chung.

Cam, chanh

Trong một nghiên cứu, những người bị viêm khớp đầu gối mạn tính đã dùng chiết xuất vỏ cam trong 8 tuần đã giảm nồng độ chất gây sưng viêm hơn nhóm không dùng. Hiệu quả này có được do một chất sinh tố P có trong cam chanh, được gọi là nobiletin.

Khi bóc vỏ cam, bạn nên để lớp xơ trắng bên ngoài. Dùng cả quả cam (cả vỏ và ruột) trong nước ép trái cây để có được lượng sinh tố P lớn nhất.

Nếu bạn đang tìm phương pháp toàn diện để kiểm soát viêm khớp, hãy xem xét việc thay đổi chế độ ăn bằng cách ăn những loại thực phẩm kể trên. Chúng có thể giúp bạn dần kiểm soát được bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp