Nếu nấu chín, mất hết chất dinh dưỡng!

Bông cải xanh (súp lơ) là thực phẩm nên ăn sống

Thực hư có dòi trong thực phẩm chay sườn non

Thực phẩm nào làm bạn tăng cân chóng mặt?

9 thực phẩm "thổi bay" stress

5 loại thực phẩm giúp phụ nữ có làn da tươi sáng

Nấu ăn giúp làm cho thức ăn dễ hấp thu, tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong quá trình nấu nướng. Tuy nhiên, trong quá trình nấu nướng cũng có thể khiến cho nhiều loại chất dinh dưỡng bị mất đi. Đặc biệt là một số loại thực phẩm như trái cây tươi, rau quả, các loại hạt..
Vậy những loại thực phẩm nào mới cần phải được nấu chín, thực phẩm nào có thể được ăn sống để có thể nhận được những lợi ích sức khỏe một cách tối đa? Kevin Meehan - người sáng lập Meehan Formulations - Viện Chăm sóc sức khỏe tư nhân tại bang Wyoming (Mỹ) sẽ cho chúng ta lời khuyên về những loại thực phẩm nên ăn tươi:
Súp lơ xanh
Loại rau màu xanh đậm này giàu vitamin C, calci, kali và protein. Hơn nữa, nó có chứa hợp chất sulforaphane, giúp chống lại các tế bào ung thư, hạ huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Agricultural and Food Chemistry chứng minh rằng ăn súp lơ giúp cơ thể hấp thụ sulforaphane nhanh hơn so với nấu chín.
Theo TS. Kevin Meehan hấp hay xào súp lơ xanh đều làm giảm đáng kể lượng sulforaphane, trong khi đun sôi làm giảm lượng này đến 70%. Súp lơ xanh cũng chứa goitrins - các hợp chất lưu huỳnh có thể ức chế tuyến giáp sản xuất hormone tuyến giáp - nhưng khi rau được nấu chín, goitrin trở nên không ổn định.
Dừa
Dừa ở trạng thái thô (cùi dừa, nước dừa) cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn so với dừa khô. Uống nước dừa đã được chứng minh là một phương pháp phục hồi tự nhiên cho những vận động viên tập luyện nặng vì khả năng làm ẩm cơ bắp và cung cấp thêm các chất điện giải, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học nhiệt đới và Y tế Công cộng Đông Nam Á năm 2007.
Nước dừa cũng rất giàu natri, kali và magne, nhưng dừa khô không có những lợi ích này.
Trái cây
Trái cây sấy khô được ưa chuộng nhờ đậm đà hương vị. Tuy nhiên, nó lại kém dinh dưỡng. Ngoài ra, trái cây trong quá trình sấy khô được thêm đường, làm lượng calorie và carbohydrate tăng, trong khi các vitamin và khoáng chất lại bị mất. Theo ông Darin Hulslander - chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên cá nhân tại bang Illinois (Mỹ), một phần nhỏ các chất dinh dưỡng trong trái cây bị mất đi trong quá trình sấy khô.
Tỏi
Tỏi là một loại gia vị thường được sử dụng để thêm hương vị cho các món ăn khác nhau. Tỏi chứa nhiều kháng sinh allicin mà cơ thể có thể sử dụng với số lượng lớn mà không lo tác dụng phụ. Tuy nhiên, nấu chín tỏi khiến cho các allinase bị bất hoạt - các enzyme có trong tỏi giúp tạo thành allicin.
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu phòng chống Ung thư năm 2013 cho thấy những người ăn nhiều tỏi sống nhiều hơn 2 lần một tuần có ít nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.
Hành
Cũng giống như tỏi, hành có chứa allicin, giúp kiềm chế cơn đói, ngăn ngừa ung thư và tăng cường sức khỏe tim mạch. Cả hai loại hành tím và hành tây đều chứa quercetin bioflavonoid tự nhiên rất dồi dào. Theo TS. Hulslander, ăn hành sống tốt hơn vì khi nấu chín thì các enzyme ngừa ung thư không còn.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry năm 2004 cho thấy các hợp chất lưu huỳnh và chất chống oxy hóa chống ung thư trong nước ép hành tây giúp cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe, như ngừa bệnh ung thư phổi và tuyến tiền liệt.
Ớt chuông đỏ
Ớt chuông đỏ rất giàu vitamin C. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, nấu chín ớt chuông đỏ sẽ làm mất đi các giá trị dinh dưỡng của nó. Vitamin C sẽ bị phân hủy ở nhiệt độ cao cũng như khi tiếp xúc với ánh sáng và không khí.
Tiêu Bắc H+ (Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng