Tại sao các triệu chứng hen suyễn nặng hơn trong thời kỳ kinh nguyệt?

Biến động hormone có thể ảnh hưởng đến bệnh hen suyễn ở phụ nữ

Làm sao để ngăn ngừa COPD tái phát?

Cách phòng hen suyễn tái phát trong thời tiết giao mùa

Mẹ nên làm gì để phòng hen suyễn cho con mùa tựu trường?

Thời tiết ảnh hưởng đến bệnh hen suyễn như thế nào?

Bác sỹ James Li -  Giáo sư y khoa tại Đại học Y Mayo, nguyên Giám đốc của Viện Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch Mỹ, trả lời: 

Chào bạn!

Nồng độ hormone progesterone và estrogen thường giảm ngay trước và trong những ngày kinh nguyệt của bạn, Ở một số phụ nữ, những thay đổi hormone này có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng của bệnh hen suyễn. Mối quan hệ giữa hormone và hen suyễn rất phức tạp, nó có thể thay đổi từ người này sang người khác và các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ vì sao các triệu chứng hen suyễn nặng lên trong những ngày có kinh nguyệt.

Ngoài chu kỳ kinh nguyệt thì những thay đổi khác trong cuộc sống của phụ nữ gây ra sự thay đổi nồng độ hormone cũng có thể làm xấu đi hoặc cải thiện các triệu chứng hen suyễn. Chúng bao gồm: 

- Chu kỳ kinh nguyệt thất thường: Các triệu chứng hen suyễn ở phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể tồi tệ hơn so với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

- Mang thai: Mang thai có thể làm tăng nguy cơ bùng phát những cơn hen suyễn nặng. Tuy nhiên, với một số phụ nữ, thay đổi hormone trong thai kỳ lại cải thiện các triệu chứng hen suyễn

- Mãn kinh: Giảm nồng độ hormone trong thời kỳ mãn kinh có thể làm cho các triệu chứng hen suyễn tồi tệ hơn hoặc khiến một số phụ nữ bị hen suyễn

- Liệu pháp hormone thay thế (HRT): Bổ sung hormone estrogen hoặc progesterone khi thực hiện liệu pháp hormone thay thế có thể cải thiện các triệu chứng hen suyễn ở một số phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, liệu pháp này lại làm tăng nguy cơ mắc các triệu chứng hen suyễn ở một số phụ nữ. 

Nếu thấy các triệu chứng hen suyễn của mình nặng hơn trong thời kỳ kinh nguyệt thì bạn hãy hỏi bác sỹ xem có phải loại thuốc giảm đau mình đang dùng để giảm đau bụng kinh là nguyên nhân khiến hen suyễn nặng hơn. Nếu đúng là do thuốc giảm đau, thì bác sỹ sẽ kê đơn cho bạn sử dụng một loại thuốc giảm đau khác. Ngoài ra, để kiểm soát hen suyễn, bác sỹ có thể khuyên bạn tăng liều thuốc trong những ngày kinh nguyệt hoặc đổi sang một loại thuốc khác trước khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị