Khám phá loại phẩm màu tạo màu đỏ bắt mắt cho các món ăn

Màu điều nhuộm là phẩm màu thực phẩm tự nhiên

Dưỡng chất thực vật - "Dũng sĩ" bảo vệ sức khỏe

Phẩm màu thực phẩm: Vừa ăn, vừa lo!

Những lưu ý khi tiêu thụ thực phẩm màu vàng và cam

Màu đỏ tác động tới sức khỏe như thế nào?

Màu điều nhuộm là gì?

Màu điều nhuộm (annatto, achiote, onoto hay atsuete) được tìm thấy trong các hạt giống của cây điều màu hay điều nhuộm hoặc cà ri (achiote) ở các vùng nhiệt đới hay cận nhiệt đới trên toàn thế giới.

Tương tự như ớt bột paprika, nghệ tây và nghệ, màu điều nhuộm có thể giúp các thực phẩm có màu sắc tươi sáng từ màu vàng đến màu da cam đậm.

Ở châu Âu, màu điều nhuộm có số E là E160b

Màu sắc của màu điều nhuộm xuất phát từ carotenoid - chất màu thực vật được tìm thấy trong lớp phủ của hạt. Lớp phủ này thường được nghiền thành bột hoặc dạng bột nhão để sử dụng. Màu nhuộm này cũng có thể được chiết xuất từ ​​hạt và sau đó thêm vào thực phẩm như phẩm màu.

Người ta còn sử dụng màu điều nhộm như một loại gia vị để tăng hương vị của một số món ăn. Hương thơm của màu điều nhuộm được mô tả là “cay nhẹ với hương nhục đậu khấu thoang thoảng” còn vị thì “hơi giống hạt phỉ, ngọt và cay”.

Màu điều nhuộm có an toàn?

Như đã biết, phẩm màu thực phẩm hay màu thực phẩm có nhiều tác hại cho sức khỏe đã được chứng minh, một số nghiên cứu thậm chí liên kết việc tiêu màu thực phẩm với ung thư. Tuy nhiên, những tác hại này chủ yếu là do phẩm màu thực phẩm nhân tạo chứa chất hoá học và thành phần có vấn đề.

Màu điều nhuộm có nguồn gốc từ hạt cây và là một chất nhuộm thực phẩm tự nhiên thường được coi là an toàn. Tuy nhiên, nó có thể đi kèm với một số tác dụng phụ không mong muốn.

Tìm hiểu những ưu và nhược điểm của màu điều nhuộm trong infographic dưới đây:

Màu điều nhuộm có ở đâu?

Màu điều nhuộm được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn như: Kem, ngũ cốc, bơ, salad, pho mát, bánh quy, thịt gà nướng, bột bánh…

Tất nhiên, bạn nên tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng màu điều nhuộm trong chế biến những thực phẩm lành mạnh tại nhà.

Màu điều nhuộm cũng có trong khá nhiều loạimỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da. Nó thậm chí còn được sử dụng để tạo màu sắc viên thuốc và viên vitamin (dạng nén và dạng nang).

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng