Dưỡng chất thực vật - "Dũng sĩ" bảo vệ sức khỏe

Có hơn 25.000 phytonutrients được tìm thấy trong thực vật

5 dưỡng chất tốt nhất nên bổ sung mỗi ngày

Những dưỡng chất tốt nhất cho não bộ

8 loại vitamin, dưỡng chất giúp tăng khả năng sinh sản

Thai phụ cần vitamin và các dưỡng chất bổ sung nào?

Từ "Phyto" trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là thực vật. Vì thế, các hoạt chất hay chất dinh dưỡng trong thực vật được gọi là Phytonutrient (hay Phytochemical). Đây là những chất dinh dưỡng tự nhiên tập trung nhiều ở lớp vỏ tạo màu sắc, hương thơm và mùi vị cho rau củ quả.

Đôi khi người ta nhầm lẫn phytonutrient là vitamin hay khoáng chất, nhưng thật ra chúng là những sắc tố màu hay nói chính xác hơn là những thành phần của sắc tố có hoạt tính sinh học và khi bạn ăn hoặc uống, chúng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật và giữ cho cơ thể của bạn vận hành đúng cách.

Có hơn 25.000 phytonutrients được tìm thấy trong thực vật, trong đó có sáu nhóm nổi bật và ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người:

Carotenoids

Carotenoids có nhiều trong trái cây, rau quả có màu vàng, cam và màu đỏ như: Cà chua, dưa hấu, bưởi đỏ, ớt chuông... ngoài ra còn tìm thấy trong rau chân vịt, cải xoăn, cải rổ... Nó hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể của bạn, có khả năng giải quyết các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào trong cơ thể, bảo vệ bạn khỏi bệnh ung thư, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Acid ellagic

Acid ellagic được tìm thấy nhiều trong dâu, mâm xôi và lựu. Acid ellagic giúp bạn chống lại bệnh ung thư theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, nó có thể làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư, giúp lá gan có thể vô hiệu hóa các hóa chất độc hại.

Flavonoid

Flavonoid được tìm thấy trong nhiều loại thực vật như táo, cải xoăn, hành, quả mọng, trà xanh... Flavonoid có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư, chống oxy hóa, làm giảm viêm, giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính, giảm nguy cơ bị bệnh hen suyễn và bệnh tim mạch.

Resveratrol

Resveratrol được tìm thấy nhiều nhất trong nho và các chế phẩm từ nho (nước ép nho, rượu vang). Resveratrol hoạt động như một chất chống oxy hóa, chống viêm, đóng vai trò lớn trong việc kéo dài tuổi thọ, làm giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư.

Glucosinolate

Glucosinolate được tìm thấy trong các loại rau họ cải, bao gồm: Cải Brussels, bắp cải, cải xoăn, bông cải xanh... Trong quá trình chế biến, các glucosinolates biến thành các hoạt chất khác nhau. Những hoạt chất này có thể giúp kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư.

Phytoestrogen

Đây là nguồn cung cấp estrogen tự nhiên cho bạn. Phytoestrogen có nhiều trong đậu nành, hạt lanh và hạt vừng, có khả năng giảm nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung và góp phần làm giảm nguy cơ loãng xương ở phụ nữ.

Do lợi ích bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật của phytonutrient, bạn nên đưa vào cơ thể nhiều loại phytonutrient khác nhau bằng cách đa dạng hóa nguồn trái cây, rau củ hàng ngày.

Health+ sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những vấn đề liên quan đến dưỡng chất thực vật cũng như cách đưa chúng vào khẩu ăn uống hàng ngày để phòng ngừa bệnh tật, tăng cường sức khỏe.

Thanh Hà H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất