Nhụy hoa nghệ tây có giúp giảm trầm cảm sau sinh?

Phụ nữ sau sinh bị trầm cảm hay suy nghĩ tiêu cực, có thể tự sát hoặc gây hại cho con mình

Infographic: Mẹ phải làm gì để đối phó với trầm cảm sau sinh?

Vì sao người bị trầm cảm nên ăn hạt điều?

Người bệnh Parkinson cần cẩn thận nguy cơ suy dinh dưỡng, trầm cảm

Vì sao bị rối loạn lo âu lại được kê thuốc trầm cảm?

Nhụy hoa nghệ tây cải thiện tâm trạng, giảm trầm cảm

Các phát hiện của nghiên cứu cho rằng, nhụy hoa nghệ tây có hiệu quả tương đương, nhưng an toàn hơn nhiều so với fluoxetine - một loại thuốc chống trầm cảm.

Cụ thể, trong một thử nghiệm lâm sàng, các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Tehran và Đại học Khoa học Y khoa Kashan (Iran) đã so sánh sự an toàn, mức độ hiệu quả của nhụy hoa nghệ tây và fluoxetine trong điều trị trầm cảm sau sinh.

Nghiên cứu bao gồm các bà mẹ từ 18 - 45 tuổi bị trầm cảm sau sinh từ nhẹ đến trung bình. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã cho các bà mẹ uống 15mg chiết xuất nhụy hoa nghệ tây 2 lần/ngày hoặc 20mg fluoxetine 2 lần/ngày. Thời gian điều trị kéo dài trong 6 tuần.

Kết quả cho thấy cả chiết xuất nghệ tây và fluoxetine đều có sự cải thiện về triệu chứng trầm cảm tương tự. Tuy nhiên, những người dùng fluoxetine có tần suất tác dụng phụ cao hơn, chẳng hạn như đau đầu, khô miệng, buồn ngủ ban ngày, táo bón và đổ mồ hôi so với những người dùng chiết xuất nghệ tây.

Tuy nhiên, sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn về việc sử dụng nhuỵ hoa thấy nghệ tây như một phương pháp điều trị thay thế đối với chứng bệnh trầm cảm sau sinh.

Lợi ích sức khỏe khác của nhụy hoa nghệ tây

Saffron rất giàu các hợp chất thực vật hoạt động như chất chống oxy hóa, chẳng hạn như crocin, crocetin, safranal và kaempferol. Chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ tế bào của bạn chống lại stress oxy hóa. Ngoài ra, nhụy hoa nghệ tây cũng được cho là có tác dụng trong việc:

Nhụy hoa nghệ tây giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch 

Phòng bệnh tim mạch: Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm chỉ ra rằng, các đặc tính chống oxy hóa của nhụy hoa nghệ tây có thể làm giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa các mạch máu và động mạch bị tắc nghẽn.

Kiểm soát đường huyết: Nhụy hoa nghệ tây có thể làm giảm lượng đường trong máu và tăng độ nhạy insulin. Kết quả này dựa trên nghiên cứu về chuột mắc bệnh đái tháo đường.

Cải thiện thị lực ở người trưởng thành bị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD): Nhụy hoa nghệ tây được chứng minh có tác dụng bảo vệ chống lại tổn thương do gốc tự do, có liên quan đến AMD.

Cải thiện trí nhớ ở người bệnh Alzheimer: Các đặc tính chống oxy hóa của nhụy hoa nghệ tây có thể cải thiện khả năng nhận thức ở người mắc bệnh Alzheimer.

Lưu ý gì khi dùng nhụy hoa nghệ tây?

Mặc dù nhụy hoa nghệ tây có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

Nhụy hoa nghệ tây (saffron) là nhụy khô của hoa nghệ tây và là loại gia vị có dược tính. Trung bình, 1 sợi nhụy hoa nghệ tây tương đương 2mg. Do đó, trước khi sử dụng bạn cần lưu ý:

- Đối với phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú: Lượng saffron khuyến cáo chỉ dừng lại ở 5 - 6 sợi mỗi ngày (tương đương 10 - 12mg/ngày). Bởi, bà bầu dùng nhụy hoa nghệ tây liều lượng cao có thể gây sảy thai.

- Đối với người bình thường: Nên giới hạn 10 sợi/ngày, chia nhỏ thành nhiều lần uống. 

Nhụy hoa nghệ tây có sẵn trên thị trường ở dạng bột, dạng sợi. Đảm bảo mua nghệ tây từ một thương hiệu hoặc cửa hàng có uy tín để tránh sản phẩm bị tạp nhiễm. 

Phạm Quỳnh H+ (Theo Food.news)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp