Vì sao người bị trầm cảm nên ăn hạt điều?

Hạt điều là thực phẩm chống trầm cảm hiệu quả

Người bệnh Parkinson cần cẩn thận nguy cơ suy dinh dưỡng, trầm cảm

4 lời khuyên hữu ích dành cho người trầm cảm

Bạn đã hiểu đúng về căn bệnh trầm cảm?

Hút thuốc lá có thể là nguyên nhân gây bệnh trầm cảm

Vì sao hạt điều tốt cho bệnh trầm cảm?

Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm duy trì sự cân bằng tâm trạng. Do đó, trầm cảm thường xuất hiện khi có sự thiếu hụt serotonin và acid amin cần thiết để sản xuất serotonin, được gọi là tryptophan.

Hạt điều chứa các chất dinh dưỡng như B6, magne, niacin và cả tryptophan. B6 giúp chuyển đổi tryptophan thành serotonin và giúp magne xâm nhập vào tế bào cơ thể. Từ đó giúp giảm triệu chứng bệnh trầm cảm hiệu quả.

Chất dinh dưỡng trong hạt điều kích thích sản sinh serotonin, chống bệnh trầm cảm

Tiến sỹ Andrew W. Saul - Tổng Biên tập Orthomolecular Medicine News Service, cho biết: “Chỉ với một nắm hạt điều có thể cung cấp khoảng 1.000 - 2.000mg tryptophan”. Điều này giúp bạn có đủ lượng tryptophan để cải thiện tâm trạng, chống trầm cảm lo âu. 

Qua nghiên cứu cho thấy, hạt điều có thể là một giải pháp tự nhiên giúp đẩy lùi chứng trầm cảm hiệu quả, đặc biệt không gây ra tác dụng phụ như các loại thuốc điều trị.

Lợi ích sức khỏe khác của hạt điều?

Ngoài là thực phẩm tốt cho bệnh trầm cảm, hạt điều còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất béo mang lại nhiều lợi ích khác:

Tốt cho tim mạch: Hạt điều có chứa chất chống oxy hóa và acid oleic - một chất béo không bão hòa đơn. Acid oleic được cho là có tác dụng làm giảm nồng độ lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) - dạng cholesterol có thể tích tụ trong thành mạch máu gây ra mảng xơ vữa động mạch. 

Giảm cân: Hạt điều khiến bạn có cảm giác nhanh no, đồng thời sinh nhiệt trong cơ thể khiến quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn. Từ đó giúp giảm cân hiệu quả. 

Ổn định huyết áp: Hạt điều có chứa magne – khoáng chất giúp hạ huyết áp và ngăn ngừa tăng huyết áp. 

Bạn nên ăn khoảng 120 gram hạt điều mỗi ngày để duy trì huyết áp ổn định

Ngăn ngừa sỏi mật: Các nghiên cứu được thực hiện trong nhiều năm cho thấy, phụ nữ ăn ít nhất 30gr hạt điều mỗi tuần giúp giảm nguy mắc sỏi mật thấp hơn 25%.

Phòng bệnh: Hạt điều rất giàu chất chống oxy hóa chống lại độc tố và các bệnh như ung thư. Chúng cũng rất giàu vitamin như riboflavin, acid pantothenic, thiamin và niacin giúp ngăn ngừa các tình trạng thiếu máu sideroblastic và bệnh nấm.

Ăn hạt điều đúng cách

Bạn cần lưu ý một số điều khi ăn hạt điều để tránh gây hại cho cơ thể:

- Không cho trẻ dưới 2 tuổi ăn hạt điều

- Phụ nữ mang thai dưới 3 tháng nên hạn chế ăn hạt điều

- Bóc sạch vỏ hạt trước khi ăn

- Không nên ăn hạt điều trước bữa chính

- Nên ăn khoảng một nắm tay (tương đương 30gr) hạt điều mỗi ngày. Không nên ăn quá 200gr/ngày.

- Những người bị dị ứng hạt nên tránh ăn hạt điều. Vì nó có chứa chất gây dị ứng mạnh, có thể dẫn đến các phản ứng, bao gồm sốc phản vệ.

Nhìn chung, một chế độ ăn uống đa dạng sẽ tốt cho sức khỏe hơn là tập trung vào các loại thực phẩm riêng lẻ. Bạn nên kết hợp hạt điều với các thực phẩm lành mạnh khác để tăng cường sức khỏe toàn diện.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Hospitality Health ER)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh