2 bài thuốc Đông y trị đái tháo đường hiệu quả

Người bệnh đái tháo đường cần hiểu rõ bản chất bệnh để lựa chọn bài thuốc phù hợp

Ăn vào thời điểm nào có thể gây không dung nạp glucose?

Phụ nữ trẻ tuổi cần cẩn thận nguy cơ bệnh đái tháo đường

4 dấu hiệu cảnh báo sớm biến chứng võng mạc đái tháo đường

Đái tháo đường type 2: Thức uống này giúp giảm đường huyết hiệu quả

Bài thuốc 1: Phù hợp cho người bệnh đái tháo đường giai đoạn đầu, chưa có biến chứng

Nguyên liệu: Cao lá xoài, cao quế chi, cao mướp đắng, cao hoàng bá.

Công dụng: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, sự kết hợp các thảo dược như lá xoài, quế chi, mướp đắng, hoàng bá có thể tác động lên chu trình chuyển hóa đường, giúp giảm và ổn định đường huyết hiệu quả, giúp người bệnh đái tháo đường giai đoạn đầu kiểm soát bệnh và phòng ngừa biến chứng tốt hơn.

- Lá xoài: Theo các chuyên gia từ Trung tâm Công nghệ sinh học, Đại học Anna (Ấn Độ), lá xoài có chứa 2 hoạt chất quý là 3beta - taraxerol và mangiferin có thể giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường tốt.

Theo đó, hoạt chất 3beta - taraxerol có khả năng làm giảm đường huyết, được đánh giá hiệu quả tương đương với metformin - loại thuốc điều trị đái tháo đường type 2 phổ biến hiện nay.

Trong khi đó, mangiferin là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể mang tới tác dụng bảo vệ tuyến tụy, đồng thời giúp chống lại tổn thương do stress oxy hóa và làm giảm quá trình viêm mạn tính ở người bệnh đái tháo đường, ngăn ngừa biến chứng hiệu quả.

Với 2 hoạt chất này, lá xoài có thể giúp giảm kháng insulin, kích thích tụy sản sinh insulin và phòng ngừa biến chứng đái tháo đường cho người mới mắc bệnh.

Lá xoài có chứa nhiều hoạt chất giúp chống oxy hóa mạnh mẽ

Lá xoài có chứa nhiều hoạt chất giúp chống oxy hóa mạnh mẽ

- Quế chi: Nghiên cứu của trường Đại học Y Nagoya (Nhật Bản) đã chứng minh quế chi có khả năng “bắt chước” tác động của insulin, tăng cường chuyển hóa đường thành năng lượng, từ đó làm giảm nồng độ đường trong máu. Nghiên cứu cũng chứng minh quế chi giúp làm tăng tính linh hoạt của insulin và kéo dài hiệu quả này ít nhất 12 giờ.

Thảo dược này còn có tác dụng ức chế α-glucosidase, một enzyme có tác dụng phân giải chất dinh dưỡng trong thức ăn để chuyển hóa thành đường mà cơ thể sử dụng được. Nhờ tác dụng này, quế chi có thể ngăn tình trạng đường huyết tăng cao sau khi ăn.

Một nghiên cứu mới trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng (Mỹ) cho thấy uống 6gr quế chi/ngày có thể giúp làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày, nhờ đó làm giảm sự thèm ăn và giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt hơn.

- Mướp đắng: Mướp đắng (hay khổ qua) có chứa hoạt chất charantia, có tác dụng làm tăng độ nhạy insulin, giúp cải thiện chuyển hóa đường và mỡ trong cơ thể, hạn chế sự tích mỡ, từ đó làm giảm vòng eo, hỗ trợ giảm cân cho người bệnh đái tháo đường.

- Hoàng bá: Hoàng bá chứa nhiều hoạt chất berberine. Đây là hoạt chất có khả năng chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ nên rất tốt trong việc phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường, đặc biệt là biến chứng trên thận, tim mạch và thần kinh.

Theo đó, nghiên cứu tại đại học Hong Kong và Thượng Hải đã chứng minh berberine có khả năng bảo vệ thận bằng cách ức chế hình thành các tổ chức xơ hóa ở cầu thận.

Trên tim mạch, berberine giúp chống loạn nhịp tim, cải thiện chức năng mạch máu, ngăn ngừa bệnh cơ tim và hạn chế biến chứng tim mạch. Ngoài ra, berberine còn làm hạn chế rối loạn lipid, giảm cholesterol, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim ở người bệnh đái tháo đường.

Dùng thảo dược hoàng bá có thể giúp giảm các biểu hiện sớm của biến chứng thần kinh như giảm đau nhức, tê bì, châm chích tay chân, ngăn ngừa mất cảm giác ở người bệnh đái tháo đường.

Bài thuốc 2: Phù hợp cho người bệnh đái tháo đường lâu năm, đã có biến chứng

Nguyên liệu: Cao câu kỷ tử, cao nhàu, cao hoài sơn, cao mạch môn.

Công dụng: Với những người đã mắc bệnh đái tháo đường lâu năm, mục tiêu chính trong việc điều trị sẽ là kiểm soát đường huyết và cải thiện biến chứng. Qua nhiều công trình nghiên cứu lớn trên thế giới, các nhà khoa học đã tìm ra bài thuốc trị đái tháo đường Đông y với 4 thảo dược mạch môn, hoài sơn, câu kỷ tử, nhàu có hiệu quả tốt trong việc ổn định đường huyết, đặc biệt là kiểm soát biến chứng đái tháo đường.

Hoài sơn có thể giúp cải thiện biến chứng thần kinh cho người bệnh đái tháo đường

Hoài sơn có thể giúp cải thiện biến chứng thần kinh cho người bệnh đái tháo đường

- Hoài sơn: Cải thiện biến chứng thần kinh đái tháo đường.

Hoài sơn (hay củ mài) có thể giúp ngăn ngừa và cải thiện hiệu quả biến chứng thần kinh đái tháo đường thông qua cơ chế tăng cường yếu tố tăng trưởng thần kinh NGF. Khi sử dụng cây thuốc Nam này, người bệnh có thể giảm được các tình trạng tê bì chân tay, nóng rát, khô ngứa da, rối loạn cương dương…

Thêm vào đó, hoài sơn còn giúp tăng cường chức năng sản sinh insulin của tuyến tụy, từ đó giúp ổn định đường huyết một cách tự nhiên.

- Câu kỷ tử: Cải thiện biến chứng mắt do đái tháo đường.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, câu kỷ tử giúp bảo vệ thị lực của người bệnh đái tháo đường theo 2 cách: Thứ nhất, câu kỷ tử có tính chống oxy hóa mạnh, giúp “dọn dẹp” các chất thải được tạo ra ở lòng mạch máu trong quá trình tăng đường huyết. Nhờ đó, câu kỷ tử giúp bảo vệ các mạch máu trong đáy mắt, tránh cho chúng bị vỡ ra gây suy giảm thị lực.

Thứ hai, câu kỷ tử ngăn cản quá trình chuyển glucose thành sorbitol - tác nhân gây đục thủy tinh thể. Nhờ đó, câu kỷ tử giúp phòng ngừa đục thủy tinh thể rất hiệu quả cho người bệnh đái tháo đường.

 

- Mạch môn: Ngăn chặn biến chứng đái tháo đường trên tim, thận.

Các hoạt chất sinh học trong mạch môn có tác dụng chống xơ hóa thận, giảm albumin niệu nên có thể giúp ngăn ngừa biến chứng suy thận do đái tháo đường. Bên cạnh đó, mạch môn còn hỗ trợ làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” trong máu, giảm mỡ máu, cải thiện khả năng bơm máu của tim nên giúp ngăn ngừa biến chứng tim mạch ở người bệnh đái tháo đường.

- Nhàu: Giúp ổn định đường huyết, tăng cường miễn dịch.

Nhàu có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả, do đó có thể bảo vệ mạch máu và các dây thần kinh khỏi sự tổn thương do đường huyết tăng cao gây ra. Nhờ cơ chế này, nhàu giúp tăng cường chức năng của hệ miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm trùng, giúp các vết thương chóng lành, tránh bị hoại tử và đoạn chi.

Nhàu còn đặc biệt hiệu quả trong việc giúp giảm đường huyết, nhờ làm tăng hoạt tính của insulin, thúc đẩy sản sinh insulin ở tụy.

Vi Bùi (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

ho-tang-duong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết