Nói lắp có di truyền không?

Di truyền cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị nói lắp

Trẻ ăn sữa mẹ sẽ giảm nguy cơ nói lắp

Trẻ sơ sinh chỉ sữa là đủ?

Mẹ ơi, con muốn được … massage!

Trẻ sơ sinh bị rung môi, rùng mình nhiều có đáng lo?

Hỏi: Tôi bị nói lắp và mới kết hôn vào tháng 10/2014. Hiện tại vợ tôi đang mang thai. Tôi rất lo lắng, xin hỏi bác sỹ bệnh nói lắp có di truyền không? 

Trần Văn Ba (Hải Phòng)

BS. Nguyễn Minh Tuấn - Viện Sức khỏe Tâm thần trung ương trả lời:

Chào bạn!
Nói lắp là một rối loạn phát âm với các nét đặc trưng như lặp lại kéo dài các âm, các vần hay các từ; Do dự khi nói hoặc đang nói dừng lại làm cho nhịp phát âm bị rối loạn.
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, trong đó, nhân tố di truyền đóng vai trò quyết định. Nếu bạn sinh con trai, bé có 20% nguy cơ bị nói lắp, nguy cơ này sẽ thấp hơn khi bé là con gái (khoảng 10%). 
Ngoài ra, một số đặc điểm nhân cách như lo lắng, dễ bất toại, tự ty... cũng là nguyên nhân gây ra nói lắp. Không hòa hợp giữa cha mẹ và con cái, hoàn cảnh chia ly như đổi chỗ ở hay vào nội trú cũng là một yếu tố nguy cơ của tình trạng này.
Bạn nên chú ý các triệu chứng như nói nhát gừng, ngắt quãng lâu giữa các từ, nói một âm tiết hoặc một từ nhiều lần (ví dụ: mmmẹ)..., kịp thời đưa bé đến cơ sở y tế để có biện pháp khắc phục càng sớm càng tốt.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị