Một em bé 18 tháng tuổi được nối liền bàn tay bị đứt rời

Các bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật nối lại bàn tay cho bệnh nhi - Ảnh: BVCC

Lần đầu tiên điều trị thành công ung thư hạch bằng 2 kỹ thuật cao

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phẫu thuật cứu bàn tay dập nát

Ca phẫu thuật 'thần kỳ': Nối lại đầu cho cậu bé bị tai nạn giao thông

Lần đầu ghép đa tạng tim - thận thành công, BVĐK Trung ương Quảng Nam có tân Giám đốc

Chiều 30/9, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thông tin về trường hợp một bệnh nhi là bé N.M.A ở xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, gần 18 tháng tuổi, nhập viện trong tình trạng bị đứt lìa bàn tay phải.

Sau hơn 5 giờ phẫu thuật tập trung, quyết tâm cứu sống bàn tay cho bệnh nhi, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã phẫu thuật vi phẫu thành công nối bàn tay phải bị đứt rời cho bệnh nhi.

Trước đó, theo lời kể của gia đình, trong lúc chơi đùa, bé N.M.A đã vô thức cho bàn tay phải vào máy cắt đá tại xưởng làm đá của gia đình và bị cán đứt lìa. Bệnh nhi ngay sau khi được sơ cấp cứu đã nhanh chóng được đưa lên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.  

Ngay sau khi tiếp nhận, các khoa chức năng chuyên môn của bệnh viện đã tiến hành hội chẩn và thực hiện phẫu thuật nối ghép bàn tay cho bệnh nhi.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng, trưởng khoa phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên - người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi, đây là trường hợp hiếm gặp, đòi hỏi kinh nghiệm trong phẫu thuật vi phẫu cao.

"Bệnh nhi mới chỉ gần 18 tháng tuổi, trong khi bàn tay đã đứt lìa với toàn bộ gân, khối xương cổ tay và bó mạch thần kinh quay, trụ và thần kinh giữa và đứt toàn bộ gân gấp vùng ống cổ tay. Vì vậy, mọi công đoạn phẫu thuật đều khó, trong đó khó nhất là phẫu thuật phục hồi mạch máu và thần kinh" - BS Nguyễn Thanh Tùng cho biết.

Bàn tay bị đứt rời của bệnh nhi đã được nối thành công sau hơn 5 giờ phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Bàn tay bị đứt rời của bệnh nhi đã được nối thành công sau hơn 5 giờ phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Do đó, theo BS Tùng, để thực hiện được ca phẫu thuật này, công tác gây mê phải được đảm bảo, các phẫu thuật viên phải có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm trong phẫu thuật vi phẫu và bàn tay. 

Hiện sau mổ một ngày, bệnh nhi đã tỉnh, có thể uống sữa và giao tiếp được với nguời thân. Với thành công này, các y, bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiếp tục khẳng định trình độ, chuyên môn trong chẩn đoán, điều trị các ca bệnh khó, phức tạp.

 

Bảo quản chi thể đứt rời đúng cách

Theo các bác sĩ, trong trường hợp tai nạn khiến chi thể bị đứt lìa, cần bảo quản chi bị đứt rời bằng cách:

- Rửa sạch phần chi thể bị đứt rời bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý, không được rửa bằng xà phòng hoăc hóa chất

- Đặt phần đứt rời vào gạc sạch và đựng trong một túi nilon sạch, buộc lại để trong một túi nilon khác đựng nước rồi đặt vào thùng đá lạnh, làm sao để chi đứt lìa không tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh.

- Đảm bảo chi thể đứt rời được giữ nhiệt độ trong khoảng 4-10 độ C

- Sau đó, chuyển ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn