Ca phẫu thuật 'thần kỳ': Nối lại đầu cho cậu bé bị tai nạn giao thông

Các bác sĩ israel đã thực hiện ca phẫu thuật thần kỳ cứu sống cậu bé Suleiman Hassan bị tai nạn giao thông nghiêm trọng

Bị hẹp van động mạch chủ nặng có cần phải phẫu thuật không?

Giải mã tin đồn về hóa xạ trị và phẫu thuật điều trị ung thư

Y tế tuần: Lần đầu tiên dùng robot mổ ung thư phổi

Cắt bỏ tuyến giáp có ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Các bác sĩ phẫu thuật ở Israel đã phẫu thuật thành công gắn lại đầu của một cậu bé sau khi cậu bé bị ô tô đâm khi đang đạp xe. Suleiman Hassan, cậu bé 12 tuổi người Palestine đã bị tai nạn giao thông. Theo các bác sĩ, phần đáy hộp sọ của cậu bé và phần trên cùng của xương sống bị tách ra, nhưng lớp da vẫn còn nguyên vẹn. Điều này xảy ra khi có tác động đột ngột vào đầu khiến các dây chằng và cơ giữ hộp sọ ở vị trí trên các đốt sống trên cùng của cột sống bị rách. Cậu bé được đưa đến Trung tâm Y tế Hadassah và lập tức được đưa vào khoa chấn thương phẫu thuật chỉnh hình

Bác sĩ chỉnh hình Ohad Einav, người chỉ đạo ca phẫu thuật, đã yêu cầu các bác sĩ sử dụng "các tấm và vật cố định mới ở vùng bị tổn thương". Họ đã chiến đấu hết sức để giành lấy mạng sống của cậu bé. "Hy vọng cứu đứa trẻ của chúng tôi đều nhờ vào kiến thức của đội ngũ y bác sĩ và công nghệ tiên tiến nhất trong phòng phẫu thuật”, bác sĩ Einav nói.

Bác sĩ Einav và nhóm phẫu thuật của họ nói tỉ lệ sống sót của cậu bé chỉ 50%. Ở những trường hợp tương tự, 70% nạn nhân có thể chết ngay lập tức hoặc chết trên đường đến bệnh viện. Vì vậy việc cứu sống được cậu bé đối với họ "không khác gì một phép màu", theo kênh truyền hình I24 News của Israel.

Hai bác sĩ Ohad Einav và Ziv Asa cùng Suleiman Hassan tại Trung tâm Y tế Hadassah sau khi bé hồi phục

Hai bác sĩ Ohad Einav và Ziv Asa cùng Suleiman Hassan tại Trung tâm Y tế Hadassah sau khi bé hồi phục

Ca phẫu thuật diễn ra vào tháng 6, nhưng các bác sĩ đã phải đợi một tháng sau mới thông báo kết quả. Bệnh viện gần đây đã cho Hassan xuất viện với một thanh nẹp cổ và sẽ tiếp tục theo dõi quá trình hồi phục của cậu bé.

Bác sĩ Einav nhấn mạnh rằng ca phẫu thuật này “cực kỳ hiếm”, vì kích thước đầu của trẻ em lớn hơn so với người lớn có nghĩa là chúng “dễ bị tổn thương hơn”. “Đây hoàn toàn không phải là một ca phẫu thuật thông thường, và đặc biệt là không dành cho trẻ em và thanh thiếu niên. Một bác sĩ phẫu thuật cần có kiến ​​thức giỏi và kinh nghiệm để có thể làm được điều này,” ông nói.

Trong thông báo mới nhất, các bác sĩ cho biết cậu bé không bị suy giảm thần kinh hoặc rối loạn chức năng cảm giác hoặc vận động. Cậu bé hoạt động bình thường mà không cần hỗ trợ sau quá trình điều trị.

Cha của cậu bé đã không rời xa con trai mình bất cứ lúc nào. Ông cảm ơn các nhân viên bệnh viện đã cứu "đứa con trai duy nhất của mình". Nhờ có sức mạnh của y học mà con ông đã giành lại được mạng sống ngay cả khi khả năng khả năng sống sót là rất thấp và đây là ca phẫu thuật cực kỳ khó khăn.

 

 

Việt Tiến (theo NDTV)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội