Lần đầu ghép đa tạng tim - thận thành công, BVĐK Trung ương Quảng Nam có tân Giám đốc

Các bác sỹ Bệnh viện Việt Đức thực hiện ca ghép tạng cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 25/2/2023

Quyền Chủ tịch nước gặp mặt, tri ân các thầy thuốc

Y tế tuần: Bộ Y tế có Thứ trưởng mới, cứu sống bệnh nhi bị chảy máu não

Bí quyết trẻ lâu của "Người Kiến" Paul Rudd

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Trị lần đầu thực hiện thành công kỹ thuật ECMO

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị lần đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật ECMO giúp cứu sống bệnh nhân bị sốc tim, suy hô hấp nặng. Trước đó, nữ bệnh nhân 46 tuổi được chuyển tới bệnh viện trong tình trạng sốc tim, suy hô hấp nặng, rối loạn nhịp. Nhận định đây là trường hợp bị viêm cơ tim tối cấp biến chứng sốc tim, nguy cơ tử vong nếu không can thiệp kịp thời, các bác sỹ trong kíp trực kết hợp và trao đổi chuyên môn với các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy và quyết định triển khai kỹ thuật ECMO ngay trong đêm ngày 12/2.

Sau 8 ngày được điều trị tích cực, bệnh nhân đã phục hồi sức khỏe và chuẩn bị được ra viện. Theo lãnh đạo BVĐK tỉnh Quảng Trị, ECMO là kỹ thuật cao, khó, chi phí cao, cần máy móc trang thiết bị hiện đại. Do đó, việc lần đầu triển khai thành công tại bệnh viện giúp khẳng định năng lực của các y, bác sỹ trong điều trị những bệnh nặng đến rất nặng trong thời gian tới.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Chiều ngày 21/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan dẫn đầu đoàn công tác về dự và chúc mừng Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho tập thể Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên - Ảnh: VGP/PT

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho tập thể Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên - Ảnh: VGP/PT

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Đào Hồng Lan chúc mừng tập thể lãnh đạo và cán bộ viên chức bệnh viện đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác khám, chữa bệnh thời gian qua. Bộ trưởng mong muốn tập thể lãnh đạo và thầy thuốc, viên chức bệnh viện sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của đơn vị, không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023; Hội nhập quốc tế và đồng bộ hóa các giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh; Đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ, quy tắc trong giao tiếp ứng xử tạo niềm tin yêu của người bệnh và nhân dân trong địa bàn Thái Nguyên và các khu vực lân cận.

Cũng trong buổi lễ, nhiều phần thưởng cao quý đối với tập thể và cá nhân thuộc bệnh viện được trao tặng nhân dịp chào mừng kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam.

BVĐK Trung ương Quảng Nam có tân Giám đốc

Ngày 21/2, Bộ Y tế trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho ThS.BSCKII. Nguyễn Đình Hùng, Phó giám đốc phụ trách bệnh viện.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, ThS.BSCKII. Nguyễn Đình Hùng gửi lời cảm ơn đến đồng chí Đào Hồng Lan - Bộ trưởng Bộ Y tế, cùng các đồng chí trong Ban cán sự Đảng, lãnh đạo các Vụ, Cục - Bộ Y tế, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Y tế, UBND huyện Núi Thành... đã luôn tin tưởng và quan tâm, ủng hộ bệnh viện trong nhiều năm qua.

Tân giám đốc Nguyễn Đình Hùng mong muốn nhận được sự chung sức, đồng lòng của tập thể cán bộ viên chức bệnh viện để Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam vươn cao, vươn xa ngang tầm với các bệnh viện lớn trong cả nước.

2 bệnh viện ở Nghệ An đón nhận danh hiệu “Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc”

Sở Y tế Nghệ An vừa trao danh hiệu "Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc" cho Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An và Bệnh viện Quốc tế Vinh.

DS CKII Trần Minh Tuệ - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An trao quyết định công nhận “Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” cho Bệnh viện Quốc tế Vinh - Ảnh: Báo sức khỏe&Đời sống

DS CKII Trần Minh Tuệ - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An trao quyết định công nhận “Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” cho Bệnh viện Quốc tế Vinh - Ảnh: Báo Sức khỏe&Đời sống

"Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc" là danh hiệu cao quý được trao cho các bệnh viện tuân thủ quy định về hỗ trợ thực hành nuôi con bằng sữa mẹ trong bệnh viện, tạo điều kiện cho mẹ và bé được da kề da, bú sớm và bú mẹ hoàn toàn trong thời gian ở viện.

Để được công nhận danh hiệu này, ngoài việc bắt buộc phải đáp ứng đúng và đủ các qui định theo bảng kiểm trong Bộ tiêu chí của Bộ Y tế đề ra, các bệnh viện còn phải trải qua một quy trình thẩm định rất chặt chẽ, bao gồm sự tích hợp thông tin đánh giá từ đoàn các chuyên gia độc lập và thông tin khảo sát sự hài lòng của các sản phụ đã xuất viện.

Danh hiệu là sự đánh giá cao của các cấp quản lý, rất nhiều bệnh nhân và người nhà từng sinh tại bệnh viện đối với dịch vụ chăm sóc mẹ và bé sơ sinh tại viện. Mô hình này cần triển khai nhân rộng ra các bệnh viện, TTYT trên địa bàn toàn Nghệ An.

Việt Nam lần đầu tiên ghép đa tạng tim - thận thành công

Ngày 24/2, Bệnh viện Việt Đức vừa thực hiện thành công ca ghép đa tạng gồm tim và thận cho một bệnh nhân bị mắc suy tim - thận giai đoạn cuối, từ một người hiến đa tạng chết não.

Bệnh nhân 37 tuổi, cư trú tại Gia Lai, bị mắc bệnh cơ tim giãn, suy tim và rối loạn nhịp nặng, dẫn đến suy thận giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo liên tục trong 5 - 6 năm nay. Trước khi nhập viện Việt Đức, bệnh nhân thường xuyên điều trị cấp cứu tại các trung tâm tim mạch lớn ở TP.HCM và Huế do các cơn nhịp nhanh cấp tính.

Sau phẫu thuật 8 ngày, các chức năng tim và thận bệnh nhân phục hồi gần như bình thường, bệnh nhân có thể ngồi dậy ăn uống và giao tiếp, không cần các phương tiện hỗ trợ đặc biệt về tim mạch và hô hấp. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được điều trị thêm trong vài tuần theo các phác đồ chung sau ghép tạng.

Đây là ca ghép đa tạng tim - thận thành công đầu tiên tại Bệnh viện Việt Đức cũng như tại Việt Nam, đánh dấu một bước trưởng thành của ngành ghép tạng và lập thành tích chào mừng kỷ niệm lần thứ 68 Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội