Lần đầu tiên điều trị thành công ung thư hạch bằng 2 kỹ thuật cao

Bệnh viện Chợ Rẫy đã mở ra cơ hội cho các bệnh nhân ung thư hạch được cải thiện chất lượng cuộc sống

Nhiều điểm sáng trong hợp tác y tế Việt Nam - Nhật Bản

Tiên lượng sống của người bệnh suy tim độ 3 như thế nào?

Giải pháp nào giúp tăng cường phòng chống sốt xuất huyết tại Việt Nam?

Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương công tác y tế ứng phó với mưa lũ

Điều trị thành công ung thư hạch tái phát bằng cùng lúc 2 kỹ thuật cao

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công đồng thời 2 kỹ thuật cao, chuyên sâu để điều trị cho bệnh nhân ung thư hạch (lymphoma).

Theo đó, bệnh viện đã phối hợp phương pháp ghép tế bào gốc đồng loài với phác đồ điều kiện hóa diệt tủy bằng phương pháp xạ trị toàn thân (TBI) để điều trị thành công cho bệnh nhân ung thư hạch.  

Bệnh nhân được điều trị thành công là nữ (46 tuổi, sinh sống tại Bình Dương). Khai thác bệnh sử cho thấy, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư hạch, từng hóa trị và tái phát 2 lần. Năm 2021, bệnh nhân tái phát lần 3 nhưng liệu pháp điều trị không còn đáp ứng nữa.

Bệnh nhân được ghép tế bào gốc đồng loài phối hợp với phác đồ điều kiện hóa diệt tủy có xạ trị toàn thân - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân được ghép tế bào gốc đồng loài phối hợp với phác đồ điều kiện hóa diệt tủy có xạ trị toàn thân - Ảnh: BVCC

Các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá, đây là trường hợp ung thư hạch tái phát và kháng trị nên điều trị quyết định chọn những phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân.

Theo ekip điều trị, nếu muốn xử lý triệt để các tế bào ung thư, trước tiên, bệnh nhân cần được hóa trị để làm sạch các tế bào ung thư. Sau đó, TBI giống như một vũ khí sẽ quét sạch các tế bào còn sót lại ẩn giấu trong cơ thể. Cuối cùng, bệnh nhân được ghép các tế bào máu mới thì sẽ được (chữa khỏi) ổn định. Hiện nay, sau điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định, đã đi làm và quay trở lại với cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

TS.BSCKII Nguyễn Tri Thức – Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy nhận định, việc phối hợp đồng thời 2 kỹ thuật cao, chuyên sâu để điều trị thành công cho bệnh nhân bị ung thư hạch đã mở ra cơ hội cho các bệnh nhân ung thư. Đây là phương pháp ít tác dụng phụ, ít biến chứng và thời gian nằm viện cũng ngắn hơn.

BV Trung ương Thái Nguyên nối bàn tay đứt rời cho bé 2 tuổi

Các bác sĩ BV Trung ương Thái Nguyên thực hiện ca phẫu thuật nối tay cho bệnh nhi - Ảnh: sức khỏe & Đời sống

Các bác sĩ BV Trung ương Thái Nguyên thực hiện ca phẫu thuật nối tay cho bệnh nhi - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, BV Trung ương Thái Nguyên đã vi phẫu thành công nối bàn tay phải bị đứt rời cho bệnh nhi gần 18 tháng tuổi. Gia đình cho biết, trẻ vô tình cho bàn tay phải vào máy cắt đá tại xưởng của gia đình và bị cán đứt lìa.

Theo BSCKII Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật, trường hợp trẻ gần 2 tuổi với tổn thương mức độ nặng là ca bệnh hiếm. Các giai đoạn phẫu thuật đều khó, trong đó khó nhất là phẫu thuật phục hồi mạch máu và thần kinh.

Để thực hiện được ca phẫu thuật, công tác gây mê phải được đảm bảo, các phẫu thuật viên có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm trong phẫu thuật vi phẫu và bàn tay. Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng và diễn ra thành công, trẻ tỉnh sau phẫu thuật, giao tiếp được với người thân. 

Phẫu thuật tạo hình niệu đạo thành công cho ca chấn thương nghiêm trọng vùng chậu

Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) đã thực hiện phẫu thuật tạo hình niệu đạo thành công cho một phụ nữ trẻ sau chấn thương nghiêm trọng vùng chậu gây biến dạng xương chậu, chèn ép mạch máu.

Bệnh nhân gặp tai nạn hơn 4 năm trước, để lại tổn thương nặng vùng khung chậu, có nguy cơ phải đeo túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời. Bệnh nhân được gia đình đưa đến nhiều cơ sở y tế khác nhau nhưng các bác sĩ đều lắc đầu vì tình trạng chấn thương quá phức tạp.

Tại Bệnh viện Bình Dân, PGS.TS.BS Nguyễn Tuấn Vinh - một trong những chuyên gia đầu ngành về tiết niệu đã đồng ý thực hiện phẫu thuật tạo hình niệu đạo cho bệnh nhân, đồng thời cũng tư vấn kỹ và rõ ràng với gia đình về tiên lượng khó khăn và có thể phải thực hiện nhiều lần phẫu thuật tạo hình.

Bệnh viện Bình Dân đã phẫu thuật tạo hình niệu đạo đợt 1 cho người bệnh với mục tiêu tái tạo lại cổ bàng quang, tìm kiếm niệu đạo và nối niệu đạo vào cổ bàng quang mới. Cuộc phẫu thuật có sự phối hợp thực hiện của các bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình từ Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau phẫu thuật thành công ban đầu, bệnh nhân chính thức thoát khỏi việc đeo túi nước tiểu bên mình. Giai đoạn tiếp theo với việc tập cơ sàn chậu theo hướng dẫn của các bác sĩ tiết niệu. Sáu tháng sau, người bệnh tiếp tục bước vào ca phẫu thuật để loại bỏ các mô sẹo co rút và một số phẫu thuật tạo hình khác đã giúp hiệu quả điều trị được hoàn thiện hơn. Hiện bệnh nhân đã tự tin tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời, có bạn đời và đang mong chờ đứa con đầu tiên.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn