Bệnh mề đay “điều hòa”

Điều hòa cũng có thể là nguyên nhân gây nổi mề đay

Vì đâu mề đay lên mãi mà không dứt?

Nổi mề đay luôn do dị ứng gây ra?

Hè về, bệnh mề đay “ngóc đầu” đón nắng

Mề đay tự phát song hành cùng bệnh tuyến giáp

Thời tiết nóng nực, đôi lúc nhiệt độ của mùa hè lên đến 40 độ C khiến cho nhiều gia đình không còn băn khoăn về số tiền mua một chiếc điều hòa để “giải nhiệt”. Doanh số bán điều hòa tăng nhanh, ngày càng nhiều gia đình sử dụng điều hòa và những chiếc máy này đã không còn là thứ dành riêng cho những gia đình có điều kiện.

Gia đình của chị N.T.V mới tậu một chiếc điều hòa mát lạnh mặc dù kinh tế gia đình cũng không được khá giả. Chị bán hoa quả ở một chợ cóc nhỏ trên phố Trương Định, anh là công nhân xây dựng ở công trường gần đó. Cả hai vợ chồng thu nhập chỉ đủ chi tiêu và nuôi một đứa con nhỏ. Những ngày nóng bức, nhìn con toát mồ hôi ướt áo, chị không đành lòng.

Dị ứng với điều hòa khiến bệnh nhân nổi mề đay

Mua điều hòa về lại đến lượt chị chịu khổ, nhà không còn nóng nhưng chị không quen “mùi điều hòa”. Ngày đầu tiên chị bị say, sáng hôm sau thì nổi mẩn đỏ khắp người, ngứa ngáy không thể chịu nổi. Đi khám ở Bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sỹ ở đây cho biết, chị bị dị ứng với điều hòa.

Nguyên nhân

Kể từ khi chiếc điều hòa xuất hiện, những người mắc bệnh dị ứng, mề đay lại có thêm một nguyên nhân nữa vì có những bệnh nhân chỉ cần đi vào một căn phòng có điều hòa, mề đay lại nổi lên và chỉ hết sau một thời gian ngắn khi họ đi ra ngoài. Đôi khi, mề đay cũng có thể kéo dài cả tháng sau đó.

Theo TS. Lê Hữu Doanh – Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, điều hòa cũng có thể là một nguyên nhân khiến cho người bệnh bị nổi mề đay. Có ba nguyên nhân chính khiến cho người bệnh bị nổi mề đay mỗi khi tiếp xúc với điều hòa:

- Kích thích vật lý do nóng lạnh đột ngột khi người bệnh bước ra từ phòng điều hòa (khoảng 25 - 28 độ C) ra ngoài môi trường (khoảng 35 – 40 độ C) khiến cho dị ứng xảy ra, dẫn đến nổi mề đay

- Không khí điều hòa xả ra phòng có các hạt siêu nhỏ từ lưới lọc khí – khi người bệnh hít phải gây ra dị ứng.

- “Mùi đặc trưng” của phòng điều hòa quá lạ lẫm đối với một số bệnh nhân, cũng có thể khiến họ bị dị ứng, nổi mề đay.

Khắc phục thế nào?

Theo TS. Doanh, người bệnh khi đã xác định được điều hòa là nguyên nhân gây nổi mề đay thì hãy ngừng tiếp xúc với nó bởi vì, nguyên tắc của xử lý bệnh mề đay là ngăn không cho bệnh nhân tiếp xúc với bất kỳ nguyên nhân nào có thể gây ra tình trạng mề đay của họ. Bệnh nhân cũng cần phải lưu ý các biến chứng có thể có của căn bệnh này. Đặc biệt, bệnh nhân không nên sử dụng các phương pháp chữa mẹo vì biến chứng không đáng có có thể xảy ra.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường đã có một số loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược, được các chuyên gia đầu ngành da liễu nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và cho kết quả tốt, người bệnh có thể yên tâm sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh mề đay.

Tiêu Bắc H+

 
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu