Nối mi - nối thêm cả những tác hại cho mắt

Dịch vụ nối mi cho chị em ngày càng nở rộ

Lông mi dài: Đẹp nhưng gây hại

Mi dài, dày, đẹp nhờ... phấn rôm

Dưỡng mi dài cong vút

Dùng thuốc trị bệnh ở mắt... không hề dễ

Sở hữu mi đẹp trong chốc lát

Tìm kiếm trên công cụ Google với từ khóa “nối mi”, chỉ sau 0,38 giây phóng viên nhận được hơn 500.000 kết quả. Không ít trong số đó là những dịch vụ có tên rất lạ như: "Nối mi lụa", "nối mi Hàn Quốc", "nối mi công nghệ Hàn Quốc"... Rất nhiều bạn nữ sau khi tìm tới những địa chỉ này đã được sở hữu hàng mi dài, đen, cong vút chỉ sau hơn 1 giờ. Tùy theo mong muốn của khách hàng những hàng mi giả được "biến hóa" nhiều kiểu khác nhau: Dày, thưa, ngắn, cong vừa, cong vút.... Giá cả dịch vụ này có thể "bình dân" khoảng 150.000 đồng cũng có thể lên tới vài triệu đồng tùy thuộc loại mi, loại keo...

Chiều dài lông mi tối ưu là bằng 1/3 độ rộng của một mắt. Nếu dài hơn, lông mi sẽ kém hữu ích hơn. Khi lông mi quá dài (quá 1/3 độ rộng của mắt), chúng không còn bẫy cản không khí nữa, mà thay vào đó tạo thành phễu dẫn không khí vào mắt, gia tăng sự bay hơi và tích tụ bụi.

Bạn Nguyễn Thị Minh Phương – sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội vừa nối mi tại một cửa hàng làm tóc với giá 150.000 đồng. Phương cho biết: “Phải mất 2 tiếng mới nối xong một bộ mi giả. Mình muốn mi dài bao nhiêu thì chủ cửa hàng sẽ lựa chọn mi cho mình. Nhưng để có được bộ mi đẹp là cả một quá trình chịu đựng. Dung dịch dùng để nối mi rất cay mắt. Nối xong gần một tiếng mà nước mắt mình cứ chảy ra vì cái dung dịch đó. Để bảo quản được hàng mi mới nối cũng hết sức kỳ công. Sau khi nối mi, trong vòng 3 – 4 tiếng không được cử động mắt mạnh. Rửa mặt hay gội đầu cũng phải tránh nước vào, nếu không sẽ đi tong công sức".

Nối mi giả - tác hại thật

Thông thường, một đôi mi nối có thể được giữ trong 2 đến 6 tháng tùy chất lượng và sự cẩn trọng của chủ nhân. Tuy nhiên, không ít người đã gặp phải những tình huống “dở khóc dở cười” với mắt dù mi nối chưa “hết hạn”.

Chị Thu Hòa (Kim Mã – Hà Nội) đến Bệnh viện Mắt Trung ương trong tình trạng hai mắt sưng to không mở được. Bác sỹ kết luận chị bị phù nề kết mạc phải nằm viện điều trị. Chị Hòa thú nhận, trước đó, chị đi nối mi nhưng khi ra về rửa mặt chị đã để lớp keo dán chảy xuống mắt và bị sưng như vậy. Theo bác sỹ điều trị thì chị Hòa là một trong những người có cơ địa dị ứng và chị bị dị ứng với keo dán khi nối mi. Chị Quỳnh Chi (Yên Hòa - Cầu Giấy) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như chị Hòa, chị cứ tưởng sau khi nối lông mi về sẽ có hàng mi cong vút, dày đen nhưng ai ngờ mi chị cứ rụng dần từng ngày. 

Chị em nên cân nhắc kỹ khi nối mi

ThS.BS Hoàng Cương – Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết: “Hành hạ lông mi của mình để hy vọng nâng điểm cho nhan sắc là điều không nên. Có chăng nó chỉ giúp bạn từ 2 đến 5 điểm trên 100 điểm nhan sắc. Nhìn các bạn trẻ dù mắt to hay bé, đẹp hay xấu nhưng hàng lông mi đen nhánh, tua tủa và nặng trịch làm tôi lo lắng cho đôi mắt của họ".

Cũng theo bác sỹ Hoàng Cương, nối mi thuộc loại tiểu phẫu. Kỹ thuật nối mi được thực hiện bằng cách nối một sợi mi từ bên ngoài vào chính sợi mi thật. Việc nối mi được thực hiện trực tiếp trên lông mi bằng chất liệu kết dính và có thể kéo dài trong khoảng 6 tuần. Các loại keo này chứa chất kích thích nguy hiểm. Lặp đi lặp lại việc nối dài mi sẽ gây ra bệnh rụng mi và có thể dẫn đến tổn thương các nang lông, thậm chí khiến quá trình phát triển lông mi bị ngưng trệ. 

Mắt là vùng nhạy cảm, dễ viêm nhiễm nên chị em cần cẩn trọng khi chọn phương pháp làm đẹp bằng cách nối mi. Khi nối mi, phải đảm bảo keo nối đạt chất lượng và không chứa hóa chất độc hại gây dị ứng. Giữ vệ sinh cho đôi mắt bằng cách dùng tăm bông nhẹ nhàng lau bụi cho mắt... Khi mắt có dấu hiệu bất thường nên đến ngay bác sỹ nhãn khoa, không tự ý xử lý để tránh những dị tật đáng tiếc.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp