Nồng độ TSH trong thai kỳ cao có nguy hiểm không?

Nồng độ hormone TSH tăng cao khi người bệnh bị suy giáp

Có nên phẫu thuật cắt bỏ tuyến cận giáp?

U nhầy eo tuyến giáp có nguy hiểm không?

3 cách kỳ lạ giúp phát hiện nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Suy giáp hay cường giáp có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Tiến sỹ Abha Majumdar - Bác sỹ sản phụ khoa ở Bệnh viện Sir Ganga Ram, New Delhi (Ấn Độ), trả lời: 

Chào bạn!

TSH là một hormone được sản xuất bởi tuyến yên, một cơ quan nhỏ nằm dưới não và đằng sau các hốc xoang. Hormone TSH có vai trò duy trì số lượng ổn định của 2 hormone tuyến giáp là thytroxine (T4) và triiodothyronine (T3) trong máu.

Chỉ số TSH tăng cao thường là xuất hiện trong bệnh lý suy giáp. Suy giáp trong thời gian chuẩn bị mang thai và mang thai nên được điều trị. Bởi bệnh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh của thai nhi.

Điều trị suy giáp thường được thực hiện với thyroxin, một loại thuốc có tác động tương tự như hormone T4. Trong trường hợp của vợ bạn, bác sỹ đã kê thuốc Eltroxin. Loại thuốc này nên uống khi đói. Bệnh nhân bị suy giáp cần phải sử dụng iod kèm theo để kéo dài nồng độ thyroxine. Khi dùng thuốc, cứ mỗi 6 - 8 tuần phải kiểm tra chức năng tuyến giáp một lần (bằng cách xét nghiệm nồng độ chất FT4 và TSH).

Vợ bạn cũng có thể phải làm thêm xét nghiệm kháng thể TPO (Thyroid Peroxidase) trong máu để biết mình bị loại bệnh suy giáp nào. Phương pháp này cũng là một trong những cách hữu hiệu nhất để sàng lọc bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto

Khi bị suy giáp, vợ bạn nên ăn thêm muối iod vì nó giúp cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng như ổn định hoạt động của tuyến giáp. Nước trái cây và rau củ tươi cũng tốt cho người bệnh suy giáp vì nó giàu khoáng chất, vitamin, enzyme và chất chống oxy hóa cần thiết cho tuyến giáp hoạt động hiệu quả.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị