Suy giáp hay cường giáp có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Phụ nữ bị suy giáp vẫn có thể mang thai và sinh con bình thường nếu bệnh được điều trị phù hợp (ảnh minh họa)

Suy giáp ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe con người?

Ăn gì để ngăn ngừa suy giáp?

6 biến chứng thường gặp khi bị suy giáp

Phụ nữ bị suy giáp cần làm gì để dễ mang thai?

Trả lời:
Chào bạn,
Trong trường hợp của vợ bạn, qua các kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số prolactin ở ngưỡng bình thường, TSH hơi cao một chút (>4.2 uIU/ml), đồng thời bác sỹ kết luận chỉ số T3, T4 giảm, chứng tỏ rằng cô ấy đã bị suy giáp. Trong suy giáp, tuyến giáp bị suy giảm chức năng, khiến nó không thể sản xuất đủ hormone giáp (T3 và T4) đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Khi bị suy giáp, người bệnh có thể sẽ có một số trong các triệu chứng như: Mệt mỏi, tăng cân, rụng tóc, không chịu được lạnh, thân nhiệt hạ, khó tập trung, táo bón.
Khi bị suy giáp, người phụ nữ vẫn có thể thụ thai và mang thai. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là hormone giáp có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo sự phát triển bình thường của não và hệ thần kinh ở thai nhi trong suốt ba tháng đầu thai kỳ. Trong thời gian này, sự phát triển bình thường của não thai nhi sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào hormone giáp từ cơ thể mẹ, thông qua nhau thai. Khi người mẹ bị suy giáp mà không được điều trị sớm, có thể dẫn tới sinh non, tiền sản giật, sảy thai, dị tật bẩm sinh và nhẹ cân ở trẻ sơ sinh. Chính vì vậy, nếu vợ chồng bạn đang muốn sinh con thì cần điều trị ngay lập tức tình trạng suy giáp của vợ bạn.   
Vì vậy, trước khi có kế hoạch mang thai, vợ bạn cần kiểm soát tốt suy giáp. Nên sử dụng thuốc kết hợp với thay đổi chế độ ăn uống. Thuốc được sử dụng đó là hormone tổng hợp thay thế để bổ sung lượng hormone giáp còn thiếu. Liều của thuốc sử dụng sẽ được điều chỉnh nhằm mục đích duy trì nồng độ hormone tuyến giáp luôn ổn định trong máu. Khi đó phụ nữ mang thai sẽ phải luôn được thăm khám để theo dõi nồng độ hormone giáp và nồng độ hormone kích thích tuyến giáp TSH.
Đồng thời, vợ bạn cũng có thể điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt của mình để có thể giúp kiểm soát bệnh tốt hơn:
- Loại bỏ thực phẩm chế biến sẵn và thức ăn chứa tinh bột, kể cả đường ra khỏi thực đơn. 
- Ăn một số chất béo giúp tăng cường sức khỏe của tuyến giáp. Dầu dừa - Tốt cho việc làm ấm tuyến giáp của vợ bạn.
- Kết hợp thức ăn và thức uống lên men giúp tăng cường chức năng tuyến giáp.
- Ăn muối biển.
- Ăn các loại rong biển.
Phụ nữ bị suy giáp có thể có thai nếu nồng độ hormone giáp trong cơ thể luôn ở mức bình thường khi được điều trị thích hợp. Và nếu hormone thyroxine ở mức bình thường, vợ bạn có thể sinh con một cách an toàn mà không sợ biến chứng.
Bên cạnh việc tuân thủ theo chỉ định của bác sỹ, vợ bạn nên kết hợp dùng thêm sản phẩm từ hải tảo để hỗ trợ điều trị bệnh và vừa ngăn ngừa bệnh tái phát một cách an toàn, không ảnh hưởng đến quá trình mang thai sau này. Bạn có thể tham khảo thông tin về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương cho vợ sử dụng. Đây là sản phẩm từ thiên nhiên có chứa thành phần chính hải tảo, một loài thực vật biển có tác dụng bổ sung iod cho cơ thể và giúp điều hòa miễn dịch, tác động vào nguyên nhân gây ra bệnh lý suy giáp. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa kali iodua (KI) hiệp đồng tác dụng bổ sung iod thiếu hụt cho cơ thể, kết hợp với các dược liệu quý khác giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp, đảm bảo hoạt động bình thường của tuyến giáp như khổ sâm, ba chạc, bán biên liên, neem. Do vậy, TPBVSK Ích Giáp Vương có hiệu quả tích cực trong việc hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa tái phát hiệu quả bệnh lý suy giáp một cách an toàn, cải thiện thể trạng chung của người bệnh, giúp tạo điều kiện cho quá trình mang thai được suôn sẻ.
Chúc vợ chồng bạn sức khỏe!
Dược sỹ Đặng Thùy

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nén Ích Giáp Vương – Giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp
Tuyến giáp trạng là một tuyến nội tiết quan trọng của cơ thể, có tác động lớn đến sức khỏe tổng thể của con người. Do đó, việc quan tâm thích đáng đến tuyến giáp và chủ động có các biện pháp chăm sóc, tăng cường tuyến giáp đóng vai trò hết sức quan trọng để giữ gìn cũng như tăng cường sức khỏe toàn trạng cơ thể.
Xuất phát từ nhu cầu trên, Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu đã cung cấp ra thị trường thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp. Sản phẩm dùng cho những người đang mắc những bệnh rối loạn ở tuyến giáp như cường giáp (Graves – Basedow), Basedow.
Với thành phần chính là hải tảo (một loại rong biển có chứa nhiều i-ốt và các thành phần dinh dưỡng tự nhiên có lợi cho sức khỏe nói chung và đặc biệt cho sức khỏe tuyến giáp nói riêng), kết hợp với cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem, magie, kali iodua, Ích Giáp Vương có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe của tuyến giáp trong phòng ngừa các rối loạn tuyến giáp như cường giáp, basedow…; hỗ trợ làm mềm, giảm đau ở tuyến giáp, giúp duy trì hoạt động bình thường của tuyến giáp.
Những người có thể sử dụng sản phẩm này là: Những người mắc các bệnh rối loạn ở tuyến giáp như cường giáp (Graves – Basedow), Basedow… sản phẩm nên được uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3-6 tháng để có hiệu quả tốt.
XNQC: 00019/2017/XNQC-ATTP
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi