Vì sao kích thước núm vú của mỗi người lại khác nhau?

Kích thước và màu sắc núm vú có thể thay đổi ở mỗi người

Đau, ngứa núm vú ở phụ nữ, nguyên nhân do đâu?

Núm vú - những điều kỳ diệu ít người biết

Khi nào nên tập cho bé bỏ núm vú giả?

Cởi áo ngực ra, xem nhũ hoa bạn thuộc dạng nào!

Bác sỹ Sherry Ross - Chuyên gia Sản Phụ khoa và Sức khỏe Phụ nữ ở Santa Monica, California (Mỹ) trả lời: 

Chào bạn!

Núm vú nằm ở phần chính giữa của vú và được liên kết với các tuyến vú, nơi sản xuất sữa. Ở Phụ nữ mang thai và cho con bú, núm vú sẽ to ra, sẫm màu hơn và tuyến sữa sẽ bắt đầu hoạt động để chuẩn bị cho quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Tuy nhiên kích thước và màu sắc của bầu ngực và núm vú còn phụ thuộc vào cơ địa từng người. Núm vú của mỗi người có kích cỡ khác nhau. Thậm chí, núm vú của một người có thể thay đổi trong nhiều thời điểm của cuộc sống như: Dậy thì, tiền kinh nguyệt, mãn kinh. Di truyền là yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất quyết định kích thước, màu sắc của núm vú. Ở tuổi dậy thì, núm vú và bầu ngực của bạn phát triển và gia tăng kích thước nhanh chóng. 

Một số phụ nữ đã có thai và cho con bú, sau khi hết thời kỳ cho con bú thì núm vú lại bé lại và trở về kích thước ban đầu. Do vậy, không thể căn cứ vào kích thước núm vú to hay bé để khẳng định người đó đã quan hệ tình dục hay đã sinh con hay chưa. 

Ngoài yếu tố di truyền thì kích thước núm vú có thể thay đổi do tác dụng phụ của một số loại thuốc. Các loại thuốc điều trị mất ngủ, trầm cảm hoặc các bệnh tâm lý khác có thể làm thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể. Trong một số trường hợp, núm vú có thể to hơn nếu bạn tăng cân. 

Núm vú có kích thước lớn thường không đáng lo, tuy nhiên nếu kích thước 2 bên núm vú của bạn bị chênh lệch quá lớn, một bên to một bên nhỏ thì bạn nên tới gặp bác sỹ để được kiểm tra và tư vấn về tình hình sức khỏe hiện tại của bạn. Bạn cũng nên đến gặp bác sỹ nếu thấy màu sắc, hình dạng hoặc kích thước của núm vú đột nhiên thay đổi mà không có lý do rõ ràng vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị