"Nướng" khối u, "thằng cu" hết bệnh!

Quan hệ tình dục không còn bị ảnh hưởng nhờ việc tiêu diệt khối u mà không cần cắt bỏ tuyến tiền liệt

Phòng ung thư tuyến tiền liệt bằng 5 phương pháp tự nhiên

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

Sex đều giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Có mối liên hệ nào giữa các vấn đề về tuyến tiền liệt và cholesterol?

Hiện nay, rất nhiều nam giới ở giai đoạn đầu của ung thư tuyến tiền liệt phải lựa chọn việc cắt bỏ hoàn toàn tuyến tiền liệt để đạt được hiệu quả chữa khỏi tốt nhất. Tuy nhiên, việc này sẽ dẫn đến ảnh hưởng to lớn trong quan hệ tình dục như liệt dương,...

Một phương pháp, được gọi là Siêu Âm Tập Trung Cường Độ cao (High Intensive Focused Ultrasound - HiFu), sẽ tiêu diệt khối u bởi việc dùng một chùm tia năng lượng mỏng để đốt các tế bào ung thư tới 90 độ C mà không ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt và các mô quan trọng xung quanh. Nhưng phương pháp này vẫn chưa được ứng dụng bởi mức độ hiệu quả của nó.

Đôi khi, HiFu sẽ để xót một vài phần khối u, do đó, tỉ lệ chữa khỏi sẽ có xu hướng thấp hơn việc loại bỏ toàn bộ tuyến tiền liệt. Vấn đề là do các bác sĩ không thể sử dụng các máy HiFu có chứa thép cùng lúc với việc quét MRI có chứa khối lượng lớn nam châm. Họ phải sử dụng máy quét MRI trước.

Tuy nhiên, một bước tiến mới hiện nay đó là các loại máy HiFu đã được thiết kế không có gắn thép, có thể khiến cho 2 thiết bị có thể sử dụng đồng thời. Các bác sĩ tại bệnh viện St Mary’s ở London đã thử nghiệm bước tiến mới này.

Các bước tiến hành tiêu diệt khối u tuyến tiền liệt bằng phương pháp kết hợp giữa máy MRI và HiFu

Bác sĩ Mat Winkler của khoa Tiết niệu, thành viên của đội nghiên cứu đã giải thích: “Tại thời điểm đó, nó giống như là một tay bắn cung thiện xạ bị bịt mắt vậy, nhưng nay nhờ việc sử dụng cả 2 máy giống như tay bắn cung đó tháo bỏ được khăn bịt mắt ra”.

Với kết quả tốt nhất, chính xác đến từng milimet, ông nói điều đó có thể mang lại khác biệt lớn.

Ông giải thích: “Với độ chính xác cao hơn, chúng tôi đang hy vọng một thành tựu mang lại tỉ lệ chữa khỏi bệnh cao hơn, với giá thấp hơn cho bệnh nhân, có thể cải thiện được chất lượng cuộc sống”.

Ông nhấn mạnh rằng phương pháp chỉ phù hợp với bệnh nhân người đang ở giai đoạn đầu của ung thư nếu việc điều trị diễn ra suôn sẻ. Ông cũng ước tính có khoảng 3.000-6.000 bệnh nhân ở Anh mỗi năm có thể được hưởng phúc lợi này.

Bên cạnh việc giúp bệnh nhân thoát khỏi đau đớn và bất tiện, bác sỹ Winkler cũng nói rằng HiFu có thể tiết kiệm tiền cho NHS (Nation Health Service: Dịch vụ y tế quốc gia) nếu điều này đạt được tỉ lệ chữa khỏi ngang bằng với việc cắt bỏ hoàn toàn tuyến tiền liệt. Một cuộc phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tuyến tiền liệt mất khoảng 6.500 Euro/lần nhưng điều trị bằng HiFu có giá ít hơn một nửa.

Imperial College Healthcare NHS Trust, tổ chức điều hành bệnh viện St Mary’s hy vọng sẽ cứu giúp 75 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn đầu như một phần của dự án nghiên cứu quốc gia với hiệu quả của phương pháp điều trị kết hợp này.

Edward Holdbrook, 52 tuổi, là bệnh nhân đầu tiên được chữa trị bằng phương pháp này vào tháng một cho biết:” Tôi không còn cảm nhận được bất cứ nỗi đau nào sau khi thức dậy và không có bất kỳ tác dụng phụ nào”.

Một xét nghiệm máu cũng chỉ ra chỉ số PSA - một dấu chuẩn cho ung thư tuyến tiền liệt, đã giảm một cách đáng kể sau điều trị. 

Ngân Giang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư