​Mỗi năm hơn 5,5 triệu người chết sớm do ô nhiễm

Ô nhiễm không khí khiến hơn 5,5 triệu người chết sớm mỗi năm - Ảnh: Reuters

5 tỷ tấn nhựa rác thải đang "bao bọc" Trái Đất

Có thật "khoai lang Việt Nam chuyển màu xanh do nhiễm dioxin”?

Thành phố Milan cấm ô tô 3 ngày vì ô nhiễm không khí

Viêm phế quản do ô nhiễm không khí

Theo một nghiên cứu vừa công bố, ô nhiễm không khí khiến hơn 5,5 triệu người chết sớm mỗi năm. Trong đó Trung Quốc và Ấn Độ chiếm đến 55% số ca tử vong. 

Ở hai nước này, các nhà máy điện, nhà máy công nghiệp, khí thải xe, hoạt động đốt than và gỗ... sản sinh vô số hạt bụi nhỏ đi sâu vào phổi gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Theo dữ liệu do dự án "Global Burden of Disease" của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố, năm 2013, Trung Quốc có 1,6 triệu người chết sớm vì ô nhiễm, trong khi con số này ở Ấn Độ là 1,4 triệu người.

Tại Trung Quốc, đốt than là thủ phạm chính gây ô nhiễm, khiến hơn 366.000 người chết trong năm 2013. Còn tại Ấn Độ, thói quen đốt củi, phân gia súc... để nấu nướng và sưởi ấm khiến hàng triệu gia đình phải thường xuyên tiếp xúc với các hạt bụi nhỏ có hại cho sức khỏe ở nồng độ cao.

Nhóm nghiên cứu - đến từ Ấn Độ, Trung Quốc, Canada và Mỹ, ước tính rằng mặc dù có những nỗ lực để hạn chế lượng khí thải trong tương lai, số ca chết sớm liên quan đến ô nhiễm sẽ tiếp tục tăng lên trong hai thập kỷ tới nếu cộng đồng quốc tế không đẩy mạnh cắt giảm khí thải gây ô nhiễm.

"Ô nhiễm không khí là yếu tố nguy cơ gây tử vong cao thứ tư trên toàn cầu và hiện là yếu tố gây bệnh tật hàng đầu trong nhóm môi trường", BBC ngày 13/2 dẫn lời giáo sư Michael Brauer tại ĐH British Columbia, Canada và là thành viên nhóm nghiên cứu nói.

"Giảm ô nhiễm không khí là một cách hiệu quả để cải thiện sức khỏe của dân", giáo sư Brauer lưu ý.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn