Tam Giác Vàng điểm nóng đứng thứ hai thế giới về sản xuất, mua bán heroin

Lễ ký kết bản thỏa thuận MOU lần thứ 9 về phối hợp phòng chống và đấu tranh với tội phạm ma túy giữa 6 nước tiểu vùng sông Mekong

Hà Nội: Đế dép cao su chứa đầy ma túy dạng thảo mộc

Nóng với ma túy vùng giáp biên: Tội phạm nổ súng điên cuồng vào cảnh sát

Hà Nội: Ôm 60 nghìn viên ma túy "ngơ ngác" đứng đường lúc nửa đêm

Chở thuê gần 10kg ma tuý với giá 500 triệu đồng

Chiều 21/5, trong khuôn khổ Hội nghị quan chức cao cấp các nước tiểu vùng sông Mekong về hợp tác phòng chống ma túy (MOU 1993) diễn ra tại Hà Nội, đại diện Cơ quan Phòng chống Ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) cho biết, khu vực 6 nước tiểu vùng sông Mekong (Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan) có lưu lượng ma túy trái phép và tiền chất được vận chuyển liên tục tăng, đe dọa đến an toàn khu vực. Theo thống kê, trung bình mỗi năm, các nhóm tội phạm có tổ chức thu lợi đến hơn 31 tỷ đô là từ việc sản xuất, mua bán trái phép heroin và ma túy tổng hợp.

Ước tính sản lượng thuốc phiện ở khu vực Myanmar và Lào đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 2006. Lên tới xấp xỉ 762 tấn thuốc phiện và 76 tấn Heroin trong năm 2014. Đây cũng là khu vực được đánh giá là nơi sản xuất thuốc phiện lớn thứ 2 thế giới sau Afghanistan.

Ma túy tổng hợp, đặc biệt là methamphetamine với nguồn cung ngày càng tăng đã và đang trở thành mối đe dọa lớn. Việc sản xuất methamphetamine trong các phòng điều chế bí mật là hệ quả của việc thất thoát, buôn lậu các loại tiền chất thiết yếu. Ngoài ra, các chất kích thần mới chưa đưa vào danh mục kiểm soát quốc tế cũng đang tác động không nhỏ đến toàn khu vực. 

Tam Giác Vàng là vùng đất nằm ở khu vực ngã ba biên giới Lào - Thái Lan - Myanmar. Đây là nơi trồng thuốc phiện và chế biến thành các sản phẩm khác như heroin, các loại ma túy tổng hợp. Vùng đất này gắn liền với nghèo đói, bạo lực, ma túy và các mưu đồ chính trị.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Trung tướng Phan Văn Vĩnh – Tổng cục trưởng tổng cục cảnh sát, Bộ Công an Việt Nam cũng cho biết: "Hiện nay, khu vực đường 2A và 3A (biên giới các nước trong khu vực Tam Giác Vàng – PV) là trọng điểm để đấu tranh với tội phạm ma túy của khu vực. Trong thời gian tới, các nước tiểu vùng sông Mekong sẽ phối hợp chặt chẽ hơn trong đấu tranh với tội phạm buôn bán ma túy một cách có hiệu quả". 

Trả lời câu hỏi của về tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tại khu vực đường biên giới phía bắc của Việt Nam (giáp nước bạn Lào), Trung tướng Phan Văn Vĩnh nhận định: Đây là vấn đề mà cả hai nước Việt Nam và Lào cần phải phối hợp tốt hơn nữa trong việc đấu tranh với tội phạm ma túy. 

"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị phối hợp ba bên giữa Việt Nam - Lào - Campuchia nhằm có phương án phối hợp hiệu quả trong việc đấu tranh với loại tội phạm này", Trung tướng cho biết thêm. 

Cũng trong chiều qua, 6 nước thành viên khu vực tiểu vùng sông Mekong đã ký bản thỏa thuận MOU lần thứ 9 về phối hợp phòng chống và đấu tranh với tội phạm ma túy. Bản thỏa thuận này sẽ hướng tới giải quyết các thách thức thông qua việc tăng cường hợp tác trên lĩnh vực: Thực thi pháp luật và kiểm soát biên giới; Hợp tác về luật pháp và tư pháp, giảm cầu ma túy và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tiến tới phát triển và thay thế bền vững.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn