Phân biệt cơn đau thắt ngực ổn định và không ổn định

Hiểu rõ dạng đau thắt ngực sẽ giúp bạn có hướng xử lý đúng trong trường hợp khẩn cấp

Chủ động tầm soát và dự phòng xơ vữa động mạch

Các biện pháp điều trị bệnh xơ vữa động mạch vành bạn nên biết

Chớ coi thường dấu hiệu thiếu máu cơ tim do xơ vữa động mạch vành

Các biện pháp để xác định bệnh xơ vữa động mạch vành hiện nay

Đau thắt ngực ổn định và đau thắt ngực không ổn định

Đau thắt ngực ổn định là trường hợp cơn đau thắt ngực xảy ra trong các tình huống có thể dự đoán được từ trước, ví dụ như khi người bệnh tập thể dục quá sức, quá xúc động… Đau thắt ngực ổn định là dạng phổ biến nhất và có thể được điều trị bằng cách nghỉ ngơi và dùng thuốc (như nitroglycerin).

Trong khi đó, đau thắt ngực không ổn định có thể xảy ra mà không được dự báo trước, không có lý do rõ ràng, ngay cả khi người bệnh đang nghỉ ngơi. Cơn đau thắt ngực không ổn định được đánh giá nghiêm trọng hơn vì chúng có thể dẫn tới cơn đau tim. Đặc biệt, việc nghỉ ngơi, dùng thuốc cũng không thể giảm cơn đau thắt ngực không ổn định.

Đau thắt ngực không ổn định còn được gọi là hội chứng mạch vành cấp tính - hội chứng chỉ chung nhóm bệnh hoặc các tình trạng có thể gây đột ngột giảm lưu lượng máu trong các động mạch vành, khiến một phần cơ tim không thể hoạt động bình thường hoặc bị chết đi.

Các triệu chứng cảnh báo đau thắt ngực không ổn định

Cơn đau thắt ngực không ổn định có thể xảy ra ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi

Sự khác biệt giữa đau thắt ngực ổn định và đau thắt ngực không ổn định một phần nằm ở thời điểm các triệu chứng xảy ra. Theo đó, cả hai dạng đau thắt ngực đều gây ra triệu chứng đau, tức ngực, nhưng cơn đau thắt ngực không ổn định có thể xảy ra khi:

- Bạn đang nghỉ ngơi.

- Bạn không cảm thấy căng thẳng, xúc động...

Ngoài ra, cơn đau thắt ngực không ổn định thường đến đột ngột và trở nặng nhanh chóng trong khoảng thời gian từ 15 - 20 phút. Các triệu chứng cảnh báo cơn đau thắt ngực không ổn định khác bao gồm:

- Cơn đau không thuyên giảm khi dùng nitroglycerin.

- Hạ huyết áp kèm theo đau tức ngực.

- Khó thở.

Đau thắt ngực không ổn định xảy ra ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ khác của chứng đau thắt ngực không ổn định bao gồm:

- Rối loạn mỡ máu.

- Bạn mắc bệnh đái tháo đường.

- Tiền sử gia đình có người mắc các bệnh tim mạch khi còn trẻ.

- Tăng huyết áp.

- Thừa cân, béo phì.

- Lối sống lười vận động.

- Bạn có thói quen hút thuốc lá.

Nếu đã được chẩn đoán bị đau thắt ngực ổn định, bạn nên trao đổi kỹ với bác sỹ về những việc cần làm nếu có cơn đau tức ngực.

Trên thực tế, bất kỳ ai bị đau tức ngực đột ngột, không rõ lý do (cho dù bạn đã được chẩn đoán bị đau thắt ngực không ổn định hay chưa) đều nên đi cấp cứu ngay vì tình trạng này có thể dẫn tới cơn đau tim, nhồi máu cơ tim.

Để phòng ngừa các cơn đau thắt ngực, người bệnh tim mạch (như bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch…) nên chủ động thay đổi lối sống lành mạnh hơn (bao gồm thay đổi chế độ ăn và tập thể dục đều đặn, vừa sức). Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc dùng thêm sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản.

Các sản phẩm có chứa những thảo dược này có thể mang lại nhiều lợi ích cho tim, giúp tăng cường lưu thông máu tới tim và não, dự phòng cơn đau tức ngực, nhồi máu cơ tim và đột quỵ hiệu quả. Bạn nên sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

Vi Bùi H+ (Theo Healthgrades)

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

  • CÔNG DỤNG:
    Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.
  • ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:
    – Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch.
    – Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

  • HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:
    – Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
    – Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
    – Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
    Chú ý:
    – Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
    – Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC -ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch