Cách đơn giản phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng

Viêm xoang dễ bị chẩn đoán thành viêm mũi dị ứng khiến người bệnh điều trị sai

Nhận diện 4 bệnh rình rập hãm hại bé mùa Đông Xuân

Đừng nhầm lẫn cảm lạnh và viêm mũi dị ứng

Tỷ lệ viêm mũi dị ứng ngày càng tăng cao

4 loại tinh dầu giúp chống viêm xoang tự nhiên

Đau nhức vùng mặt

Mức độ nghiêm trọng của tình trạng đau nhức vùng mặt, đau đầu là yếu tố quan trọng nhất trong việc phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng. Viêm mũi dị ứng không gây ra triệu chứng này. Theo Scott Murkin (bác sỹ của Doctor’s Express), nhiều người có thể cảm thấy có áp lực và đau nhức ở vùng mũi, má, trán, thậm chí là răng hàm trên khi bị viêm xoang. Đôi khi, cơn đau đớn và tình trạng nhiễm trùng sẽ lan sang tai trong của người bệnh. Một số báo cáo cho biết đau đầu do viêm xoang có xu hướng trở nên tồi tệ hơn trong vài ngày.

Để giảm các triệu chứng người bệnh có thể dùng thuốc xịt mũi. Tuy nhiên không được sử dụng lâu dài vì có thể gặp một số tác dụng phụ khiến viêm xoang trở nặng, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim. Nếu các triệu chứng của viêm xoang kéo dài hơn 4 ngày, người bệnh nên tới bệnh viện để kiểm tra và điều trị.

Viêm xoang khiến người bệnh bị đau nhức mũi và đau nửa đầu

Thời gian khởi phát

Một cách khác để phân biệt viêm xoang cấp tính và viêm mũi dị ứng là triệu chứng xuất hiện và thời gian bệnh tiến triển trong bao lâu. Viêm xoang không đột ngột xuất hiện mà thường bắt đầu biểu hiện triệu chứng sau khi người bệnh bị dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp trên ít nhất là 10 ngày.

Viêm xoang thường kéo dài khoảng 2 tuần. Ngược lại viêm mũi dị ứng có xu hướng theo mùa và bị ảnh hưởng bởi các chất gây dị ứng.

Phấn hoa là một trong những tác nhân gây dị ứng

Sốt, cơ thể đau nhức và buồn nôn

Theo dõi một số triệu chứng cũng có thể giúp phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng. Bởi vì chỉ có viêm xoang mới gây sốt và nhức mỏi cơ thể. Người bệnh viêm xoang cũng biểu hiện rõ rệt tình trạng chán ăn hoặc cảm thấy buồn nôn. Nhìn chung, viêm xoang sẽ khiến người bệnh mệt mỏi hơn so với viêm mũi dị ứng. 

Thanh Tú H+ (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng