Phát điên vì con bị stress: Nên làm gì?

Trẻ bị stress rất hay cáu gắt, khóc lóc

Stress quá nhiều có thể dẫn đến mất trí nhớ, teo não

Trẻ bị stress, hãy coi chừng!

10 thói quen kỳ lạ của trẻ mới biết đi

Những thực phẩm tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi

Nguyên nhân nào khiến trẻ bị stress? 

Stress, căng thẳng là một phản ứng của con người đối với một tình huống thách thức khả năng của bản thân. Những thách thức này có thể xuất phát từ gia đình, bạn bè, trường học... Trẻ nhỏ, trẻ mới biết đi (1 - 3 tuổi) cũng có thể dễ dàng bị stress do nhiều lý do: 

1. Tách biệt với cha mẹ: Trẻ mới biết đi có thể lo lắng và căng thẳng khi đi học ở trường mầm non do lo sợ bị tách biệt với cha mẹ và người chăm sóc. Đến một môi trường mới cũng có thể khiến trẻ sợ hãi. 

2. Áp lực xã hội: Điều này thường xảy ra với những trẻ lớn, nhưng trẻ nhỏ cũng có thể gặp phải. Trẻ có thể có một khoảng thời gian khó khăn khi làm quen với môi trường mới ở trường mầm non. Bé trở nên nhút nhát và thu mình lại. 

Khi trẻ bị stress, bạn chỉ cần yêu thương và ôm ấp trẻ nhiều hơn

3. Gia đình: Môi trường ở nhà có ảnh hưởng rất lớn đến hành vi và thói quen của trẻ. Trẻ nhỏ sống trong bầu không khí đau buồn do những lý do như: Cha mẹ ly hôn, mất người thân... có thể bị stress, căng thẳng. 

4. Các yếu tố khác: Một số yếu tố như hình ảnh bạo lực trên tivi, điện thoại, bệnh tật, thiếu sự yêu thương và chăm sóc của cha mẹ cũng có thể khiến trẻ bị stress, căng thẳng. Một nghiên cứu cho thấy mức độ căng thẳng của cha mẹ, đặc biệt là của người mẹ có thể ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ. 

Trẻ bị stress có triệu chứng gì?

- Kĩ năng nói kém;
- Chậm phát triển trí tuệ;
- Khó tập trung khi học tập;
- Có vấn đề về trí nhớ;
- Có hành vi hung hăng;
- Thích mắng chửi;
- Không có khả năng tin tưởng mọi người;
- Khó kết bạn;
- Thích thu mình;
- Muốn được chú ý;
- Khóc quá nhiều và la hét;
- Cáu kỉnh, giận dữ;
- Thiếu sự tự tin;
- Lo lắng và sợ hãi;
- Cáu gắt;
- Ngủ kém;
- Đau bụng;
- Nhẹ cân;
- Ăn ít;
- Có vấn đề về tiêu hóa;
- Hay gặp ác mộng;
- Hay tè dầm.

Trẻ bị stress: Cha mẹ nên làm gì? 

Thực hiện theo một số mẹo đơn giản có thể giúp bạn giảm bớt stress, căng thẳng cho trẻ nhỏ. Nó cũng sẽ giúp trẻ khỏe mạnh hơn.

- Hãy trấn an bé bằng cách ở bên bé và giúp bé cảm thấy an toàn: Nếu trẻ nhỏ lo lắng về việc đi học mẫu giáo, bạn có thể nói rằng bạn phải đi vắng trong một thời gian ngắn. 

- Nói chuyện với giọng điệu nhẹ nhàng để ngăn trẻ cáu kỉnh. 

- Chú ý đến hành vi của trẻ. Trẻ rên rỉ và ném đồ đạc trong cơn giận dữ có thể là phản ứng với sự căng thẳng. Trẻ cũng có thể đang cố gắng nói với bạn điều gì đó. 

- Giúp trẻ thể hiện cảm xúc của mình bằng lời nói và đặt ra giới hạn cùng một lúc.

Hãy nhớ rằng, căng thẳng là một phần của cuộc sống, bạn có thể giúp trẻ đối phó với nó bằng cách trấn an trẻ bằng tình yêu thương của bạn. Nếu trẻ bị stress, căng thẳng quá độ, bất chấp những nỗ lực của bạn để giúp bé, bạn nên đưa bé đi gặp bác sỹ tâm lý. 

Vân Anh H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ