Stress quá nhiều có thể dẫn đến mất trí nhớ, teo não

Stress quá nhiều có liên quan đến chứng suy giảm trí nhớ và teo não sớm

6 loại tinh dầu giúp giảm stress hiệu quả

Những cách đơn giản nhất để giảm căng thẳng trong ngày làm việc

Vì sao stress gây đau tim?

Ăn gì để giảm căng thẳng tự nhiên?

Theo đó, các chuyên gia thuộc Đại học Texas (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu với trên 2.000 người dưới 50 tuổi không có bất kỳ dấu hiệu bị bệnh mất trí nhớ. nghiên cứu với quy mô dài hạn đã thực hiện theo dõi sức khỏe của cư dân ở Framingham, Massachusetts từ năm 1948, được tài trợ bởi Viện nghiên cứu Tim, Phổi và Máu quốc gia.

Những người tham gia nghiên cứu sẽ trải qua những bài trắc nghiệm tâm lý, kiểm tra trí nhớ và chụp cộng hưởng từ MRI não bộ để nhóm chuyên gia phân tích. Đây là nghiên cứu kéo dài 8 năm và kết quả kiểm tra sẽ được phân tích.

Sau khi điều chỉnh dữ liệu để xem xét tuổi tác, giới tính, khối lượng cơ thể và khả năng hút thuốc, nghiên cứu đã tìm thấy những người có mức cortisol cao nhất dễ bị mất trí nhớ nhiều nhất.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sỹ Sudha Seshadricho biết: "Chúng tôi phát hiện tỹ lệ cortisol - còn được gọi là hormone stress, có thể giúp dự đoán chức năng, kích thước bộ não và kết quả những bài kiểm tra trí nhớ”.

Các chuyên gia lý giải rằng, hàm lượng cortisol cao thường được sản sinh ra khi con người gặp phải tình trạng căng thẳng kéo dài, có liên quan đến khả năng gây nhiều tổn thương tới các bộ phận truyền dẫn thông tin trong não và khu vực giữa hai bán cầu não.

"Một khi hết căng thẳng, tỷ lệ cortisol sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên, nếu cortisol gia tăng liên tục sẽ gây ảnh hưởng đến cơ thể bao gồm trầm cảm, bệnh tim mạch, đau đầu, tăng cân, mất ngủ, nhưng nhiều nhất não bộ dẫn đến giảm trí nhớ và kém tập trung" - Tiến sỹ Seshadri chia sẻ.

Keith Fargo, một chuyên gia nghiên cứu nhiều năm về bệnh Alzheimer cho biết: "Tôi rất ngạc nhiên khi nghiên cứu này cho thấy sự thay đổi lớn trong cấu trúc não với mức cortisol cao so với mức cortisol vừa phải. Điều này thường chỉ xảy ra khi bạn đến tuổi phát triển chứng mất trí".

Một phát hiện thú vị nữa là ảnh hưởng của cortisol cao lên cấu trúc não lại chỉ xuất hiện ở phụ nữ chứ không ảnh hưởng đến nam giới. Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ dừng lại mối liên hệ giữa cortisol và nguy cơ bị giảm sút trí nhớ dẫn đến bệnh mất trí như Alzheimerngười cao tuổi từ 60 tuổi trở lên.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Neurology.

Nguyên Hương H+ (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn