Đưa con đi tiêm chủng là trách nhiệm của cha mẹ

Bộ Y tế hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng thế giới với chủ đề “Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh”

Podcast: Có được hiến máu sau khi tiêm vaccine dại?

Cơ sở khoa học trong lựa chọn vaccine phế cầu tối ưu hóa cho trẻ

Bộ Y tế cấp mới, gia hạn gần 500 loại thuốc, vaccine sản xuất trong nước

4 loại vaccine sắp được tiêm miễn phí cho trẻ đến năm 2030

Tại Hội nghị hưởng ứng Tuần lễ Tiêm chủng năm 2024 và phát động triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho hay, hơn 40 năm qua, hàng trăm triệu liều vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) đã được tiêm miễn phí cho trẻ em và phụ nữ Việt Nam, góp phần đáng kể vào giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh lây nhiễm. TCMR được đánh giá là một trong những chương trình về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng thành công nhất hiện nay ở nước ta.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác tiêm chủng vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, nhất là trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lụt, đô thị hóa… tạo thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm xuất hiện trở lại. Học sinh các cấp đang quay trở lại trường học, kéo theo nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm như sởi, ho gà, tay chân miệng...

Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề nghị, các bậc cha mẹ nêu cao tinh thần trách nhiệm và đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. “Hãy coi việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn trách nhiệm đối với cộng đồng”, người đứng đầu Bộ Y tế cho hay.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tầm quan trọng của tiêm chủng trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tầm quan trọng của tiêm chủng trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Đặc biệt, với Chiến dịch tiêm vaccine sởi, Bộ Y tế đề nghị các địa phương quan tâm xây dựng kế hoạch tiêm chủng bổ sung vaccine sởi - rubella, vận động phụ huynh học sinh các khối tiểu học, mầm non, mẫu giáo đồng ý cho con em tham gia tiêm chủng. 

Với mong muốn người dân Việt Nam ngày càng được tiêm chủng nhiều loại vaccine phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ triển khai kế hoạch sử dụng vaccine phòng bệnh tiêu chảy do Rotavirus, vaccine phòng bệnh do phế cầu, vaccine phòng ung thư cổ tử cung do HPV.

Bộ Y tế cũng đề nghị các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Liên minh toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI)… tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cho công tác tiêm chủng mở rộng Việt Nam.

Cũng tại hội nghị, bà Silvia Danailov - Trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết hiện nay là cần hành động mạnh mẽ và nhanh chóng nhằm đảm bảo mọi trẻ em đều được tiếp cận với các loại vaccine thiết yếu. Trong đó có vaccine phòng bệnh sởi - bệnh truyền nhiễm đang lan rộng trên nhiều tỉnh thành trong những tháng gần đây.

UNICEF Việt Nam khuyến khích các tỉnh coi chiến dịch tiêm vaccine sởi này là ưu tiên hàng đầu và triển khai các hoạt động đã lên kế hoạch càng sớm càng tốt, chuẩn bị cho trẻ trở lại trường học vào đầu tháng 9.

Trẻ em và phụ nữ có thai được tiêm chủng miễn phí các vaccine có trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Bộ Y tế khuyến cáo gia đình đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh sởi mũi 1 ngay khi trẻ đủ 9 tháng tuổi.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn